|

เครือข่ายต้านท่าเรือน้ำลึก-โรงไฟฟ้าถ่านหินยื่น 3 ข้อ ร้องผู้ว่าฯสงขลา

1

เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เครือข่ายประชาชนปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสงขลา – สตูล และเครือข่ายต่างๆรวมพลกว่า 100 คน ยื่นข้อเรียกร้องผู้ว่าฯสงขลาเร่งสั่งการ

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.59 เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา พร้อมเครือข่ายประชาชนปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสงขลา – สตูล และเครือข่ายต่างๆได้เดินทางไปรวมตัวกว่า 100 คน บริเวณหน้าหาดโรงแรมบีพี สมิหลา บีช รีสอร์ต อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังศาลากลางจังหวัดสงขลา ยื่นหนังสือถึง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

โดยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือดังกล่าว ซึ่งทางเครือข่ายฯได้ยื่นข้อเรียกร้องเอาไว้ 3 ข้อ คือ 1.ขอให้ผู้ว่าฯ สั่งยกเลิกการจัดเวทีการรับฟังความคิดเห็น (ค.1) โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15 ธ.ค.2559 และหากทางรัฐบาลยังยืนยันจะให้จัดเวทีอย่างมีส่วนร่วม ก็ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมในการกำหนดเงื่อนไข และวิธีการที่ต้องเห็นชอบจากทุกฝ่ายก่อน จึงจะดำเนินการจัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นที่เป็นธรรมต่อไป
 2.ขอให้ผู้ว่าฯ ทำหนังสือสอบถามการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่าใช้อำนาจใดในการเปิดซองประกวดราคาก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และท่าเรือขนถ่ายถ่านหินที่ อ.เทพา จ.สงขลา หาก กฟผ.ไม่ตอบก็ถือเป็นเรื่องชัดเจนว่าใช้อำนาจโดยไม่มีกฎหมายรองรับ ก็ขอให้ผู้ว่าฯ ในฐานะดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ดำเนินการฟ้องศาลปกครอง เพื่อยุติการกระทำอันมิชอบด้วยกฎหมายก่อนวันที่ 15 ธ.ค.2559
 3.การพัฒนาจากส่วนกลางที่จะนำมาสู่การเปลี่ยนสงขลา และสตูลไปสู่การเป็นจังหวัดอุตสาหกรรมมลพิษ ควรที่คนสงขลา และคนสตูลจะมีส่วนร่วมการกำหนดอนาคตตนเองด้วย จึงขอให้ผู้ว่าฯ จัดระบบกระบวนการเปิดข้อมูลข่าวสารของทุกโครงการ การรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง การสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อการตื่นรู้ และการจัดตั้งกลไกการตัดสินอนาคตของจังหวัดอย่างมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการร่วมกำหนดอนาคตตนเองด้วย

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=10674

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us