|

“ร.ร.ชุมชนบ้านนาทับ” เน้นความรู้คู่คุณธรรม

IMG_6509

“วินัยเด่น เน้นวิชาการ ประสานสามัคคี มีคุณธรรม น้อมนำความพอเพียง” คำขวัญโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ ที่มุ่งพัฒนานักเรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม จนโรงเรียนกลายเป็นที่รักของชุมชน การันตีคุณภาพผู้บริหาร นักเรียน และนักเรียนด้วยผลงานทางการศึกษามากมาย

นางขวัญตา ประสานสงฆ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ เล่าถึงวิสัยทัศน์ในการบริหารงานโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ ว่า มุ่งพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีความรู้และคุณธรรมตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้นวัตกรรมที่ทันสมัยและครูมืออาชีพภายใต้กระบวนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมอยู่บนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โดยที่ผ่านมาทั้งผู้บริหารฯ และโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับได้รับรางวัลในการบริการจัดการมากมาย อาทิ รางวัล MOE AWARDS สาขาเทิดทูนสถาบันชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3, รางวัลชนะเลิศการประกวดคัดลายมือในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จาก ศอ.บต., เกียรติบัตรเหรียญทอง กิจกรรมคัดลายมือ ระดับชั้น ป.4-6 การแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับภาคใต้ ครั้งที่ 66 ปีการศึกษา 2559 จ.ระนอง จาก สพฐ., รางวัลบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2558-2560 โครงการ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จาก -สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.), ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2557 (ด้านภาษา) คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 50.54 รับโล่รางวัลจาก สพป.สงขลา เขต 3 จาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3, รางวัลสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จาก กระทรวงศึกษาธิการ, รางวัลมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ระดับทอง จาก กรมอนามัย และอื่นๆ อีกมากมาย

IMG_6511

ด้านปัญหาที่พบบ่อยในการบริหารโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ เล่าว่า ปัจจุบันไม่มีปัญหาในการบริหารโรงเรียน สืบเนื่องจากการใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนจึงเป็นที่รักของชุมชน และชุมชนได้ให้การสนับสนุนในการจัดการศึกษาอย่างดียิ่งเสมอมา

“ระบบการศึกษาไทยในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ทั้งตัวหลักสูตร สื่อ เทคโนโลยี นโยบายการจัดการศึกษาจากผู้บังคับบัญชา ฉะนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาจึงต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงและต้องพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ทัน และหากหันมาดูนักเรียนก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เนื่องจากมีสื่อที่ส่งผลทั้งทางดี (หากรู้จักเสพ) และทางไม่ดี (หากไม่เลือกเสพ) ในส่วนของผู้ปกครองก็เช่นเดียวกัน ผู้ปกครองกลายเป็นผู้เข้ามามีบทบาทในการศึกษามากขึ้น ดังนั้น ผู้บริหารจึงต้องสร้างความตระหนักให้ทุกฝ่ายทราบถึงบทบาทของตัวเองอย่างชัดเจน และเมื่อทุกฝ่ายตระหนักในหน้าที่แล้วก็จะสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนให้ได้ตามเป้าหมายได้” นางขวัญตาพูดถึงการศึกษาไทยในปัจจุบัน

นางขวัญตา เล่าถึงสาเหตุที่ตนเลือกมาเป็นครู ว่า สืบเนื่องจากการตั้งเป้าหมายในวัยเด็กที่จะเข้ารับราชการเป็นครู และได้เข้าเรียนเป็นนักเรียน คุรุทายาท ซึ่งจบมาก็สามารถสอบเข้าปฏิบัติราชการในสิ่งที่ชอบได้เลย แต่หากถามว่าทำไมจึงมาเป็นผู้บริหาร ก็ต้องตอบว่า ในขณะเป็นครูได้มีโอกาสปฏิบัติงานทุกอย่างหมดแล้วจนมีความชำนาญ โดยมีผู้บริหารคนแรก คือ นายเปรียบ เสียงดัง ผู้บริหารคนที่ 2 คือ นายเฉลิม นวลแก้ว และผู้บริหารคนที่ 3 คือนายสุทิน ใหม่วัด โดยได้เรียนรู้ทักษะการปฏิบัติงานทั้งการเป็นผู้นำและผู้ตามมาเป็นระยะเวลา 10 ปี จึงคิดว่าจะอยู่กับที่ไม่ได้แล้วและต้องการเป็นผู้นำในการนำพาการจัดการศึกษาเอง และคิดว่าตนเองสามารถทำได้ดี จึงได้เปลี่ยนเส้นทางมาเป็นผู้บริหารสถานศึกษาในที่สุด

“อายุราชการยังมีอีกเยอะ สามารถทำงานได้อีกมาก เลยได้กำหนดพันธกิจหรือเป้าหมายในการทำงานไว้เป็นข้อๆ ดังนี้ 1.พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และคุณธรรมตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.พัฒนาครูแลบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถตามาตรฐานวิชาชีพ 3.ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยพัฒนาคุณภาพการศึกษา 4.พัฒนากระบวนการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา 5. ส่งเสริมการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน

IMG_6510

โรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ เดิมชื่อว่าโรงเรียนประชาบาลตำบลนาทับ 1 (วัดนาทับ) ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2464 โดยขุนบำรุงราษฎร์นายอำเภอจะนะพร้อมด้วยราชบุรุษ ช่วย กาญจนาพร ธรรมการอำเภอจะนะ ขุนจรานุรักษ์เขต กำนันตำบลนาทับ ผู้ใหญ่บ้านและราษฎร ได้ทำพิธีเปิดโรงเรียนแหล่งนี้ขึ้นครั้งแรกในตำบลนาทับ ณ วัดนาทับ โดยอาศัยศาลาวัดเป็นสถานที่เล่าเรียนมีนักเรียน ชายหญิง 20 คน มีครูทำการสอนจำนวน 1 คน คือ นายยก เพ็ชรรัตน์ ทำการสอนเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สอนอยู่ 1 ปี 6 เดือน ก็ขอลาออกจากราชการ ทางอำเภอได้บรรจุนายแจ้ง จันทร์เพ็ชร สอนแทนได้ 3 เดือน ก็ขอลาออกจากราชการ ในระหว่างนั้นโรงเรียนเห็นว่าการเดินทางมาเรียนของนักเรียนกลุ่มหนึ่งอยู่ไกลมากจึงขอแยกสถานที่สอนออกเป็น 2 แห่ง คือ ที่บ้านนาเสมียน และโรงเรียนประชาบาลตำบลนาทับ 1 (วัดนาทับ) โดยเปิดสอนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีนายหล่วน จันทรักษ์ เป็นครูใหญ่คนแรก ต่อมาในปี พ.ศ.2475 โรงเรียนได้เปิดทำการสอนถึง ชั้นประถมศึกษาที่ 6 และได้แยกการสอนออกเป็น 2 แห่ง คือ วัดนาทับ และที่สุเหร่าบ้านท่าคลอง ในปี พ.ศ.2495 ได้ย้ายโรงเรียนจากวัดมาตั้งในที่ดินสงวน หมู่ที่ 6 ตำบลนาทับในพื้นที่ 50 ไร่ และใน พ.ศ.2507 คณะครูและกรรมการศึกษาได้ก่อสร้างอาคารแบบ ป.1 ก. ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 16 เมตร พ.ศ.2511 โรงเรียนร่วมกับอนามัยตำบลนาทับก่อสร้างบ่อน้ำและส้วมถาวร 1 หลัง นายชวน อุทัยรัตน์ และนายญาณ รัตนะ พร้อมคณะได้ร่วมกันก่อสร้าง เสาธง และโรงอาหารชั่วคราวขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 4 เมตร พ.ศ.2513 – 2516 ทางราชการได้สร้างบ้านพักครูให้ 1 หลัง และโรงเรียนได้ขยายการศึกษา ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 คณะครูและผู้ปกครองได้ร่วมก่อสร้างห้องสมุด 1 หลัง ขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 9 เมตร ต่อมาได้งบต่อเติมอาคารเรียนและสร้างบ้านพักครู 1 หลัง ทางราชการประกาศขยายการศึกษาภาคบังคับเป็น 7 ปี และได้จัดงบประมาณต่อเติมอาคารเรียน 2 ห้องเรียน สร้างโรงอาหารถาวร 1 หลัง ทางราชการอนุญาตในเปลี่ยนชื่อจากโรงเรียนวัดนาทับเป็นโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ

IMG_6508

ปัจจุบันโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา รหัสไปรษณีย์ 90130 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เนื้อที่ 50 ไร่ 30.4 ตารางวา มีเขตบริการที่รับผิดชอบ 2 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 6 ตำบลนาทับ (บ้านใต้ บ้านป่าพะยอม) และหมู่ที่ 8 (บ้านโหล๊ะ บ้านท่าโหมด บ้านแหลมยุง บ้านหลักซอ) อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มีผู้บริหาร 1 คน ข้าราชการครู 8 คน พนักงานราชการ 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน พนักงานรักษาความปลอดภัย 1 คน และมีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 142 คน สีม่วง – ขาว คือสีประจำโรงเรียน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=15202

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us