|

สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ เตรียมเพิ่มสถานีเตือนภัย 8 จังหวัดใต้

IMG_0286

สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อดำเนินการสูบน้ำลงสู่ทะเลอ่าวไทยอย่างต่อเนื่อง และเตรียมเพิ่มสถานีเตือนภัยอีก 200 สถานี ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้

นายประดิษฐา พรหมจรรย์ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยา สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 สงขลา เปิดเผยว่า สถานการณ์ปัจจุบันริมทะเลสาบสงขลายังคงมีน้ำท่วมขัง ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยส่วนหน้าจังหวัดสงขลา จำนวน 6 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องสูบน้ำชนาด 12 นิ้ว อัตราสูบ 1,600 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง โดยได้ทำการสูบน้ำ หลังระดับน้ำลดลงจนสามารถมองเห็นคู คลองได้อย่างชัดเจน และต่อเนื่อง ในพื้นที่อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 จุด คือ ที่ บริเวณองค์การบริหารส่วยตำบลเชิงแส จำนวน 3 เครื่อง และที่เทศบาลตำบลกระแสสินธุ์ 3 จุด จุดละ 1 เครื่อง โดยดำเนินการสูบน้ำลงสู่ทะเลอ่าวไทยอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของการสูบน้ำจะมีการปิดประตูระบายน้ำของชลประทานแล้วสูบน้ำออกจนถึงระดับที่กำหนด เนื่องจากหากสูบน้ำมากเกินไปจะทำให้ประชาชนไม่มีน้ำใช้ในหน้าแล้ง โดยทางทางสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 ได้ประสานความร่วมมือกับกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดสงขลา ปลัดอาวุโสอำเภอกระแสสินธุ์ และฝ่ายปกครองท้องถิ่น ในการกำหนดระดับน้ำเพื่อให้พอใช้ในหน้าแล้ง

ด้านแนวโน้มสถานการณ์น้ำ ระดับน้ำลดลงเรื่อยๆ คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1 – 2 วันนี้ แต่เป็นห่วงในด้านนาข้าวและพืชผลทางการเกษตรที่จมน้ำเป็นเวลานาน และเริ่มเน่า

ทั้งนี้ ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 เตรียมเพิ่มสถานีเตือนภัย อีก 200 สถานี จากเดิมที่มีอยู่ 115 สถานี เพื่อแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนผ่านระบบเตือนภัย และผ่านผู้นำชุมชน เช่น จังหวัดนครศรีธรรมราช ในคืนวันที่ 6 และคืนวันที่ 7 มกราคม 2560 มีฝนตกหนัก ทางสถานีเตือนภัยมีการเตือนภัยอพยพสีแดง 25 ครั้ง เนื่องจากแต่ละสถานีมีปริมาณฝนเกิน 100 มิลลิลิตร จนเกือบถึง 200 มิลลิลิตร จึงทำการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ซึ่งจากกรณีนี้ ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 ได้ของบประมาณในการอบรมผู้รู้ประจำสถานี และผู้นำชุมชนเพื่อเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวังเตือนภัยหากเกิดเหตุการณ์ในอนาคต

โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเตือนภัย ผ่านระบบแอนดรอยส์ โดยค้นหาคำว่า Early Warning ใน Google Play Store แล้วทำการติดตั้ง เพื่อติดตามการเตือนภัยแบบ Real Time ในพื้นที่ของตนเองได้อย่างทันท่วงที

นายปิติภัทร วิทยาศิริกุล / ข่าว-ภาพ สวท.สงขลา 1 ก.พ.60

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=13185

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us