|

ม.อ.ปัตตานี เตรียมเปิดปราชญ์มุสลิมทั่วโลก สัมมนานำการศึกษาสู่พลังขับเคลื่อนการพัฒนา

IMG_3627

 วิทยาลัยอิสลามศึกษา ม.อ. เชิญปราชญ์และนักวิชาการมุสลิมโลก 40 ประเทศ ร่วมสัมมนาอิสลามศึกษานานาชาติ เรื่อง การศึกษาอิสลาม พลังแห่งการขับเคลื่อนในการพัฒนาและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข   ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคม 2560  ณ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อส่งเสริมคุณค่าการศึกษาอิสลามในการสร้างสันติภาพและชี้นำสังคมสู่สันติสุข

ดร.ยูโซะ ตาเละ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอิสลามศึกษา กล่าวว่า การสัมมนาอิสลามศึกษานานาชาติ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 โดยสืบเนื่องมาจากความสำเร็จของการจัดสัมมนาเมื่อ 3 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดกิจกรรมและโครงการที่ทำห้เกิดการกระชับความสัมพันธ์กับพันมิตรทางวิชาการ เพื่อพัฒนาอิสลามศึกษาในประเทศไทย รวมถึงสร้างเครือข่ายในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา การเปิดหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยพันธมิตร สนองนโยบายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในอาเซียน  ตลอดจนเสริมสร้างสังคมสันติสุขและสมานฉันท์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ตัวอย่างของความสำเร็จ เช่น การเกิด “ปฏิญญาปัตตานี” เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับให้มีคุณภาพ สามารถเป็นฐานในการประกอบอาชีพและพัฒนาสังคมให้มีความสันติสุขและสมานฉันท์ที่ยั่งยืนในอนาคต เสริมภาพมุสลิมไทยในมิติเสรีภาพทางวิชาการและการนับถือศาสนา เกิดการจัดตั้ง ศูนย์ทดสอบและพัฒนาทักษะภาษาอาหรับเพื่ออิสลามศึกษา โรงเรียนสาธิตอิสลามศึกษา ม.อ. ศูนย์พัฒนาบุคลากรด้านอิสลาม ศูนย์ข้อมูลการจัดการข้อมูลอิสลาม (ICentre) โครงการวิสาหกิจเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ คณะกรรมการประสานงานอิสลามศึกษา (ISCC) และโครงการแลกเปลี่ยนแลกเปลี่ยนนักศึกษาและบุคลากร กับมหาวิทยาลัยในประเทศต่างๆ เป็นการยกระดับวิทยาลัยอิสลามศึกษา สู่ระดับแนวหน้าของโลก สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาอาเซียน

IMG_4619_resize

รูปแบบการสัมมนาอิสลามศึกษานานาชาติ เรื่อง การศึกษาอิสลาม พลังแห่งการขับเคลื่อนในการพัฒนาและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ในวันที่ 24-26 กรกฎาคม 2560 จะมีทั้งการประชุมโต๊ะกลม การแสดงปาฐกถาจากผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันชั้นนำของโลกมุสลิม การนำเสนอบทความทางวิชาการ เวทีวิพากษ์และเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญด้านอิสลามศึกษา การประกาศปฏิญญาและแถลงการณ์ของการประชุมนานาชาติ ครั้งที่ 4 และทัศนศึกษาโครงการพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส เป็นต้น

 

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=14495

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us