|

เทสโก้โลตัสรับซื้อขึ้นฉ่ายชาวบ้านคลองหอยโข่งสงขลา สร้างรายได้เสริมชาวสวนยาง

1_resize

จังหวัดสงขลา จับมือ เทสโก้โลตัส  ร่วมสืบสานพระราชปณิธานในหลวง ร.9 เพิ่มอาชีพสร้างรายได้เสริมให้ชาวสวนยางพึ่งตนเองได้ รับซื้อขึ้นฉ่ายจากชาวบ้านคลองหอยโข่ง จังหวัดหวัดสงขลา

วันนี้  (3 พ.ย. 59) ที่หมู่บ้านไฮโดรโพนิกส์ ตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมแถลงข่าว โครงการรับซื้อขึ้นฉ่ายกางมุ้ง ผดุงชีวิตชาวสวนยาง อยู่ดีกินดี โดยทางจังหวัดสงขลาร่วมมือกับเทสโก้โลตัส สานพลังประชารัฐ สร้างเครือข่ายอาชีพปลูกขึ้นฉ่ายไฮโดรโพนิกส์ ส่งเทสโก้โลตัส เพิ่มรายได้ต่อครัวเรือน ลดปัญหาหนี้นอกระบบ สืบสานแนวคิดการพัฒนาเพื่อพึ่งตนเองของเกษตรกร อันเนื่องมาจากพระพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระปรมิทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

8_resize

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลามีเกษตรกรชาวสวนยางอยู่เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันยางพาราตกต่ำ หลายครัวเรือนจึงประสบปัญหารายได้น้อย ทางจังหวัดสงขลาจึงส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพหลากหลาย เช่นการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ภายใต้โครงการพัฒนาเกษตรกรแบบบูรณาการครบวงจรและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตร ที่มีนายโชติ ผุดผ่อง เป็นต้นแบบ โดยทางจังหวัดได้เข้ามาสนับสนุนให้เกิดการอบรม ขยายองค์ความรู้ไปสู่ชาวสวนยางที่มีรายได้น้อย เริ่มจาก 10 รายก่อน จะขยายไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ทางจังหวัดให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาอุปกรณ์ให้กับชาวบ้านที่ผ่านการคัดเลือก 10 โต๊ะ ทำให้พวกเขาเห็นว่ายังมีอาชีพเสริมอื่นๆ ที่สร้างรายได้ให้เขาได้ซึ้งทางเทสโก้ โลตัสได้เข้ามารับซื้อทำให้เกิดการตลาดแบบครบวงจร

9_resize

นายพิโชติ ผุดผ่อง เกษตรกรผู้นำเครือข่ายปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ คลองหอยโข่ง กล่าวว่า ปัญหาของชาวสวนยางพาราคือ เมื่อราคายางตกต่ำ ก็จะมีรายได้น้อย ผมเองจบด้านเกษตรมา เคยทำงานในบริษัทเกี่ยวกับการเกษตรในอำเภอหาดใหญ่มา 4-5 ปี แล้วก็หันมาสนใจทำผักไฮโดรโพนิกส์ เริ่มแรกมีเพียงไม่กี่โต๊ะ เงินทุนประมาณหลักแสน เดิมผักไฮโดรโพนิกส์ที่ปลูกจะเป็นพวกผักสลัด แต่พอได้คุยกับเทสโก้ โลตัส ได้ทราบว่ามีความต้องการผักประเภทขึ้นฉ่าย เนื่องจากสภาพฝนในภาคใต้ทำให้ปริมาณขึ้นฉ่ายไม่สม่ำเสมอ ผมจึงเริ่มทดลองปลูกแบบไฮโดรโพนิกส์กางมุ้งดูปรากฏว่าได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจมาก จึงขยายกำลังการผลิตมาเรื่อยๆ ปัจจุบันมี 70 โต๊ะนอกจากนี้ผมยังเป็นศูนย์ถ่ายทอดความรู้การปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ให้ชาวบ้านกับทางจังหวัด

12_resize

ด้านนางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบริษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย ลูกค้ามีความต้องการผักสดคุณภาพสูง จึงได้ร่วมมือกับทางจังหวัดสงขลา โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ในการสร้างเครือข่ายเกษตรกรปลูกผักประเภทขึ้นฉ่ายไฮโดรโพนิกส์ ซึ้งเป็นนวัตกรรมในการรับมือกับฝนที่ตกชุกในภาคใต้ ทำให้การปลูกขึ้นฉ่ายไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การปลูกผักไฮโดรโพนิกส์แบบกางมุ้งสามารถทำได้โดยนอกจากสามารถเพิ่มผลผลิตคุณภาพให้ผู้บริโภคแล้ว ยังเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

11_resize

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=10020

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us