|

สมาชิกไท้เก๊กไทย – ต่างชาติ ร่วมมหกรรมไท้เก๊กภาคใต้ ครั้งที่ 16 “สมิหลา 60”

IMG_3595_resize
สมาชิกไท้เก๊กทั้งไทยและต่างประเทศ กว่า 2,500 คน ร่วมงานมหกรรมไท้เก๊กภาคใต้ ครั้งที่ 16 “สมิหลา 60” ที่ จ.สงขลา บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก
เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 60 เวลา 19.30 น. ที่บริเวณศาลาไทย แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมไท้เก๊กภาคใต้ ครั้งที่ 16 “สมิหลา 60” โดยมีนายโจว ไห่ เฉิง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายอนุสรณ์ โค่ยสัตยา รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา นางสาวนฤชล สิงห์สิริ ประธานชมรมไท้เก๊ก ร่วมให้การต้อนรับ มีเหล่าสมาชิกไท้เก๊กทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก จำนวนกว่า 2,500 คน
IMG_3562_resize
นายอนุสรณ์ โค่ยสัตยา รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า เทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และชมรมไท้เก๊ก สวน 72 พรรษา ร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดงานดังกล่าวขึ้น ระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2560 ซึ่งทางเทศบาลนครสงขลา ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการออกกำลังกายของประชาชนทุกเพศ ทุกวัย เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกาย จิตใจแข็งแรง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการออกกาลังกายแบบมวยจีน “ไทจิฉวน” หรือ “ไท้เก๊ก” เป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่ถือว่าเป็นภูมิปัญญาอันล้ำเลิศของชาวจีนโบราณ การรำมวยไท้เก๊กมีลักษณะนุ่มนวล เชื่องช้าเป็นจังหวะ เน้นการผ่อนคลาย ปัจจุบันจึงเป็นที่รู้จักและกำลังเป็นนิยมของผู้ออกกำลังกายทั่วประเทศ ซึ่งมหกรรม ไท้เก๊กภาคใต้ เริ่มมีการจัดงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 โดยชมรมไท้เก๊กจากจังหวัดต่างๆ ทั่วภาคใต้ ได้มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างชมรมให้มีการจัดงานประเพณีทุกปี และกำหนดรูปแบบกิจกรรมให้มีเจ้าภาพรับผิดชอบในการจัดมหกรรมไท้เก๊กภาคใต้ทุกๆ ปี
IMG_3563_resize
โดยการจัดงานมหกรรมไท้เก๊กภาคใต้ ครั้งที่ 16 “สมิหลา 60” จัดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกจากชมรมต่างๆ ได้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะการออกกำลังกายได้อย่างเหมาะสมกับวัย และได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ที่สำคัญเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาอีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นสมาชิกชมรมไท้เก๊กจากจังหวัดต่างๆ ทั่วภาคใต้ และจากกรุงเทพมหานคร นครสวรรค์ แพร่ ตาก เชียงราย และชมรมไท้เก๊ก Alor Star ประเทศมาเลเซีย รวมทั้งสิ้น จำนวนกว่า 2,500 คน จาก 65 ชมรม และภายในงานมีกิจกรรมการประชุมสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การออกกำลังกายแบบไท้เก๊ก การจำหน่ายแสดงสินค้าโอทอป สินค้าพื้นเมืองจังหวัดสงขลา การแสดงบนเวทีของชมรมไท้เก๊กจากจังหวัดต่างๆ การออกกำลังกายร่วมกันของสมาชิกชมรมไทเก๊กที่เข้าร่วมทั้งหมด การแสดงจากโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) ที่เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดวงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ในระดับมัธยมศึกษา ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หนึ่งในความภาคภูมิใจของชาวสงขลา ในชุด “ของขวัญจากก้อนดิน”
IMG_3560_resize IMG_3518_resize IMG_3490_resize IMG_3480_resize IMG_3462_resize IMG_3459_resize

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=14337

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us