|

มรภ.สงขลา ผนึกนกแอร์ ลงนามข้อตกลงสหกิจศึกษา นำร่อง วจก.-เล็งจับมือสถาบันการเงิน อุตสาหกรรมอาหาร

DSC_3987

มรภ.สงขลา จับมือสายการบินนกแอร์ ลงนามความร่วมมือสหกิจศึกษา นำร่องคณะวิทยาการ เตรียมผลักดันให้เกิดความร่วมมือครบทั้ง 6 คณะ เล็งส่งนักศึกษาฝึกสหกิจสถาบันการเงิน-อุตสาหกรรมอาหาร

ผศ.ดร.ครวญ บัวคีรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา มรภ.สงขลา ร่วมกับสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี รวมทั้งการฝึกอบรมและความร่วมมือด้านสหกิจศึกษา โดยบันทึกความร่วมมือดังกล่าวมีสาระสำคัญและขอบข่ายการปฏิบัติที่ทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกัน อาทิ ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี ตลอดจนการศึกษา การฝึกอบรมในรูปแบบอื่นที่จะจัดให้มีขึ้นในภายภาคหน้า ส่งเสริมให้บุคลากรทั้งสองฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผน และการจัดกิจกรรมการศึกษา การฝึกอบรม นิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาร่วมกัน สนับสนุนสื่อการศึกษา การฝึกอบรมและงบประมาณ ตลอดจนการใช้ทรัพยากรอื่นใดที่มีความจำเป็นต่อการจัดและการพัฒนาด้านการศึกษา การฝึกอบรม ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการศึกษา การฝึกอบรม ให้มีความหลากหลาย เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการและความจำเป็นของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้บริษัท สายการบินนกแอร์ฯ จะร่วมสนับสนุนการเรียนการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการฝึกงาน ฝึกทักษะ และการฝึกอบรมตามขีดความสามารถ โดยเป็นผู้รับผิดชอบค่าเดินทางและค่าที่พักของวิทยากรจากบริษัทฯ

DSC_3959

ผศ.ดร.ครวญ กล่าวว่า ในส่วนของจำนวนนักศึกษาและสาขาวิชาที่ มรภ.สงขลา จะคัดเลือกเพื่อฝึกปฏิบัติงานหรือฝึกสหกิจศึกษานั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบร่วมกันทั้งสองฝ่าย ระยะเวลาของการฝึกไม่น้อยกว่า 2 เดือนหรือ 60 วัน นักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกเพื่อการฝึกปฏิบัติงาน จะได้รับสวัสดิการตามความเหมาะสมตามนโยบายของบริษัทฯ ซึ่งนักศึกษาจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและกฎข้อบังคับของบริษัทฯ อย่างเคร่งครัด โดยทั้งสองฝ่ายตกลงแต่งตั้งผู้ประสานงานในการกำหนดแนวทางและรายละเอียดการฝึกปฏิบัติงาน เช่น รายชื่อนักศึกษา หรือผู้เข้าฝึกปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัย พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ในการนี้ ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทฯ จะออกหนังสือรับรองการฝึกปฏิบัติงานให้แก่นักศึกษาตามจำนวนชั่วโมงการฝึกปฏิบัติงาน ซึ่งต้องไม่น้อยกว่า 2 เดือนหรือ 60 วัน ระกว่างนั้น มรภ.สงขลา จะจัดให้มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบไปตรวจเยี่ยมการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาอย่างน้อย 1 ครั้ง เพื่อรับทราบการปฏิบัติงาน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีความประสงค์จะบอกเลิกบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ให้ฝ่ายนั้นมีหนังสือบอกกล่าวล่วงหน้าไปยังอีกฝ่ายหนึ่งเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 60 วัน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายพิจารณาประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้โดยสะดวก ทั้งนี้ สามารถแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ได้โดยทำเป็นลายลักษณ์อักษร ลงลายมือชื่อทั้งสองฝ่าย และให้มีผลผูกพันนับตั้งแต่วันที่ลงในสัญญาเป็นต้นไป

DSC_3894

นอกเหนือจากนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ (วจก.)  ที่จะเข้าร่วมสหกิจศึกษาในครั้งนี้แล้ว มรภ.สงขลา ยังมีนักศึกษาในคณะอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ เกษตร วิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ฯ เทคโนโลยีอุตสาหกรรม ที่คาดว่าจะสามารถทำงานด้านนี้ได้ โดยเฉพาะคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ผลิตบัณฑิตด้านช่าง ซึ่งนกแอร์กำลังขาดแคลนบุคลากรด้านนี้อยู่พอดี อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณคณะผู้บริหารสายการบินนกแอร์ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาของ มรภ.สงขลา ได้รับประสบการณ์จริงจากการฝึกสหกิจศึกษา ซึ่งถือเป็นโอกาสและประสบการณ์ที่ดีอย่างยิ่งรักษาราชการแทนอธิการบดี มรภ.สงขลา กล่าว

ด้าน นายฐปนพัฒน์ ปรัชญาเมธีธรรม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน (สนส.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับ ดูแล งานด้านสหกิจศึกษา มรภ.สงขลา กล่าวว่า อยากให้คณะ/โปรแกรมวิชา ทั้ง 6 คณะ เตรียมเปิดรายวิชาเตรียมความพร้อมสหกิจศึกษาในภาคเรียนที่ 1/60 เพื่อเริ่มต้นการจัดการศึกษาสหกิจอย่างมุ่งมั่น ซึ่งบางคณะได้เริ่มมาสักระยะหนึ่งแล้ว อาทิ  เทคโนโลยีการเกษตร เทคโนโลยีอุตสาหกรรม งานสหกิจศึกษา สนส. พร้อมสนับสนุน ผลักดันทั้ง 6 คณะอย่างเต็มที่ อีกทั้งงานสหกิจฯ ยังคงเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการ ภาคอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความหลากหลายในแต่ละสาขาวิชาที่เหมาะสมกับตลาดแรงงานของนักศึกษา ซึ่งในอนาคตอันใกล้ มรภ.สงขลา จะขยายความร่วมมือทางสหกิจศึกษาไปยังสถาบันการเงินและอุตสาหกรรมอาหารในลำดับต่อไป

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=14543

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us