|

สงขลาเตรียมป้องกันปัญหาภัยแล้ง ย้ำทุกหน่วยงานเฝ้าระวังไฟป่า – หมอกควัน

IMG_5913_resize
จังหวัดสงขลา เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2560 กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ พร้อมเดินหน้าเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมทั้งเฝ้าระวังปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างใกล้ชิด 
IMG_5920_resize
วันนี้ (31 มี.ค.60) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม Conference ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2560 โดยมี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัยจังหวัดสงขลา , อำเภอทั้ง 16 อำเภอ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา , ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา , การประปาส่วนภูมิภาค เขต 5 , สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา , สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 , ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก , สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ฯลฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกั
IMG_5909_resize
นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัยจังหวัดสงขลา ในฐานะเลขานุการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยแล้งจังหวัดสงขลา ประจำปี 2560 เปิดเผยว่า กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ แจ้งว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการคาดการณ์ลักษณะอากาศของประเทศไทย โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ปริมาณฝนลดลงอย่างต่อเนื่อง และในเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2560 ประเทศไทยจะมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีน้อย อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ไม่สามารถสนับสนุนการใช้น้ำในภาคเกษตรได้ แต่ยังคงจัดสรรน้ำเฉพาะใช้เพื่ออุปโภคบริโภคได้ ซึ่งมีแนวโน้มสถานการณ์ภัยแล้งอาจมีความรุนแรง และมีห้วงเวลาการเกิดภัยแล้งที่อาจยาวนาน จึงให้ทุกจังหวัดเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2560 รวมทั้งการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งการช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย การประสานการปฏิบัติ และการสนับสนุนการปฏิบัติตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสงขลา จึงได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยแล้งจังหวัดสงขลา ประจำปี 2560 ขึ้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
IMG_5928_resize
ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดสงขลา ในภาพรวมไม่น่าจะประสบปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากอ่างเก็บน้ำหลักทั้ง 3 อ่าง ยังคงมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร โดยเฉพาะในด้านการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่บนคาบสมุทรสทิงพระ เช่น อำเภอระโนด ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากในระยะ 30 วันนี้ นาข้าวกำลังอยู่ในช่วงออกผลผลิต ส่วนพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอนาทวี ยังมีปริมาณน้ำที่เพียงพอกับการเกษตรเนื่องจากมีการปลูกยางพารา และไม้ผล ซึ่งจะสามารถทนภัยแล้งได้ดีกว่านาข้าว
IMG_5932_resize
อย่างไรก็ตาม นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กำชับทุกหน่วยงานเร่งติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในแต่ละพื้นที่ พร้อมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งเฝ้าระวังปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างใกล้ชิดต่อไป
IMG_5919_resize
สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 31 มี.ค. 60
โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=15240

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us