|

ม.อ.ปัตตานี ร่วมกลุ่ม “นางฟ้าชุมชน” ระดมทุนทำเจลกันแผลกดทับให้ผู้ป่วย 4 จชต.

IMG_0022

ม.อ.ปัตตานี และ เครือข่ายพยาบาลอาสาที่ดูแลผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ระดมทุนจัดทำเจลรองป้องกันและรักษาแผลกดทับ ช่วยคุณภาพชีวิตผู้ป่วยติดเตียงในสงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ลดภาวะแทรกซ้อนจากการเกิดแผลกดทับลดปัญหาแผลติดเชื้อ

ดร.ณัฐพงษ์นิธิอุทัยภาควิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานีผู้คิดค้น “วัสดุเจลรองป้องกันและรักษาแผลกดทับ” ซึ่งเดิมเป็นนวัตกรรมที่ออกแบบมาสำหรับรองรับน้ำหนักของผู้ป่วยที่รับการผ่าตัด เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับกลุ่ม“นางฟ้าชุมชน” ซึ่งเป็นกลุ่มพยาบาลอาสาที่เป็นเครือข่ายดูแลผู้ป่วยในพื้นที่จัดทำโครงการ“นางฟ้าชุมชนเพื่อผู้ป่วยแผลกดทับ” เพื่อนำนวัตกรรมแผ่นเจลยางป้องกันแผลกดทับมาประยุกต์ใช้ในการกระจายแรงกดของร่างกายสำหรับกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงผู้พิการจากอุบัติเหตุผู้ป่วยอัมพฤตอัมพาตซึ่งเป็นกลุ่มที่มีภาวะแทรกซ้อนสูงจากการเกิดแผลกดทับอันนำไปสู่ปัญหาแผลติดเชื้อเชื้อดื้อยาจากการใช้ยาปฏิชีวนะหรือการรักษาแผลในโรงพยาบาลเป็นระยะนานเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของเพื่อนมนุษย์ในจังหวัดสงขลา และ ปัตตานี

IMG_0052

ทั้งนี้ ได้มีการนำร่องนำแผ่นเจลยางป้องกันแผลกดทับไปใช้กับผู้ป่วยในอำเภอเทพาจังหวัดสงขลาโดยการสนับสนุนจากทีมดูแลผู้ป่วยโรงพยาบาลเทพาพบว่าหลังจากใช้แผ่นเจลร่วมกับการดูแลแผลผู้ป่วยมีแผลอักเสบลดน้อยลงอย่างมากมีการฟื้นฟูของแผลและการเกิดเนื้อเยื่อและผิวใหม่อย่างรวดเร็วจนแผลปิดเกือบสนิทในเวลาต่อมาผู้ป่วยมีการฟื้นตัวเร็วมากอย่างเห็นได้ชัดทั้งทางร่างกายและทางจิตใจจึงได้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อขยายการรักษาผู้ป่วยแผลกดทับโดยมีการสำรวจพบว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยแผลกดทับที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนจำนวน 150 รายจาก 10 โรงพยาบาลของจังหวัดสงขลาปัตตานียะลาและนราธิวาส

15724010_10210486896903041_1935908522_n

โครงการดังกล่าว ต้องใช้งบประมาณ 1,200,000บาท ซึ่งส่วนใหญ่ต้องอาศัยการรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา โดยผู้สนใจสามารถติดต่อขอบริจาคเพื่อการรักษาผู้ป่วยแผลกดทับโดยการใช้วัสดุเจลรองป้องกันและรักษาแผลกดทับได้ โดยบริจาคผ่าน ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสงขลานครินทร์ (ปัตตานี) ชื่อบัญชี “มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี” เลขที่บัญชี 704-200001-8

ดร.ณัฐพงศ์ นิธิอุทัย

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=12706

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us