|

ร.ร.เอกชนชายแดนใต้.โต้ ส.บ.ม.ท. กันท่าร่วมวงปฏิรูป-ศึกชิงเก้าอี้ ศธจ.

17888973_1395522927174851_1403064753_n

17888542_1395522950508182_983996889_n

ปฎิรูปการศึกษาไทย ส่อวุ่น  ตัวแทนโรงเรียนเอกชน จังหวัดชายแดนใต้ ตั้งโต๊ะสับ สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมแห่งประเทศไทย  กรณี “กีดกัน”  ผู้บริหาร(สช.) และ (กศน.) เข้าสมัครเป็นผอ.ศึกษาธิการจังหวัด

เมื่อวันที่  7 เมษายน 2560  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ชมรมรองผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนใต้ ได้แถงข่าว สนับสนุน   คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ที่ 19 /2560 เรื่องการปริรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในส่วนภูมิภาค พร้อมกับตอบโต้  คำแถลงการณ์ ของสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ที่ไม่เห็นด้วยให้ผู้อำนวยการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และผู้อำนวยการสำนักงาศึกษาเอกชนจังหวัด(สช.) มีสิทธิ์สมัครเป็นศึกษาธิการจังหวัดได้ ที่โรงแรมไดฮิชิ  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  โดยมีดร.ชูสิน วรเดช  รองผู้อำนวยการสำนักงานศึกษาเอกชน จ.สงขลา   นายพันเทพ สุวรรณขันธ์  รองผู้อำนวยการสำนักงานศึกษาเอกชน จ.ยะลา และ นายอะเดช มุทะจันทร์ รองผู้อำนวยการสำนักงานศึกษาเอกชน จ.ปัตตานี  ร่วมกันแถลงข่าว

นายพันเทพ สุวรรณขันธ์  ประธานชมรมรองผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนใต้ และรองผู้อำนวยการสำนักงานศึกษาเอกชน จ.ยะลา กล่าวว่า  ในปัจจุบันการจัดการศึกษา ต้องยอมรับว่าสถานศึกษาเอกชนทั้งในและนอกระบบใน 5 จังหวัดชายแดนใต้มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการจัดการการศึกษา  อีกทั้งยังมีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน นิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา   โดยประสานความร่วมมือกับส่วนราชการ และเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำงานเชิงบูรณาการ เพื่อให้สอดคล้องกับการปฎิรูปการศึกษาในพื้นที่มาตลอด ซึ่งจากภารกิจดังกล่าว ทางชมรมฯ ได้เล็งถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อคุณภาพการศึกษาในลักษณะบูรณาการ การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

นายพันเทพ ยังกล่าวต่อว่า ดังนั้นจากคำสั่งที่ 19 / 2560 ให้จัดตั้ง (ศธภ.) และ (ศธจ.) พร้อมกับดำเนินการสรรหาและคัดเลือก ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ (ศธภ.)และ(ศธจ.) โดยกำหนดให้ ผู้บริหาร ในส่วนราชการ  สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้ง สำนักงานการศึกษาประถมศึกษา(สพป.)  ,สำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) ,สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.)  และสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด (สช.)  มีสิทธิ์สมัครเพื่อรับการสรรหาและคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ(ศธจ.) ได้

นายพันเทพ กล่าวต่อว่า ดังนั้นประเด็นการแถลงข่าว ผ่านสื่อ ของนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (สบมท.) ที่ระบุว่า  “ไม่เห็นด้วย” ที่จะให้ ผู้บริหาร(กศน.) และผู้บริหาร (สช.)  มีสิทธิสมัครเป็น ผู้อำนวยการศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)  ซึ่งทางชมรมฯได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าเป็นการสร้างความขัดแย้งระหว่างองค์กร และทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริง ต่อสังคมและยังสร้างความเสียหายต่อองค์กร (กศน.) และ (สช.)

“เราดูแลด้านการจัดการศึกษาหลักสูตรผู้เรียนครบทุกระดับชั้น ตั้งแต่โรงเรียนในระบบ และนอกระบบ  โดยเฉพาะผู้บริหารการศึกษา ของ (สช.)  ก็ล้วนเป็นคนที่มีคุณภาพไม่แพ้องค์กรอื่นๆ ที่มีหน้าที่จัดการศึกษาให้กับเด็ก ซึ่งได้ผ่านระบบการคัดเลือก มาจากผู้บริหารของ (สพฐ.) และ (สพม.) เช่น ผู้อำนวยการโรงเรียนระดับประถม ,มัธยม เพราะฉะนั้น ชมรมฯขอสนับสนุนการจัดตั้ง (ศธจ.) โดยมีผู้บริหารการศึกษาทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเข้าสู่ตำแหน่ง ศึกษาธิการจังหวัด ตามคำสัง คสช. ที่อ้างถึง  โดยยึดหลักธรรมมาภิบาล ไม่ใช่ มากีดกันและสร้างความแตกแยกเหมือนที่ปรากฎมา” นายพันเทพ กล่าว

 

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=15509

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us