ไปรษณีย์หาดใหญ่เจ๋ง! ผุด ‘คิวอาร์โค้ด’ เพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการ สนองนโยบาย 4.0
ไปรษณีย์หาดใหญ่นำร่อง เปิดใช้ “คิวอาร์โค้ดไปรษณีย์ไทย” รวบรวมข้อมูลและบริการของที่ทำการฯ สนองนโยบายรัฐบาล เพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการ ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการยุค 4.0 ได้มากที่สุด
นายวุฒิชัย อุตสาหะ หัวหน้าส่วนควบคุมคุณภาพสำนักงานไปรษณีย์เขต 9 บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เจ้าของแนวคิด “คิวอาร์โค้ดไปรษณีย์ไทย” เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์สมิหลา ไทมส์ ว่า คิวอาร์โค้ดเป็นระบบการทำงานเชิงคุณภาพของไปรษณีย์ไทย ซึ่งที่ทำการไปรษณีย์หาดใหญ่ได้นำร่องมาใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เนื่องจากหาดใหญ่เป็นเมืองใหญ่ เป็นเมืองหลักของประเทศไทย มีผู้ใช้บริการส่งสิ่งของทางไปรษณีย์จำนวนมาก โดยเฉพาะการรองรับสิ่งของอีคอมเมิร์ซหรือการสั่งซื้อของทางออนไลน์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งประเทศไทยต้องยอมรับในเรื่องนี้
“ผู้ใช้บริการคิวอาร์โค้ดไปรษณีย์ไทยจะสามารถตรวจสอบสิ่งของที่ส่งทางไปรษณีย์ อีเอ็มเอส หรือ ลงทะเบียน ข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ ที่จะแจ้งให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบในเรื่องราวต่างๆ ของไปรษณีย์ไทย แม้แต่หมายเลขโทรศัพท์ของหัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์ ผู้ช่วยหัวหน้าไปรษณีย์ หรือแผนกต่างๆ ที่ผู้ใช้บริการหรือพี่น้องประชาชน จะติดต่อสอบถามข้อมูลรายละเอียด ก็สามารถติดต่อได้ในระบบคิวอาร์โค้ด”
นายวุฒิชัย กล่าวต่ออีกว่า เนื่องจากไปรษณีย์ไทยเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐ สังกัดกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นกระทรวงด้านไอที ซึ่งประเทศไทยได้ประกาศเป็นไทยแลนด์ 4.0 ยุคของดิจิตอล ไปรษณีย์ไทยต้องตอบโจทย์ผู้ใช้บริการโดยนำระบบไอทีมาให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์สูงสุด และที่สำคัญการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงคุณภาพงานให้ผู้ใช้บริการเกิดความพึงพอใจ และต้องตอบโจทย์ผู้ใช้บริการตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันให้ได้ โดยเฉพาะปัจจุบันที่มีคู่แข่งขันบริษัทเอกชนที่เข้ามาในระบบงานการขนส่งในประเทศไทย
“วิธีการใช้คิวอาร์โค้ดไปรษณีย์ไทยมีหลากหลายช่องทาง ได้แก่ 1. ผู้ใช้บริการสามารถไปสแกนคิวอาร์โค้ด ณ ที่ทำการไปรษณีย์หาดใหญ่ ซึ่งจะติดตั้งที่เคาเตอร์บริการตามช่องต่างๆ รวมถึงที่ทำการไปรษณีย์สาขาย่อยในอำเภอหาดใหญ่ เช่น รัถการ คอหงส์ ศรีภูวนาถ หาดใหญ่ใน ท่าท้อน เป็นต้น ซึ่งสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้ง่ายๆ ด้วยการเพิ่มเพื่อนในไลน์ แล้วสแกนเข้าไปเก็บไว้ในหน้าจอโทรศัพท์ ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถนำมาตรวจสอบสิ่งของที่ส่งตามไปรษณีย์ได้ 2. สามารถสแกนบาร์โค้ดจากท่านมีที่อยู่แล้วในมือถือ โดยการส่งต่อให้คนใกล้ตัวได้สแกนต่อๆ กันไป 3. เมื่อเพื่อนหรือญาติพี่น้องอยู่คนละต่างจังหวัดไม่สามารถที่จะเห็นคิวอาร์โค้ดของไปรษณีย์ได้ สามารถที่จะถ่ายรูปหรือก็อปภาพที่มีในมือถือส่งเป็นรูปภาพไปให้เพื่อนหรือญาติเพื่อที่จะสแกนคิวอาร์โค้ดไว้ในโทรศัพท์มือถือ ณ ที่นั่นๆ ได้ สะดวกสบายมาก และ 4. คิวอาร์โค้ดไปรษณีย์ไทยจะมีเผยแพร่ทางสื่อมวลชน เว็บไซต์ หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ ของไปรษณีย์เขต 9 หรือไปรษณีย์ไทย ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้บริการ”
นายวุฒิชัย กล่าวเสริมอีกว่า สิ่งหนึ่งที่คาดหวังคือการติดต่อสอบถามหรือการเข้าถึงบริการไปรษณีย์ ซึ่งจะทลายกำแพงของการสื่อสารที่มีปัญหาก่อนหน้านั้นได้ดี เนื่องจากคิวอาร์โค้ดจะเป็นช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงบริการของไปรษณีย์อย่างง่ายๆ ในระบบไอที เป็นระบบสื่อสารทันสมัย เพราะทุกคนมีโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว สิ่งหนึ่งที่บรรจุเข้าไปหรือใส่เข้าไปในระบบคิวอาร์โค้ดคือหมายเลขโทรศัพท์หัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์ ผู้ช่วยหัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์ และหัวหน้าแผนกต่างๆ เช่น หัวหน้าแผนกอีเอ็มเอส ซึ่งท่านจะสามารถสอบถามข้อมูลอีเอ็มเอสของท่านว่าถึงไหนแล้ว รวมทั้งข้อมูลข่าวสารที่ดีของไปรษณีย์ไทยในแต่ละช่วงเวลาที่สำคัญๆ ในเทศกาลต่างๆ นำมาบรรจุใสในเมนูของระบบคิวอาร์โค้ด ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึงอีกด้วย
ในช่วงแรกของการทดลองการใช้ ยอดสถิติของการสอบสวนร้องเรียนหรือความไม่พึงพอใจของการใช้บริการที่ไปรษณีย์หาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกที่ทำระบบคิวอาร์โค้ดมาใช้ ปรากฏว่าสถิติได้ลดลงอย่างน่าพอใจ ช่วงแรกๆ ก่อนที่นำมาใช้อยู่ในลำดับต้นๆ หรือกลางๆ ใน 20 อันดับ ของไปรษณีย์ไทย และหลังจากใช้ไปแล้วตกอยู่ในลำดับที่ 18 เหลืออีกสองลำดับที่จะหลุดออกไปจาก 20 ที่ทำการไปรษณีย์ที่มีการเฝ้าระวังหรือมีการแก้ไขปรับปรุงงานมากที่สุด
“มีความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ปรับปรุงหรือการนำนวัตกรรมด้านไอทีมาใช้กับระบบงานไปรษณีย์ของที่ทำการไปรษณีย์หาดใหญ่เป็นแห่งแรกของไปรษณีย์ไทย จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้บริการ หาดใหญ่จะเป็นที่ทำการนำร่องที่เกิดผลดีต่อผู้ใช้บริการและต่อไปรษณีย์ไทย และเชื่อมั่นว่าจะมีการนำระบบคิวอาร์โค้ดเพื่อขยายผลไปใช้กับที่ทำการไปรษณีย์ต่างๆ ที่มีปัญหา หรือจะต้องพัฒนาปรับปรุงคุณภาพบริการ ซึ่งกลุ่มแรกก็คือกลุ่ม 20 ที่ทำการไปรษณีย์ที่มีการสอบสวนร้องเรียนจำนวนมาก โดยจะสามารถแก้ไขปัญหาให้ผู้ใช้บริการได้เข้าถึงบริการไปรษณีย์ให้มากที่สุด และเกิดความพึงพอใจที่สุดในการใช้บริการ” นายวุฒิชัย
นายวุฒิชัย กล่าวทิ้งท้าย ว่า อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือโดยการสแกนคิวอาร์โค้ดที่ทำการไปรษณีย์ใกล้บ้าน โดยเฉพาะพี่น้องชาวหาดใหญ่ เมื่อมีคิวอาร์โค้ดสแกนได้แล้วบนโทรศัพท์มือถือ ช่วยส่งให้เพื่อน ญาติพี่น้อง เพื่อสแกนคิวอาร์โค้ดลงในมือถือของแต่ละคน ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสะดวกสบาย และรวดเร็วในการใช้บริการไปรษณีย์อย่างแน่นอน
ทั้งนี้ ทางสำนักงานไปรษณีย์เขต 9 ได้รับความร่วมมือด้านการจัดทำคิวอาร์โค้ดจากศูนย์การเรียนรู้คอมพิวเตอร์ “ครูใหญ่ไทยคอม” โดยคุณสุรินทร์ นุ่นแก้ว
ธิดารัตน์ ดุสงัด นักศึกษาฝึกงาน มรภ.สงขลา
Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=26701