|

โปรแกรม ITAP ม.อ. ติดอาวุธผู้ประกอบการ เสริมศักยภาพผลิตภัณฑ์ฮาลาลไทย

IMG_0012

โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Innovation and Technology Assistance Program : ITAP) เครือข่ายมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดสัมมนา “นวัตกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาลสู่มาตรฐานสากล”สร้างศักยภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาลของอุตสาหกรรมประเทศไทย พร้อมติดอาวุธผู้ประกอบการฮาลาลในพื้นที่

IMG_0016

วานนี้ (25 เมษายน 2560) ที่ โรงแรม สยามออเรียนทัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Innovation and Technology Assistance Program : ITAP) เครือข่ายมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) จัดสัมมนาเรื่อง “นวัตกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาลสู่มาตรฐานสากล” ภายใต้โครงการกลุ่ม การพัฒนาศักยภาพการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาลของภาคอุตสาหกรรมไทย ปีงบประมาณ 2560 โดยมี ผศ.คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิดงาน และมีผู้ประกอบการธุรกิจฮาลาลกว่า 100 คน เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

IMG_0027

ผศ.คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า โปรแกรม ITAP เครือข่ายมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้งบประมาณจาก โปรแกรม ITAP สวทช. เพื่อดำเนินโครงการกลุ่ม “การพัฒนาศักยภาพการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาลของภาคอุตสาหกรรมไทย” เพื่อสร้างศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มฮาลาลของอุตสาหกรรมและจำนวนอุตสาหกรรมฮาลาลของประเทศไทย รวมทั้ง พัฒนาบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมและที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้มีความรู้ด้านฮาลาล สามรถนำไปใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลของประทเศไทยได้

IMG_0032

ปัจจุบันผลจากความต้องการสินค้าฮาลาลที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากจำนวนประชากรมุสลิมที่มีจำนวนมาก เฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลคิดเป็น 150,000 – 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ / ปี ผลิตภัณฑ์ฮาลาลไม่เพียงแต่ชาวมุสลิมที่เลือกใช้อุปโภค บริโภค เท่านั้น แต่ทุกๆ ศาสนาสามารถเลือกอุปโภค บริโภค ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานฮาลาลได้ ตลาดผลิตภัณฑ์ฮาลาลจึงนับเป็นยตลาดที่มีศักยภาพ แต่ประเทศไทยสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ฮาลาลได้เพียงปีละ 275 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 0.18 ของมูลค่าผลิตภัณฑ์ฮาลาลของโลก ในขณะที่ศักยภาพของประเทศไทยสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ฮาลาลได้อีกปริมาณมาก จากความพร้อมทางด้านทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรม ภาครัฐจึงควรส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพผลิตสินค้าและส่งออกได้มากยิ่งขึ้น สามรถพัฒนาเป็นศูนย์กลางของสินค้าฮาลาลโลกได้ในอนาคต ทั้งนี้ ต้องเร่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ฮาลาลไทยให้เป็นที่น่าเชื่อถือในระดับบนานาชาติ

IMG_0014

IMG_0018

“การจัดสัมมนาเรื่อง “นวัตกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาลสู่มาตรฐานสากล” ในครั้งนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้การดำเนินโครงการกลุ่มดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และอบรมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการขอรับรองมาตรฐาน HALAL การวิเคราะห์ตรวจสอบ เทรนด์และการตลาดของผลิตภัณฑ์ฮาลาล นวัตกรรม แก่ผู้ประกอบการในด้านผลิตภัณฑ์ฮาลาล, ข้อกำหนดของมาตรฐานฮาลาล, การพัฒนากระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับมาตรฐานฮาลาล และรับสมัครผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการที่มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างและพัฒนาศักยพภาพในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มฮาลาลของอุตสากรรม และสร้างความเข็มแข็งให้กับอุตสาหกรรมฮาลาลของประเทศไทยอีกด้วย” ผศ.คำรณ กล่าว

IMG_0033

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=16007

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us