|

เริ่มแล้ว “งานมหกรรมไม้ผลอัตลักษณ์และสินค้าเกษตรแปรรูปภาคใต้ออนไลน์”

          0D9D396B-AD5F-4EFE-8057-370C267875C1           

DDB8C6B9-D01F-40EC-A4B9-066B4B22EA89            วันนี้ (6 สิงหาคม 2564)นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นประธานเปิดงานมหกรรมไม้ผลอัตลักษณ์และสินค้าเกษตรแปรรูปภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม 2564 ผ่าน Fanpage Facebook : ไม้ผลอัตลักษณ์และสินค้าเกษตรแปรรูปภาคใต้

           นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ได้กล่าวรายงานการจัดงานโดยมีเกษตรจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ พร้อมด้วย เกษตรกรกว่า150 คน เข้าร่วมงาน          A3D9F497-8F37-4C35-A18C-937A21712D29             นายสุพิท จิตรภักดีเปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสCovid-19 การบริหารจัดการผลไม้ภาคใต้ในปีนี้จึงให้ความสำคัญกับการกระจายผลผลิตผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น เกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนวิถีการขายรูปแบบใหม่ขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูกาลผลไม้กำลังออกสู่ตลาด กิจกรรมวันนี้ที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา และสำนักงานเกษตรจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ร่วมกันจัดขึ้นก็เพื่อประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการจำหน่าย และกระจายผลผลิตให้แก่เกษตรกรในช่วงสถานการณ์ covid-19          D0F10DFB-91AB-45C3-BF11-79925E1B563E            โดยเปิดโอกาสให้เครือข่ายเกษตรกรผู้ผลิตไม้ผล กลุ่มแปลงใหญ่ เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young smart farmer) กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ภาคใต้ ได้นำผลไม้และสินค้าเกษตรแปรรูปคุณภาพดี รสชาติอร่อย มาร่วมประชาสัมพันธ์และจำหน่ายรวม 150 ราย สินค้ากว่า 300 รายการเช่น ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา ลองกองตันหยงมัส มังคุดทิพย์พังงา เงาะโรงเรียนนาสารสละ จำปาดะขวัญสตูล  ส้มโอทับทิมสยาม และสินค้าเกษตรแปรรูปที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เช่น ชาสามขิงผลิตภัณฑ์จากเห็ดแครง ลูกหยี มะม่วงเบาแช่อิ่ม ส้มแขก แกงไตปลาแห้ง กล้วยอบทุเรียนทอด เป็นต้น และอีกวัตถุประสงค์สำคัญคือ อยากให้เกษตรกรมีความรู้ ได้รู้จักวิธีการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ในอนาคตหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมนี้          AE5C9BA5-A07D-455A-9415-ACFBB6E187A7           ซึ่งการขายออนไลน์ ก็มีเทคนิควิธีการหลากหลายรูปแบบ เกษตรกร สามารถจัดทำเพจ หรือ ช่องทาง social media ต่างๆ ในการประชาสัมพันธ์สินค้าของตนเอง ซึ่งมีเรื่องราวที่มา ความเป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่นของชุมชน ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่า เป็นการยกระดับ ขึ้นเป็นผู้ประกอบการ และลดการพึ่งพาพ่อค้าคนกลางให้น้อยลง การขายสินค้าออนไลน์ต้องมีความรู้ในเรื่องต่างๆ ประกอบกันด้วย ซึ่งหน่วยงานได้จัดกิจกรรมดังนี้

      1.การอบรมให้ความรู้ด้านการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ การจัดทำเพจขายสินค้า ให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมงาน ซึ่งดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 วิทยากรที่ประสบความสำเร็จในการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ โดย อาจารย์อั๋น ทวีวงศ์สง่าผู้เขียนเขียนหนังสือ

อัพ ยอดขาย เพิ่มยอดไลน์ใน 21 วันการแนะนำวิธีและเทคนิคการประสบความสำเร็จในการใช้ระบบ Social Media โดย คุณตุ๊ก ชนกวนันท์ รักชีพ เจ้าของสุธาทิพย์ฟาร์มและอบรมการสร้างเพจด้วย Smart Phone ผ่านโปรแกรม Canva การอบรมการใช้งานโปรแกรม Zoom โดย ดร.ศภุฤกษ์ เวศยาสิรินทร์ บริษัท Eak Medai

      2.กิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การจำหน่ายสินค้านาทีทอง การประมูลทุเรียน การแนะนำสินค้าโดยศิลปินดารา การลดราคาเป็นพิเศษคืนกำไรให้กับผู้บริโภค ซึ่งวันนี้เป็นงานวันแรกถือว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก มีการประมูลทุเรียนสะเด็ดน้ำจังหวัดยะลา เพื่อการกุศล โดยมอบเงินให้กับโรงพยาบาลอีกด้วยเหลือเวลาอีก 2 วัน อยากจะเชิญชวนให้ทุกท่านมาร่วมกันอุดหนุน ชมและช้อปสินค้าเกษตรของดีของภาคใต้ผ่านทาง Fanpage Facebook : ไม้ผลอัตลักษณ์และสินค้าเกษตรแปรรูปภาคใต้ ถือเป็นโอกาสดีของท่านที่จะได้อุดหนุนและช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในช่วงโควิด-19 แถมยังได้บริโภคสินค้าทั้งผลไม้สดและผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปจากเกษตรกรผู้ผลิตอีกมากมาย ในราคาที่จับต้องได้

4689B1D1-D2A5-4199-86E7-B271CE954E71

2FFDD175-432A-468D-8A16-358AABB4F732

E8FDBA98-62D8-471B-AE32-7759856FA14B

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=67268

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us