|

“ร.ร.บ้านล่องควน” มุ่งพัฒนาการศึกษา ยึดหลัก “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”

IMG_2698

“วินัยดี กีฬาเด่น เน้นคุณภาพ” คือปรัชญาโรงเรียนบ้านล่องควน มุ่งส่งเสริมการเรียนการสอนให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม สอดคล้องขนบธรรมเนียมกับชุมชนในพื้นที่ พร้อมมุ่งพัฒนาการศึกษา ตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา”

นายยุทธ มุสิกะชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านล่องควน มีนโยบายการบริหารโรงเรียนโดยส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ให้สมกับการจัดหลักสูตรอิสลามแบบเข้ม ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล มีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริตเพื่อการเลี้ยงชีพ พัฒนาส่งเสริมครูและบุคลากรทุกคนให้ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล และมีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู พัฒนาคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนให้ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล มีการจัดหลักสูตรแหล่งการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับขนบธรรมเนียมประเพณี การจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้านที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความใฝ่ดี ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีทักษะกระบวนการคิดและพร้อมเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และพัฒนาบุคลากร นักเรียน ให้มีคุณลักษณะที่แสดงออกถึงการมีคุณธรรมแห่งความรักและการช่วยเหลือ แบ่งปันด้วยความเอื้ออาทร อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุขตามหลักธรรมทางศาสนา

IMG_2699

ที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านล่องควนมีผลงานที่ประสบความสำเร็จ และน่าภาคภูมิใจมากมาย อาทิ การ พัฒนาครูให้สามารถประสบความสำเร็จในการขอให้มีและเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ จำนวน 3 ราย ภายใน 1 ปีการศึกษา ซึ่งทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกวิชา, กิจกรรมสัมพันธ์ชุมชน ทุกกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้หลักผู้ใหญ่ และหน่วยงานในพื้นที่ ทำให้ได้รับความร่วมมือในการดูแลรักษาโรงเรียนเป็นอย่างดีจากชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความมั่นใจต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในการมาปฏิบัติงาน

IMG_2700

ด้านปัญหาในการพัฒนาโรงเรียนผู้อำนวยการ กล่าวว่า การแบ่งงานตามโครงสร้างการบริหารของโรงเรียนยังมีการกระจายงานที่ยังไม่ตรงกับความสามารถ และครอบคลุมภาระงานในโรงเรียน อย่างทั่วถึงและนโยบายทางการศึกษาเปลี่ยนไปตามฝ่ายบริหารของรัฐ ทำให้โรงเรียนปรับเปลี่ยนตามไม่ทันด้วยเหตุที่ว่า ยังเป็นคนกลุ่มเดิม งบประมาณเท่าเดิมการวางแผนงบประมาณทำปีละครั้งทรัพยากรอื่นก็จำกัด การกระทำกับนักเรียนต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผลผลิต ข้อจำกัดในด้านจำนวนและความสามารถของบุคลากรในการใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย ส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ขาดโอกาสและมาตรฐานทางการศึกษาที่ยังไม่ทั่วถึง การแก้ปัญหาของโรงเรียนก็ต้องใช้การพัฒนาบุคลากรที่มีให้สอดคล้องความสามารถความถนัด ทั้งด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีและสารสนเทศ ครูผู้สอนที่ไม่ตรงวิชาเอก เพื่อให้เอื้อต่อการพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ และส่งเสริมผลผลิตให้มีคุณภาพ รวมทั้ง การดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ทอดทิ้งบุตรหลานให้ปู่ ย่า ตา ยายเป็นผู้ดูแล ทำให้เกิดอุปสรรคในการเชื่อมโยงการเรียนของนักเรียนกับโรงเรียนกระแสบริโภคนิยมในยุคโลกาภิวัตน์ ส่งผลให้เยาวชนเกิดการเลียนแบบวัฒนธรรมต่างชาติที่ไม่เหมาะสม โรงเรียนต้องใช้การให้ครูเดินเยี่ยมพบปะผู้ปกครองนักเรียนถึงบ้านทุกคน และจัดกิจกรรมสัมพันธ์ชุมชนไปด้วย

IMG_2701

สำหรับปัญหาของการศึกษาไทยในปัจจุบันมองว่า ด้านโอกาสและมาตรฐานทางการศึกษาที่ยังไม่ทั่วถึง แหล่งการศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพมักกระจุกอยู่ตามเมืองใหญ่ นักเรียนในเขตเมืองมีโอกาสทางการศึกษาที่มากกว่า ทั้งความพร้อมด้านสถานที่และครอบครัว ต่างจากโรงเรียนในชนบท อีกทั้ง นักเรียนชนบทบางคนไม่สามารถเรียนต่อได้เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ ความยากจนและอื่นๆ น่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เมื่อเฉลี่ยคะแนนสอบต่างๆ ทั้งประเทศ มักจะต่ำกว่า สื่อเทคโนโลยีที่นำเสนอสิ่งยั่วยุอันไม่เหมาะสมที่มีมากขึ้นในปัจจุบันและเข้าถึงได้ง่ายรวดเร็ว ทำให้นักเรียนไม่สนใจการเรียน การจัดการศึกษาแบบรวมศูนย์ ไม่คำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียน

IMG_2702

นายยุทธ เล่าถึงสาเหตุที่เลือกมาเป็นครู ว่า เนื่องจากเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในชนบทที่ห่างไกลความเจริญด้อยโอกาสทางการศึกษาที่โรงเรียนมีครู 2 คน นักเรียน 4 ชั้นเรียน ในยุคนั้นมีเพียงครูที่มีอาชีพครูมีความสูงส่งสำคัญมาก และเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์ปั้นแต่งคนให้มีความรู้ ความเจริญก้าวหน้า ซึ่งเป็นงานที่ท้าทาย มีความสุขกับผลผลิตที่ออกมา “ผมยังระลึกอยู่เสมอว่าครูคือผู้ให้แสงสว่างให้กับนักเรียนและโลกใบนี้ อยากให้ชีวิตใหม่แก่เด็กนักเรียนที่เกิดมาภายหลัง เพราะแต่เดิมนั้นเขายังไม่ฉลาดหรือฉลาดเพียงระดับหนึ่งเท่าที่ได้รับมาจากพ่อแม่ อีกทั้ง ยังคิดว่าอาชีพครูเป็นเส้นทางของมหาปูชนียาจารย์ เส้นทางเดียวกับพระบรมโพธิสัตว์” และกล่าวถึงสิ่งที่ตั้งใจทำก่อนเกษียณอายุราชการว่า

“ในเวลาที่เหลืออยู่เพื่อพัฒนาโรงเรียนตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” ถือว่าเป็นหัวใจของการทำงานเพื่อรับใช้เบื้องพระยุคลบาทในฐานะข้าราชการ

IMG_2697

สำหรับโรงเรียนบ้านล่องควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่ หมู่ที่ 6 ตำบลคูหา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ดำเนินการก่อสร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2507 จัดสร้างในที่ดินว่างเปล่า มีเนื้อที่ทั้งหมด 26 ไร่ 93 ตารางวา

โดยมีการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 265 คน มีผู้บริหาร 1 คน ข้าราชการครู 11  คน พนักงานราชการ 4 คน ครูอิสลามแบบเข้ม 5 คน ลูกจ้างประจำ 1 คน พนักงานธุรการ 1 คน รวมบุคลากร 22 คน “วินัยดี กีฬาเด่น เน้นคุณภาพ” คือปรัชญาโรงเรียน และมีสีเขียว – ขาว เป็นสีประจำโรงเรียน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=21359

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us