ม.อ. ปรับแผนพัฒนา น.ศ. สร้างการเรียนรู้ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม
มหาวิทยาลัยจัดทำแนวคิดการพัฒนานักศึกษาแบบขั้นบันได หวังให้เกิดการเรียนรู้ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้นักศึกษามีความสุขในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย – สำเร็จเป็นบัณฑิตที่สนองความต้องการของตลาดแรงงาน พร้อมปรับโครงสร้างกิจกรรม – หลักสูตรให้สอดคล้อง คาดใช้ระบบใหม่ปี 60 นี้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพจน์ โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้จัดทำแนวคิดการพัฒนานักศึกษาเป็นแผนพัฒนาแบบขั้นบันไดเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้นักศึกษามีความสุขในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยและสำเร็จเป็นบัณฑิตที่ได้รับการยอมรับสนองความต้องการของตลาดแรงงานและการเปลี่ยนของสังคม อีกทั้ง พัฒนาให้เป็นผู้ “ซื่อสัตย์มีวินัย ใฝ่ปัญญา จิตสาธารณะ” ซึ่งเป็นอัตตลักษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นอกจากนั้น ยังจะมีการปรับปรุงโครงสร้างกิจกรรมเสริมหลักสูตรซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการพัฒนานักศึกษาให้สอดคล้องกัน โดยคาดว่าจะเริ่มใช้ระบบใหม่ในปีการศึกษา 2560
รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ กล่าวต่ออีกว่า กิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนดังกล่าว ได้แบ่งประเภทให้นักศึกษาเลือกเข้าร่วมตามชั้นปีเช่น นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มี กิจกรรมเพื่อให้ได้รู้จักและเกิดความภาคภูมิใจในสถาบันรู้จักสิ่งแวดล้อมใหม่ๆเพื่อการปรับตัวอยู่ในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุขการเตรียมความพร้อมการเรียนแบบวิถีอุดมศึกษาเพื่อให้รู้จักตนเองและมีเป้าหมายชีวิตสามารถปรับตัวกับการเรียนในรูปแบบ Active Learning และรู้จักค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเองและ การเตรียมความพร้อมอยู่ร่วมในโลกสังคมพหุวัฒนธรรมเพื่อให้ได้เห็นความงดงามของการอยู่ร่วมกับเพื่อนต่างวัฒนธรรม
ชั้นปีที่ 2 เป็นการเรียนรู้ชุมชนเรียนรู้สังคม เพื่อให้นักศึกษาสามารถพื้นที่เรียนรู้ทำงานร่วมกับชุมชนได้ มีการพัฒนาผู้นำเพื่อฝึกกระบวนการทำงานเป็นทีมพัฒนาทักษะการบริหารจัดการทักษะการใช้ชีวิตเพื่อให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทักษะการคิดวิเคราะห์การสื่อสารและการบริหารเวลาเกิดจิตสาธารณะและเพื่อบ่มเพาะพระราชปณิธาน “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”
ในชั้นปีที่ 3 เป็นขั้นการสัมผัสโลกกว้าง โดยมีกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้การเป็นพลเมืองโลก การเรียนรู้ความเท่าทันกับโลกและการเปลี่ยนแปลงการเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนทั้งในประเทศและนานาชาติ และการเสริมสร้างสมรรถนะสากลให้กับนักศึกษา
ส่วนในชั้นปีที่ 4 เป็นการเตรียมพร้อมสู่วัยทำงานซึ่งสามารถปรับขยายเป็นชั้นปีที่ 4 – 6 สำหรับนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ มีกิจกรรมการฝึกทักษะการเป็นผู้ประกอบการเพื่อให้ได้เรียนรู้ช่องทางการประกอบอาชีพและสามารถเป็นผู้ประกอบการได้เช่น การแนะแนวและสาธิตอาชีพสร้างรายได้โครงการนักธุรกิจน้องใหม่ กิจกรรมการเตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงานเพื่อเปิดมุมมองของนักศึกษาสู่โลกแห่งอาชีพพัฒนาบุคลิกภาพและคุณธรรมจริยธรรมก่อนเข้าสู่การทำงาน
Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=11541