|

‘โฮมสเตย์’เกาะยอดื้อคำสั่งศาล ป.ป.ท.ลุยสอบ-เจ้าท่าโวยต้องช่วยกัน

received_1210113039087064

ป.ป.ท. เขต 9 ลุยตรวจสอบ โฮมสเตย์ รอบ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา หลังจากศาลพิพากษาให้รื้อถอน  พบทุกอย่างยังเหมือนเดิม  เจ้าท่าเผย สารพัดปัญหา งบประมาณ อีกทั้งงานมวลชน วอน จังหวัดสงขลา ต้องเข้ามาช่วยกัน

received_1210113085753726received_1210113229087045

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขตพื้นที่ 9  (ป.ป.ท.)  ได้เข้าตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างในทะเลสาบสงขลา “โฮมสเตย์” ที่ถูกก่อสร้างรุกล้ำทะเลสาบสงขลา ใน ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค จ.สงขลา ได้ส่งดำเนินคดีไปแล้ว โดยศาลได้มีคำพิพากษาสั่งให้ผู้ประกอบการ โฮมสเตย์ ริ้อถอน ไปกว่า 20 แห่ง ซึ่งภายหลังจากตรวจสอบพบว่า ยังไม่มีการรื้อ โฮมสเตย์ตามคำสั่งศาลแต่อย่างไร  โดยทาง ป.ป.ท. จะติดตามการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ต่อไป

พ.ต.ท. สามารถ ไชยณรงค์ ผอ. ป.ป.ท. กล่าวว่า  การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อติดตามและตรวจสอบ การแก้ปัญหาเรื่องการก่อสร้างโฮมสเตย์บุกรุกทะเลสาบสงขลา ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  หลังศาลมีคำพิพากษาสั่งให้ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ บางส่วนรื้อถอนออกไปจากทะเลสาบสงขลา ซึ่งถือว่าคำสั่งศาลถือเป็นที่สุด แต่ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการรื้อถอนแต่อย่างใด และยังมีการเปิดให้บริการ โดยไม่สนใจคำสั่งศาล  ดังนั้นหลังจากนี้ต่อไป  ป.ป.ท. จะติดตามการหน่วยงานที่เกี่ยว เช่น สำนักงานเจ้าท่า อำเภอเมือง และอบต.เกาะยอ  ให้เร่งดำเนินการในการแก้ปัญหาตามคำสั่งศาลต่อไป

“หลังจากที่ทราบว่าศาลตัดสินให้รื้อถอน และสั่งปรับเงินจำนวน  5,000  บาท กับผู้ประกอบการโฮมสเตย์ไป เพราะฉะนั้น  ถือว่า ความผิดมันเกิดขึ้นแล้ว และทะเลสาบเป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการชี้ว่าการกระทำความผิดมันเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งทางเราเข้าใจว่าการแก้ปัญหาก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่กฎหมายมันก็ต้องเป็นกฎหมาย และต้องปฎิบัติอย่างเป็นธรรม กับทุกฝ่าย เราไม่มีหน้าที่ที่จะไปไล่ให้ผู้ประกอบการรื้อถอน แต่เรามีหน้าที่ติดตามหน่วยงานที่เกี่วข้องว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร” ผอ.สามารถกล่าว

ขณะที่ นายฐาปกรณ์  บุญเกิด  ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สงขลา  กล่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าว ทางเจ้าท่าไม่ได้นิ่งดูดาย ที่ผ่านมาก็พยายามที่แก้ปัญหามาตลอด แต่เนื่องจากการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าท่าในการบังคับใช้กฎหมาย กับมวลชน และชาวบ้าน เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ง่ายนัก ดังนั้นเรื่องนี้หากต้องการที่จะแก้ปัญหากันจริงๆจะต้องบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง นายอำเภอ นายกอบต.เกาะยอ และจังหวัดสงขลา ต้องเข้ามาช่วยกันเพื่อแก้ไขเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณในการรื้อถอน เพราะหากผู้ประกอบการไม่รื้อ สำนักงานเจ้าท่าก็ต้องรื้อเอง ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณ อีกทั้งเรื่องของมวลชนก็เป็นปัญหาใหญ่

“ผมเข้ามารับหน้าที่หลังจากที่มีคำสั่งศาลออกมาแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางเราได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายตามคำสั่งศาล แต่โดนชาวบ้านและผู้ประกอบการล้อม จึงไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ซึ่งบางครั้งทางหน่วยงานในพื้นที่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร แถมบางครั้ง มีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่โทรศัพท์มาขู่เจ้าหน้าที่อีก หากจะแก้ปัญหานี้จริงๆ ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องเข้ามาช่วยกัน ไม่อย่างนั้นก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะเรื่องนี้มันมีอะไรที่สลับสับซ้อน” ผอ.เจ้าท่า กล่าว

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=14573

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us