|

จากห้องเรียนสู่ท้องทุ่ง สร้างคนเก่ง และดี ที่สังคมต้องการ ม.ทักษิณ ผนึก ญ.ว. ชวน น.ร.สร้างประสบการณ์ใหม่

72759049_2437263433181374_8080835118924562432_n

ม.ทักษิณ ร่วมกับ ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย เปิดประสบการณ์นอกห้องเรียน ชวนนักเรียนโครงการ SMA ปิดตำรา เดินออกจากห้องเรียนสู่ประสบการณ์ใหม่ เพื่อเสริมสร้างทักษะที่อาจตกหล่นของเยาวชนแห่งศตวรรษที่ 21

“เด็กเก่งวิชาการ แต่ต้องไม่ลืมทักษะชีวิต เราให้เด็กออกจากความเป็นอยู่ที่คุ้นเคยไปพบสังคมใหม่ ให้ทิ้งความเป็นคุณหนู ให้รู้จักปรับตัว ซึ่งผู้ปกครองก็เห็นด้วย” ครูประคุณ แสนสุด อาจารย์ประจำโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ (SMA) บอกเล่าที่มาของกิจกรรม พัฒนาทักษะชีวิตเยาวชน ด้วยศาสตร์บรรพชน วิถีชีวิตชาวนา ว่า ครูก้าน บรรดิษฐ์ จันทร์ผุด ได้นำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ของ ICOFIS หรือ สถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ เห็นว่าเป็นรูปแบบที่เรายังไม่เคยทำ น่าสนใจ และตอบโจทย์ จึงนำ น.ร. SMA gen15 ม.2 และ SMA gen 13 ม.4 รวม 201 คน ลงสู่ชุมชน คลุกโคลนตม เรียนรู้ศาสตร์บรรพชน โดยลงมือปฏิบัติตนเยี่ยงชาวนา เติมเต็มคุณธรรมด้วยการปลูกความกตัญญูในใจให้นักเรียนเป็นคนเก่งและดีที่ติดดิน

72970648_402759407320793_9000826103094312960_n

นักเรียนใช้ชีวิตกับพ่อแม่ชาวนาบุญธรรม เรียนรู้พันธุ์ข้าว การดำนา และวิธีการแบบดั้งเดิมในการแปรรูปข้าวเปลือกจนมาเป็นข้าวสาร และข้าวสวยในจาน เด็กๆ ได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริง ได้สนุกกับการวิดลูกคลัก ก่อนจะนำกลับบ้านมาประกอบอาหาร นอกจากนี้ผู้ปกครองนักเรียนที่ตามมาดูความเป็นอยู่ของลูกก็ได้ลุยโคลนลงท้องนาเล่นกีฬาร่วมกับพ่อแม่บุญธรรมด้วย

73132086_717217898785352_1036255804707045376_n

(“ลูกคลัก” คือ ปลาน้ำจืดที่ไปรวมกันบริเวณที่ต่ำสุดของแปลงนา หนองน้ำ หรือแหล่งน้ำธรรมชาติในหน้าแล้ง ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะมีน้ำเหลืออยู่น้อย ปลาจึงคลุกหรือฝังตัวลงในโคลนตม เรียกว่า”ปลาคลัก” ปลาคลักในนาส่วนใหญ่จะเป็นลูกปลาที่แม่ปลาวางไข่ไว้ก่อนจะหนีตามน้ำไปอยู่ในแหล่งน้ำลึก จึงเรียกว่า “ลูกคลัก”)

73497979_433096280949348_4985160594777702400_n

คุณจงชัย ชินอัครวัฒน์ ผู้ปกครอง น.ร.ชั้น ม.4 เล่าว่า เป็นโอกาสที่เด็กจะได้สัมผัสท้องทุ่ง ได้สัมผัสธรรมชาติจริงๆ “ส่วนตัวชีวิตจริงลูกผม ไม่ค่อยได้สัมผัสท้องทุ่ง ได้แค่ขับรถผ่าน … ครั้งนี้จะได้รู้จักของจริง” เช่นเดียวกับคุณสุชาติ แซ่ก้วยผู้ปกครอง นักเรียนชั้น ม.2 เชื่อว่าลูกจะได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการอยู่กับพ่อแม่บุญธรรม และเสริมว่าประโยชน์ที่ได้รับอีกประการคือ การให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเองมากขึ้น

73504810_400338737571389_4104105026744483840_n

“ทุกบ้านเตรียมการเพื่อต้อนรับลูกของตนเอง คนในหมู่บ้านก็ตื่นตัวเพื่อต้อนรับคนภายนอก ทำให้บ้านกล้วยเภาเป็นที่รู้จักมากขึ้น” นายพนม อินทร์ศรี ผู้ใหญ่บ้านกล้วยเภา หมู่ที่ 5 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง กล่าวพร้อมกับชื่นชม “เด็กๆ สามารถปรับตัวได้ดี มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับพ่อแม่บุญธรรม ไม่ดื้อ เรียบร้อยและมีกาลเทศะแต่ก็เล่นสนุกกันเต็มที่ตามประสาเด็ก”

74394547_3143902249191151_5890763872297549824_n

“โครงการนี้ได้ผลเกินความคาดหวัง ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองเรียกร้องอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้อีก ซึ่งทางโรงเรียนร่วมกับสถาบันปฏิบัติการชุมชนฯ มหาวิทยาลัยทักษิณ จะนำประเด็นต่างๆ มาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เช่น การเชื่อมโยงกับเนื้อหาสาระที่นักเรียนเรียนในชั้นเรียน เป็นต้น” อาจารย์ศิริพร พิทักษ์จินดา หรือ ครูแป๋วผู้อยู่ร่วมกิจกรรมตลอด 4 วัน กล่าว“การศึกษาควรจะปลูกฝังและสนับสนุนให้เด็กๆ ได้สัมผัสชุมชนและสังคมภายนอก เพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่เป็นคนเพื่อคน โดยเชื่อมโยงเนื้อหาในหลักสูตรกับกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตนอกห้องเรียน”

75258642_2517734374960314_3506894634599055360_n

อาจารย์ ดร.เปลื้อง สุวรรณมณี ผู้อำนวยการสถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ ม.ทักษิณ ผู้พัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในชุมชน โดยออกแบบจัดการห้องปฏิบัติการชุมชน ที่มีลักษณะเป็น Social Lab เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียน โดยร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นองค์กรชุมชนและผู้นำชุมชน 6 ชุมชน ในจังหวัดพัทลุง เพื่อให้บริการกับนิสิต นักศึกษา นักเรียนและผู้ที่สนใจได้ฝากทิ้งท้าย ว่า “เราจะร่วมกันสืบสานศาสตร์พระราชา รักษาศาสตร์บรรพชน ส่งต่อสู่ลูกหลานให้รู้จักพอเพียง เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน”

75264764_1574548799354877_5225437549400424448_n

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=47793

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us