|

มรภ.สงขลา ชนะเลิศตอบปัญหาวิชาการ ด้านประมง เวทีระดับชาติ ควบรองชนะเลิศ ประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีเกษตร-อาหาร

17015530_1654549731228566_36406204_o

นักศึกษาคณะเกษตร มรภ.สงขลา ผงาดเวทีระดับชาติ 3 ปีซ้อน คว้ารางวัลชนะเลิศตอบปัญหาวิชาการ ด้านประมง ควบรองชนะเลิศอันดับ 1 ประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีเกษตร จากผลงานอุปกรณ์ช่วยผสมติดผลสละ และรองอันดับ 2 ประกวดนวัตกรรมอาหาร พัฒนาเส้นพาสต้าปราศจากกลูเตนจากแป้งข้าวสังข์หยด

ชนะเลิศตอบปัญหาด้านประมง

ดร.มงคล เทพรัตน์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตัวแทนนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา เข้าร่วมแข่งขันทางวิชาการและวิชาชีพทางด้านการเกษตร เครือข่ายเกษตรราชภัฏทั่วประเทศ ครั้งที่ 3 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ซึ่งสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม กล่าวคือ น.ส.ปวิชญา พงศ์พิริยะปัญญา และ นายชินกร แรกสกุล โปรแกรมวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้รับรางวัลชนะเลิศ แข่งขันตอบปัญหาทางวิชาการด้านการเกษตร ด้านประมง นายวันสมาน หัดมัด และ นายอับดุลฮาเล็ม มะ โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีการเกษตร ที่มี ดร.ภัทรพร ภักดีฉนวน เป็นอาจารย์ผู้ควบคุม ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีการเกษตร จากผลงานชุดอุปกรณ์ช่วยผสมติดผลสละ และ น.ส.อามีนา บือราเฮง กับ น.ส.ฮูสนา บาบู โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร ซึ่งมี อ.ขนิษฐา หมวดเอียด เป็นผู้ควบคุม ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประกวดนวัตกรรมอาหาร จากผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์เส้นพาสต้าปราศจากกลูเตนจากแป้งข้าวสังข์หยด

รองอันดับ 2 ประกวดนวัตกรรมอาหาร

สำหรับผลงานชุดอุปกรณ์ช่วยผสมติดผลสละนั้น เป็นการนำวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ เนื่องจากเล็งเห็นว่าเกษตรกรนิยมปลูกสละเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับความต้องการในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะแนวโน้มการส่งออกในประเทศญี่ปุ่น พม่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ ฟิลิปปินส์ แต่การปล่อยให้สละผสมเกสรโดยธรรมชาติทำให้ได้ผลผลิตไม่เต็มที่ ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน เพราะเกสรตัวผู้ของสละไม่แข็งแรง ส่งผลให้เกิดการผสมติดน้อย เกษตรกรจึงนิยมแก้ปัญหาด้วยการนำเอาเกสรตัวผู้ของระกำมาผสม นอกจากนี้ การบานของดอกที่ไม่พร้อมกัน โดยดอกตัวเมียบานในขณะที่ไม่มีละอองเกสรตัวผู้ ทำให้เสียโอกาสในการผสมเกสร สละจึงเป็นผลไม้ที่ต้องจัดการผสมเกสรเพื่อเพิ่มผลผลิต ซึ่งสามารถทำได้โดยเก็บรวบรวมละอองเกสรสำหรับใช้ในการผสมเกสร และช่วยผสมเกสรสละ ดังนั้น นายวันสมาน และ นายอับดุลฮาเล็ม สองนักศึกษา มรภ.สงขลา จึงออกแบบและสร้างชุดอุปกรณ์ช่วยผสมติดผลสละ ประกอบด้วยอุปกรณ์ช่วยเก็บเกสรตัวผู้ที่มีการทำงานโดยการสั่นเพื่อเขย่าให้ละอองเกสรร่วงหล่นลงมาในภาชนะรองรับ สำหรับใช้ในการเก็บรวบรวมละอองเกสรตัวผู้ไว้ผสมกับเกสรตัวเมียให้ได้จำนวนมากที่สุด และ อุปกรณ์ช่วยผสมเกสรสละที่มีการทำงานโดยการปั๊มลมเพื่อเป่าให้ละอองเกสรตัวผู้ปลิวออกไปผสมติดกับเกสรตัวเมียได้ทั่วทั้งช่อดอก โดยนำวัสดุที่เหลือใช้มาประยุกต์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและเกิดประโยชน์ใช้สอยสูงสุด

16807294_1643752918974914_141874924414079915_n

ส่วนผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์เส้นพาสต้าปราศจากกลูเตนจากแป้งข้าวสังข์หยด ของ น.ส.อามีนาและ น.ส.ฮูสนา มีที่มาจากการเล็งเห็นว่า หนึ่งในบรรดาพันธุ์ข้าวเพื่อสุขภาพคือ ข้าวสังข์หยด ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ได้แก่ โปรตีน ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยอาหาร พาสต้า (Pasta) เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นเส้นและมีความยืดหยุ่น ใช้แป้งสาลีเป็นส่วนผสมหลักในการผลิต แต่กลูเตนเป็นสารก่อภูมิแพ้ทำให้ผู้ป่วยที่แพ้กลูเตนไม่สามารถรับประทานอาหารประเภทนี้ได้ จึงทำให้อาหารที่ปราศจากกลูเตนเป็นที่นิยมและมีแนวโน้มว่าจะเป็นที่นิยมมากขึ้นทั่วโลก จึงทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากแป้งชนิดต่างๆ ที่ปราศจากกลูเตนเป็นที่สนใจมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่แพ้สารกลูเตน โดยมีการนำแป้งปราศจากกลูเตนที่ได้จากธัญพืชต่างๆ มาใช้ทดแทนแป้งสาลี ได้แก่ แป้งข้าว แป้งมันฝรั่ง แป้งถั่ว เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม การทดแทนแป้งชนิดต่างๆ ในผลิตภัณฑ์จะส่งผลต่อคุณลักษณะทางประสาทสัมผัสและคุณภาพการปรุงสุกของเส้นพาสต้าที่ได้ ดังนั้น จึงมีการศึกษาการปรับปรุงเส้นพาสต้าปราศจากแป้งกลูเตน โดยเติมไฮโดรคอลลอยด์ที่มีคุณสมบัติเพิ่มความคงตัว ปรับปรุงลักษณะเนื้อสัมผัสให้ดีขึ้น ทำให้เส้นพาสต้านุ่ม ไม่แห้ง แข็ง และกระด้าง

นำเสนอผลงาน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=14555

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us