|

“ร.ร.บ้านควนโส” สร้างอัตลักษณ์การออม ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง

IMG20161227084947

“โรงเรียนบ้านควนโสมุ่งจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน โดยส่งเสริมวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้วัฒนธรรมไทย” นี่คือวิสัยทัศน์โรงเรียนบ้านควนโส และมีนโยบายการบริหารงาน ว่า “โรงเรียนสวย ครูขยัน นักเรียนมีความสุข ชุมชนมีส่วนร่วม”

นายนพพร จันทวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนโส เปิดเผยว่า จุดเด่นในการบริหารงานโรงเรียนบ้านควนโส คือ การสร้างอัตลักษณ์ เรื่อง “การออม” ซึ่งมีความสอดคล้องกับ โครงการเศรษฐกิจพอเพียง ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียน ทำให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการออม เห็นคุณค่าและความสำคัญของการออมทรัพย์ โรงเรียนบ้านควนโส ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ทุกคนมีความพึงพอใจในการดำเนินงาน ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลโรงเรียนส่งเสริมการออมดีเด่น ของสหกรณ์ออมทรัพย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และธนาคารออมสินภาค 14

เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของโรงเรียนบ้านควนโส คือ “การยิ้มไหว้ทักทายกัน” น้องไหว้พี่ เพื่อนไหว้เพื่อน ผู้อ่อนอาวุโสไหว้ผู้อาวุโสกว่า ไหว้ต้อนรับผู้มาเยี่ยมชมสถานศึกษา คุณครูไหว้ผู้บริหาร นักเรียนไหว้คุณครู ทำให้ผู้เรียนมีสัมมาคารวะ มีความสุภาพเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน พูดจาไพเราะ รู้จักทำความเคารพผู้ใหญ่ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น

ที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านควนโสมีผลงานที่ประสบความสำเร็จมากมาย อาทิ นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง การขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 63 ประจำปีการศึกษา 2556 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี, นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง การจัดสวนถาดแบบชื้นงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 62 ประจำปีการศึกษา 2555 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี, โรงเรียนได้รับเกียรติบัตร ผ่านเกณฑ์เกณฑ์การประเมินสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประจำปีการศึกษา 2558 “สถานศึกษาพอเพียง” จากกระทรวงศึกษาธิการ, โรงเรียนได้รับตราพระราชทาน โครงการ “บ้านวิทยาศาสตร์น้อย” ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงเรียนคุณภาพมาตรฐานกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2556, โรงเรียนผ่านการประเมินโรงเรียนดี ศรีตำบลประจำปี 2556 ได้รับป้ายโรงเรียนดีศรีตำบล จาก สพฐ., นายนพพร จันทวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนโส ได้รับโล่โรงเรียนดีศรีตำบล ประจำปี 2556 จาก สพฐ., โรงเรียนได้รับการรับรองมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับทองปี 2557 จากกรมอนามัย, นายนพพร จันทวงศ์ ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “หนึ่งแสนครูดี” ประจำปี 2555 จากคุรุสภา, โรงเรียนได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษา รอบสาม (พ.ศ.2554 – 2558) จากสำนักงานมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานด้าน ปฐมวัย และประถมศึกษา, นายนพพร จันทวงศ์ ผู้อำนวยการบ้านควนโส ได้รับเกียรติบัตรเป็นผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการโรงเรียนให้สามารถพัฒนานักเรียนได้รับรางวัล เหรียญทอง งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติครั้งที่ 63 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2, โรงเรียนบ้านควนโสได้รับรางวัลสถานศึกษาคุณภาพ ระดับดีเยี่ยม ประจำปีการศึกษา 2556 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 และรางวนต่างๆ อีกมากมาย

กำแพงหน้า6

นายนพพร มองการศึกษาไทยในปัจจุบัน ว่า ตนมีความเชื่อว่าสาเหตุประการแรกที่ทำให้คุณภาพการศึกษาไทยตกต่ำ น่าจะเกิดจากการอบรมเลี้ยงดูเด็กของคนไทยหลายประการที่ไม่ถูกต้อง และส่งผลให้เด็กขาดความมั่นใจในตนเอง ขาดความรับผิดชอบ ตลอดทั้งไม่มีระเบียบวินัยในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงตามกำหนดเวลาอย่างเคร่งครัด เนื่องจากในวัยทารก ผู้ใหญ่มักจะอุ้มเด็กเสมอเมื่อเด็กร้องไห้ โดยไม่คำนึงว่าเด็กเพียงต้องการเรียกร้องความสนใจจากผู้ใหญ่เท่านั้น ทุกครั้งที่เด็กร้องไห้แล้วผู้ใหญ่อุ้มอย่างรวดเร็วทำให้เด็กเรียนรู้การเรียกร้องความสนใจจากผู้ใหญ่โดยการส่งเสียงร้องทำให้ขาดโอกาสในการพัฒนาความสนใจไปยังสิ่งต่างๆ รอบตัวด้วยตนเองเพราะเคยชินกับการมุ่งเรียกร้องความสนใจจากผู้ใหญ่เป็นหลัก

ด้านการทำกิจวัตรส่วนตัวต่างๆ นั้นผู้ใหญ่ส่วนมากจะไม่ปลูกฝังให้เด็กเริ่มหัดทำกิจวัตรส่วนตัวด้วยตนเองตั้งแต่ยังเล็ก เช่น การอาบน้ำ สระผม การใส่เสื้อผ้า รองเท้า ตลอดทั้งการรับประทานอาหาร เนื่องจากคิดว่าเด็กยังเล็ก จึงทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้กับเด็กจนเด็กเกิดความเคยชินกับการไม่ช่วยเหลือตนเอง สิ่งเหล่านี้นอกจากจะทำให้เด็กขาดโอกาสในการพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายแล้ว ยังทำให้ขาดทักษะในการพัฒนาความมั่นใจในตนเอง โดยการฝึกทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองให้ได้ดีไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งแตกต่างจากเด็กชาวตะวันตกที่ผู้ใหญ่จะฝึกให้สนใจสิ่งรอบตัว ฝึกให้ทำกิจวัตรส่วนตัวทุกอย่างให้ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย จึงเป็นการสร้างความมั่นใจในตนเองให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี เพราะการทำกิจวัตรส่วนตัวได้ด้วยตนเอง เช่นเดียวกับที่ผู้ใหญ่ทำได้ จะทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง นอกจากนี้เด็กยังมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวด้วยตนเองอยู่เสมอส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี มีความมั่นใจในตนเองและสามารถจัดการกับสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“อยากทำความดีเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินในการสร้างคน สร้างชาติ โดยได้แรงบันดาลใจจากครูในอดีต ถ้าครูไม่ได้ให้โอกาสผมวันนั้น ผมคงไม่มีวันนี้ ผมจึงอยากมอบโอกาสเหล่านี้ให้กับเด็กนักเรียนคนอื่นๆ บ้าง” นายนพพรกล่าวถึงสาเหตุที่ตนเลือกมาเป็นครู

สำหรับโรงเรียนบ้านควนโส ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสงขลา เขต 2 เปิดสอนตั้งแต่ระดับก่อนประถมถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนนักเรียน 162 คน ข้าราชการครูและบุคลากร จำนวน 12 คน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=15735

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us