|

ปลัดเก่งบอกต่อ ปลัดหล่อบอกที!.. สานฝันวันเด็ก! ปลัดฯ สายบู๊เมืองหาดใหญ่

“หากว่าคนบนฟ้าสร้าง ‘ความฝัน’ มาคู่กับเราทุกคน  คงเป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราจะมีความฝัน แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถจัดการกับความฝันนั้นได้ จนกลายมาเป็น ความจริง’ บ้างล้มลงระหว่างทาง บ้างยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม ท้อแท้ไปตาม กำลังใจ’ ที่มีมากน้อยต่างกัน ปลัดภัทร นาคสง่า’ ก็ไม่ต่างจากคนมากมายเหล่านั้น ที่วิ่งตามความฝันของตัวเอง แต่สิ่งหนึ่งที่เขาอาจมีมากกว่าใคร นั่นคือ ‘ความตั้งใจ’ และการ ‘เปิดใจ’ ต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ เพื่อนำไปจัดการกับ ‘ความฝัน’ ให้กลายเป็น ความจริง’ ด้วยหัวใจ ด้วยความเพียร ด้วยการแสวงหา และ ความเชื่อมั่นในตัวเองว่าทุกความฝันเป็นจริงได้ ด้วยความ ‘ตั้งใจ’ เป็นสำคัญ”

15050432_1085543208210715_1597599148_n

เป็นคำพูดที่แสดงถึงความตั้งใจ ที่ออกจากปาก ของ “ภัทร นาคสง่า” ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่งคง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เด็กหนุ่มจาก อ.ละงู จ.สตูล ที่มีความตั้งใจและใฝ่ฝัน ที่จะเป็นข้าราชการฝ่ายปกครอง และเมื่อสอบถามถึงแรงบันดาลใจ ปลัดภัทร เล่าว่า จากที่ตนเองเกิดเป็นลูกชาวบ้าน ชาวสวนธรรมดา ทำให้ได้มีโอกาสเห็น และสัมผัสกับความเป็นจริงว่าการถูกจำกัดสิทธิอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความไม่เข้าใจในระเบียบของทางราชการของชาวบ้าน จึงกลายเป็นโจทย์สำคัญสำหรับที่จะต้องถามตัวเองว่า “เราสามารถทำอะไรเพื่อช่วยเหลือพวกเขาได้บ้าง” และนั้นคือที่มาของการตั้งใจเรียนเพื่อที่จะสอบมาเป็นปลัดอำเภอ

“อาชีพปลัดอำเภอเป็นฟันเฟืองชิ้นหนึ่งที่มีส่วนช่วยให้ชาวบ้านสามารถเข้าถึงสิทธิโอกาสต่างๆ จากทางรัฐ มีบทบาทในการช่วยแก้ไขปัญหาและความเดือดร้อนของชาวบ้าน และยังสามารถเสนอโครงการ เพื่อพัฒนาความเจริญในท้องที่ มันตอบโจทย์ว่าตัวเองสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทช่วยเหลือชาวบ้านได้มากขึ้น   ข้าราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอ ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงงานด้านเอกสารแต่ยังรวมถึงการเข้าไปสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริงของชาวบ้านด้วย จึงเป็นแรงบันดาลใจให้มารับราชการในตำแหน่งนี้”

สำหรับหลักการทำงานปลัดภัทร กล่าวต่อว่า  การปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะตำแหน่ง “ปลัดอำเภอ” ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่หลายด้าน  และอาจจะมีปัญหาเข้ามาให้เราต้องแก้ไขอยู่บ่อยๆ ดังนั้น การปฏิบัติหน้าที่จึงต้องใช้หลักกฎหมาย เป็นที่ตั้งเพื่อความถูกต้อง และใช้หลักรัฐศาสตร์ ควบคู่ไปด้วยเพื่อให้เกิดความสมดุลในการแก้ไขปัญหานั้นๆ และที่สำคัญแนวทางการปฏิบัติหน้าที่และใช้ในชีวิต คือ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทานให้กับประชาชนชาวไทย  ซึ่งนอกจากตัวเราเองแล้ว การปฎิบัติหน้าฝ่ายความมั่นคงให้ลุล่วงไปด้วยดี องค์ประกอบที่สำคัญอีกประการ คือกำลังพล (อส.) ที่เราต้องให้ความสำคัญ

15086887_1085543211544048_343445463_n

“ แนวทางการทำงานให้สำเร็จ  ของปลัดฝ่ายความมั่นคง คือการให้ความสำคัญกับกำลังพล คือ สมาชิกอส. เป็นเรื่องที่สำคัญ การครองใจลูกน้อง โดยการรักเขาก่อน ก่อนที่จะให้เขารักเรา ต้องสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธา ในภาวะผู้นำ เสียสละ กล้าตัดสินใจ พี่น้องสมาชิกอส. ไม่มีอะไรมากมายไปกว่า คนจิตใจที่เสียสละ ดังนั้นการเข้าไปนั่งอยู่ในใจของคนคือกำลังพล (อส.) มันไม่มีในตำรา มันไม่มีสูตรสำเร็จ ผิดบ้าง ถูกบ้าง ก็ว่ากล่าวตักเตือนกันไป บางครั้งก็ให้กำลังใจกันบ้าง มันเป็น “วิชาคน” ที่เรียนรู้ไม่มีจบ   ไม่เหมือนวิชาการ รับปริญญาแล้วก็จบกันไป  ซึ่งที่ผ่านมา จะเห็นว่าเรามีผลงานที่ประจักษ์ เพราะนอกจากภาระกิจที่จะปกป้องเมืองหาดใหญ่แล้ว การบังคับใช้กฎหมายตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 ในการจัดระเบียบสังคม การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายโรงแรม สถานบันเทิง กฎหมายอาวุธปืน กฎหมายการพนัน ปราบของเถื่อน และกฎหมายอื่นตามที่กรมการปกครองรับผิดชอบ ในเมืองหาดใหญ่ ก็เป็นอีกภารกิจที่พวกเราชาวปกครอง อ.หาดใหญ่ และพี่น้องอส. กว่า 400 ชีวิต ตั้งใจทำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน”

15086267_1085543238210712_1333874579_n

“ผมอยากทำอาชีพที่ได้มีโอกาสตอบแทนสังคม ผมโชคดีที่ได้รับโอกาสดีๆ ในสังคมที่หลาย ๆ คน ไม่มีโอกาส จึงอยากใช้โอกาสที่ได้รับนี้ ทำให้สังคมน่าอยู่มากกว่าที่เป็น แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม” ปลัดภัทร กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับปลัดภัทร นาคสง่า จบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง บรรจุรับราชการครั้งแรกในตำแหน่งปลัดอำเภอจะนะ จ.สงขลา ตั้งแต่ปี 2552 ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถือว่าเป็น “สิงห์ทอง” ที่น่าจับตาอีกหนึ่งคน

 

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=11443

มี 1 ความคิดเห็น สำหรับ “ปลัดเก่งบอกต่อ ปลัดหล่อบอกที!.. สานฝันวันเด็ก! ปลัดฯ สายบู๊เมืองหาดใหญ่”

  1. ป.ภัทร ขวัญใจ ชาวหาดใหญ่ เลยครับ
    ตอนที่ย้ายจาก จะนะ มารับตำแหน่ง ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นนำศานา หลายๆ คนรวมตัวกันเหมารถมาส่ง คนนี้แหละ ตัวจริง ครับ

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us