|

“ร.ร.อนุบาลบ้านท่าสะอ้าน” เน้นวิชาชีวิตควบคู่วิชาการ

IMG_8855

“คุณธรรมนำความรู้ เชิดชูประชาธิปไตย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง” คำขวัญประจำโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้าน ที่นอกจากจะยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนแล้ว ยังมุ่งส่งเสริมนักเรียนในเรื่องของทักษะชีวิต หรือ วิชาชีวิต ควบคู่กับ ทักษะทางด้านวิชาการ

นายประพัชน์ ยอดเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้าน เล่าว่า ในบริบทสถานที่โรงเรียนที่เป็นชานเมือง มีความหลากหลายเรื่องความเป็นอยู่ของนักเรียน สิ่งที่ตั้งใจในการมาบริหารงานตรงนี้คือพัฒนาโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้านให้เท่าเทียมกับโรงเรียนในเมืองให้ได้ ซึ่งตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้าน จากสภาพโรงเรียนที่รอการพัฒนาและขาดแคลนในเรื่องสื่อและนวัตกรรมต่างๆ จึงได้สร้างเครื่องมือและนวัตกรรมการเรียนการสอนขึ้นมา แต่ยังคงมีกลิ่นอายของความเป็นชนบทอยู่ รวมทั้งได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นแนวปฏิบัติ ซึ่งโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้านได้ดำเนินการในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงนี้มาอย่างต่อเนื่อง

โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอาดมุ่งมั่นจัดการศึกษาโดยส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่ไปกับการพัฒนาผู้เรียน โดยเน้นทักษะภาษาไทยและคณิตศาสตร์ ส่งเสริมประชาธิปไตย การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมโรงเรียนสุขภาพ การดำรงอย่างพอเพียงและสร้างสัมพันธ์อันดีต่อชุมชน

IMG_8879

นายประพัชน์ เล่าต่ออีกว่า ปัญหาที่พบบ่อยในการบริหารงานโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้านจะเป็นในเรื่องของตัวนักเรียน เนื่องจากฐานะครอบครัวนักเรียนที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ นักเรียนจะอาศัยอยู่กับคนเฒ่าคนแก่มากกว่าที่จะอยู่กับพ่อแม่ เพราะพ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านสะส่วนใหญ่ รวมทั้งปัญหาการหย่าร้างของผู้ปกครองนักเรียน เลยทำให้การพัฒนาในตัวนักเรียนมีข้อจำกัดในหลายๆ เรื่อง ซึ่งนักเรียนจะไม่ค่อยมาโรงเรียน คิดว่าการขาดเรียนเป็นเรื่องปกติธรรมดา ไม่ได้สำคัญอะไร แต่ตามหลักสูตรแล้วมีการกำหนดระยะเวลาในการมาโรงเรียนไว้ที่ประมาณ 80 เปอร์เซ็น ของการมาโรงเรียน จึงมีการตั้งนโยบายว่า หากมาโรงเรียนไม่ครบตามกำหนดเวลา จะไม่มีการเลือนชั้นและไม่จบหลักสูตรการเรียนโดยเด็ดขาด ซึ่งนโยบายนี้ทำให้นักเรียนมาโรงเรียนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีนโยบายการเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับปัญหาของนักเรียนและผู้ปกครองด้วย

ที่ผ่านมาโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้านได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงการเด็กดีวิถีพอเพียง ซึ่งมีการประกวดและประเมินจากคณะกรรมการกลางทั้ง 5 อำเภอในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา รวมทั้ง รางวัลรองชนะเลิศค่านิยม 12 ประการ ซึ่งโรงเรียนได้นำเรื่องค่านิยม 12 ประการนี้ มาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานักเรียนในโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลาเรียนรู้อีกด้วย

นอกจากนี้ โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้านยังมุ่งเน้นในเรื่องของวิชาชีวิต ซึ่งโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลาเรียนรู้ทางโรงเรียนได้นำทักษะชีวิตในหลายๆ กิจกรรมมาให้นักเรียนได้พัฒนาตัวเอง อาทิ กิจกรรม อย.น้อย นักเรียนได้ทำยาดม น้ำยาดับกลิ่น เพื่อนำออกไปจำหน่าย และในบริบทสถานที่และวิถีชีวิตที่นักเรียนอาศัยอยู่ อาชีพรับจ้างและประมงเป็นอาชีพที่คนในชุมชนทำอยู่ ทางโรงเรียนจึงได้สอนให้นักเรียนเลี้ยงปลา เลี้ยงแพะ รวมทั้งการปลูกไม้ยืนต้น และนี่คือทักษะชีวิต หรือวิชาชีวิตที่โรงเรียนมุ่งเน้นในการพัฒนานักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้าน

IMG_8866

“การศึกษาไทยเริ่มต้นขึ้นจากวิถีชีวิตการเป็นอยู่ของคนไทย แต่หลังจากที่ประเทศไทยรับการศึกษาจากต่างประเทศมากขึ้น จนลืมคิดว่าต่างประเทศได้พัฒนาไปไกลแล้ว ซึ่งเด็กต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นเช่นกัน และด้วยความที่ต่างประเทศมีหลายฤดู จึงทำให้มีความยากลำบากในการใช้ชีวิต ในขณะที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่สบายมาก ใช้ชีวิตอย่างสบาย แต่พอรับการศึกษาจากต่างประเทศมา เด็กต้องมีการเรียนรู้ด้วยตัวเองมากขึ้น จึงทำให้เด็กไม่ค่อยสนใจในเรื่องของการศึกษา ส่งผลให้การศึกษาไทยในปัจจุบันตกต่ำลงเยอะมาก แต่ยังมีเด็กบางส่วนซึ่งเป็นส่วนน้อยที่สามารถเทียบกับเด็กต่างประเทศได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะล้าหลังกว่าต่างประเทศเยอะ” นายประพัชน์ กล่าวถึงการศึกษาไทยในปัจจุบันและกล่าวทิ้งท้ายว่า

“คนเราเรียนรู้ไม่เท่ากัน แต่เราสามารถนำทักษะในการใช้ชีวิตไปใช้ได้เหมือนกัน โดยที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนคนอื่น เป็นตัวของตัวเอง ค้นหาตัวเองว่าเหมาะสมที่จะอยู่ตรงไหน โดยในเรื่องของคุณภาพนักเรียนนั้น ถ้าเก่งเฉพาะวิชาการอย่างเดียว ทักษะการใช้ชีวิตจะล้มเหลว คนที่ขาดทักษะชีวิตคือคนที่อ่อนแอ ซึ่งระยะเวลาอีก 5 ปี ก่อนเกษียณอายุราชการ ตั้งใจจะหลอมรวมนักเรียนที่มาจากต่างที่ต่างถิ่นให้เป็นหนึ่งเดียวกันให้ได้อย่างแน่นอน”

สำหรับโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้าน เดิมชื่อ โรงเรียนอนุบาลสงขลา สาขาบ้านท่าสะอ้าน ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 8 ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ปัจจุบันโรงเรียนมีพื้นที่ 33 ไร่ 2 งาน มีอาคารเรียน 4 หลัง ห้องละหมาด 1 ห้อง ห้องสมุด 2 หลัง ห้องพยาบาล 1 ห้อง ห้องสหกรณ์ 1 ห้อง ห้องน้ำ 3 หลัง โรงอาหาร 1 หลังเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 มีนักเรียนทั้งหมด 366 คน มีบุคลากรทั้งหมด 23 คน มีสีกรมท่า – ชมพู เป็นสีประจำโรงเรียน และมีดอกบัว เป็นตราประจำโรงเรียน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=14818

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us