|

ม.อ. จับมือ สสว. เปิดเวที Soft Power ผลักดัน SME สู่เวทีโลก

ม.อ. จับมือ สสว. เปิดเวที Soft Power ผลักดัน SME สู่เวทีโลก

         สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงานแสดงสินค้าและเชื่อมโยงธุรกิจ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็น ผู้ประกอบการ SME ด้วย Soft Power ประจำปีงบประมาณ 2568 ระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2568 ณ ลาน Beacon 2 ชั้น 1 เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ยกขบวนผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาและคัดเลือกจากโครงการ 30 ราย ร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์และเชื่อมโยงตลาดกับ ภาครัฐ-ภาคธุรกิจ พร้อมเปิดเวทีสู่การค้าในระดับสากล          

            นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการสำนักงาน รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า บทบาทของ สสว. ว่า สสว. มีภารกิจหลักในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อยให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้อย่างมั่นคง มุ่งหวังที่จะให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันสนับสนุนผู้ประกอบการรายใหม่เหล่านี้ ให้สามารถใช้ศักยภาพในท้องถิ่นสร้างโอกาสเชิงธุรกิจที่มั่นคงและยั่งยืนได้

            “ด้วยเจตนารมณ์ของโครงการฯ ที่ต้องการสร้างผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ให้สามารถใช้พลังของ Soft Power ไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เชื่อมโยงทุนวัฒนธรรมกับตลาดโลก และสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่าง ยั่งยืน งานแสดงสินค้าและเชื่อมโยงธุรกิจครั้งนี้ จึงมิใช่แค่เวทีจัดจำหน่าย แต่คือเวทีสร้างโอกาส สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างอนาคตให้ผู้ประกอบการไทยก้าวไกลสู่เวทีโลกอย่างมั่นคงนางสาวปณิตา กล่าว                   ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีภารกิจในการถ่ายทอดองค์ความรู้จากงานวิจัยและการเรียนการสอน มาสู่การสนับสนุน ผู้ประกอบการ เชื่อว่าองค์ความรู้เชิงลึกผสานกับการพัฒนา Soft Power คือกุญแจสำคัญในการยกระดับธุรกิจไทยสู่ความเป็นนานาชาติ

            ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรศักดิ์ จินดาบถ หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า โครงการนี้มีเป้าหมายสำคัญเพื่อส่งเสริมผู้ที่มีแนวโน้มและศักยภาพในการเป็นผู้ประกอบการ ให้สามารถก้าวเข้าสู่ระบบธุรกิจได้อย่างมั่นคง โดยใช้ศักยภาพด้าน Soft Power อาทิ อาหาร ท่องเที่ยว แฟชั่น และภาพยนตร์ เป็นกลไกขับเคลื่อน ผ่านกระบวนการอบรม เสริมสร้างทักษะ และการให้คำปรึกษาเชิงลึก ซึ่งกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้ประกอบการรายย่อยในระยะเริ่มต้น หรือผู้ที่ยังไม่จดทะเบียนธุรกิจ รวมทั้งผู้ที่ดำเนินธุรกิจและจดทะเบียนแล้วไม่เกิน 3 ปี โดยมีเป้าหมายรวมจำนวนไม่น้อยกว่า 450 รายในพื้นที่ 32 จังหวัดครอบคลุมภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร             หนึ่งในไฮไลต์ของงานวันที่ 2 กรกฎาคม 2568 คือ การพบกับ “โทมัส ทอม” Mr. Supranational Thailand 2024 ที่มาร่วมกิจกรรมโปรโมทสินค้าด้วยการสื่อสารภาษาอังกฤษระดับนานาชาติ ซึ่งนับเป็นก้าวใหม่ของการผลักดัน Soft Power สู่ตลาดต่างประเทศ และสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ประกอบการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั่วโลก

           งานนี้ยังเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องได้พบปะเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการโดยตรง และร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางในการต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่ตลาดในประเทศและต่างประเทศผ่านระบบ Matching ทางธุรกิจ นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดกิจกรรมผ่านทาง Facebook Live ของเพจ Osmep สสว เพจ Prince of Songkla University (PSUconnext)และเพจ PSU SME Soft Power เพื่อให้ประชาชนและผู้ที่สนใจจากทั่วประเทศสามารถเข้าร่วมกิจกรรมและจับจ่ายสินค้าได้แม้อยู่ห่างไกล

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=98902

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us