|

รมช.ศธ. พร้อมขับเคลื่อนการศึกษาชายแดนใต้สู่เมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

IMG_7875

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดประชุมสัมมนาทางวิชาการและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แบบบูรณาการด้านการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ที่ จ.สงขลา

วานนี้ (8 ก.พ. 60) ที่ โรงแรมหรรษาเจบีหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาทางวิชาการและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แบบบูรณาการด้านการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดยมีคณะกรรมการ กศจ. ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จากโรงเรียนในโครงการ รวมทั้งผู้รับผิดชอบโครงการจากส่วนกลางเข้าร่วมประชุมจำนวน 350 คน

IMG_7864

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่งจะดำเนินการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนำมิติเศรษฐกิจมาเป็นแนวทางหลักไปสู่การเปลี่ยนแปลงครบวงจร เพื่อสร้างโอกาสสำคัญของจังหวัดชายแดนภาคใต้และเศรษฐกิจของประเทศอย่างเต็มรูปแบบ และให้เกิดผลต่อเนื่องไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนในพื้นที่ตามนัยการทำงานเพื่อสร้างโอกาสและการเข้าถึงโอกาสให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างเท่าเทียม ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่มุ่งไปสู่การแก้ไขปัญหาในมิติด้านความมั่นคงและพัฒนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเต็มรูปแบบ

IMG_7833

โดยรัฐบาลได้ประกาศพื้นที่ที่เป็นเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไว้ 3 พื้นที่ คือ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ให้เป็นเมืองต้นแบบ “เกษตรอุตสาหกรรมก้าวหน้าผสมผสาน”, อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ให้เป็นเมืองต้นแบบ “การพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน” และ อำเภอสุไหง – โกลก จังหวัดนราธิวาส ให้เป็นเมืองต้นแบบ “การค้าขายชายแดนระหว่างประเทศ

IMG_7834

ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีการวางแผนการดำเนินงานร่วมกันในการพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อรองรับเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เพื่อให้ผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของแต่ละพื้นที่ได้บูรณาการแผนการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยงและเห็นภาพรวมของการจัดการศึกษาในแต่ละพื้นที่ และเพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการได้ใช้ข้อมูลจากการประชุมสัมมนาไปวางแผนการดำเนินงานและสนับสนุนการจัดการศึกษาตรงตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่

IMG_7840

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้มีคุณลักษณะสอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน รวมทั้งตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตได้เท่าเทียมกัน การจัดการศึกษาจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาในเรื่องอื่นๆ ได้ต่อไป กระทรวงศึกษาธิการได้เห็นความสำคัญในการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีเส้นทางการศึกษาสู่อาชีพ ตามศักยภาพของผู้เรียนและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในแต่ละบริบท รวมทั้งการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่อยู่นอกระบบการศึกษาให้มีการพัฒนาตนเองและพัฒนาอาชีพอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสามารถแข่งขันได้ในเวทีสากล จากแนวคิดดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการได้ผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว โดยการบูรณาการการดำเนินงานโครงการโรงเรียนประชาคมอาเซียนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โครงการการจัดการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก และโครงการการจัดการศึกษาเพื่อรองรับเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

IMG_7858

ทั้งนี้ การผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนนั้น กระทรวงศึกษาธิการได้มีส่วนร่วมและติดตามการดำเนินการของโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมทั้ง การสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาต่อยอดการดำเนินงานโครงการดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

IMG_7861

IMG_7877

IMG_7874

IMG_7883

IMG_7885

IMG_7828

IMG_7827

IMG_7826

IMG_7824

IMG_7822

IMG_7821

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=13256

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us