|

คณะสัตวแพทย์ – คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ม.อ. ร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ปัตตานีด้านปศุสัตว์ – การประมง

117

รศ.สพ.ญ.อุษา เชษฐานนท์ คณบดีคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ พร้อมด้วย รศ.ดร.ซุกรี หะยีสาแม และคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีและคณาจารย์ ร่วมประชุมเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ของจังหวัดปัตตานี ณ ด้านปศุสัตว์ และการประมง กับนายวีรนันทร์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ณ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดปัตตานี “วาระปัตตานี 2560” นั้น จังหวัดปัตตานี ได้บูรณาการความมือทางวิชาการกับ ม.อ.วิทยาเขตปัตตานี โดยให้ ม.อ.วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็น “สมองของจังหวัดปัตตานี” คลังความรู้ทางวิชาการและงานวิจัย เพื่อเป็นฐานข้อมูลทางวิชาการงานวิจัย และเป็นหน่วยบริการข้อมูลทางวิชาการและงานวิจัยแก่ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลงานวิจัยในเรื่องต่างๆ ไปใช้ประโยชน์ ในการส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดปัตตานี อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่าและเกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนสูงสุด

นอกจากนี้ โดยทาง ม.อ.วิทยาเขตปัตตานี ได้นำเสนอรายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์เรียนรู้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเลี้ยงแพะครบวงจรต้นแบบในจังหวัดปัตตานีเพื่อรองรับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล และศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตโคเนื้อเพื่ออุตสาหกรรมอาหารฮาลาล การสรุปบทเรียนการส่งเสริมการเลี้ยงวัว ปัญหาอุปสรรค ตลอดจนแนวทางการพัฒนา 6 ด้าน เพื่อพัฒนาระบบการเลี้ยงวัวอย่างมีประสิทธิภาพตามความต้องการของตลาด และเป็นฐานข้อมูลเชิงวิชาการแก่เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ (โค แพะ) และปัจจุบัน ม.อ.วิทยาเขตปัตตานี ได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้เกษตรผสมผสานสืบสานศาสตร์พระราชา โดยใช้บริเวณพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเป็นต้นแบบการทำการเกษตรแบบผสมผสาน ตามศาสตร์ของในหลวงรัชกาลที่ 9เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานตามนโยบายของมหาวิทยาลัยเพื่อนำไปสู่การการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน เน้นประชาชนอยู่ดี กินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=15357

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us