|

มรภ.สงขลา เปิดบ้านวัฒนธรรม ปลูกฝังภูมิปัญญาท้องถิ่น

กิจกรรมประดิษฐ์ครั้งก่อน

สำนักศิลปะฯ มรภ.สงขลา ผุดกิจกรรมบ้านวัฒนธรรม ดึงคนรุ่นใหม่ตระหนักวิถีความเป็นไทย เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ห่วงสังคมเปลี่ยนแปลงรวดเร็วทำคนใช้ชีวิตเร่งรีบ ขาดความประณีตเช่นอดีต

นายโอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงโครงการศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ค. 60 ณ สำนักศิลปะฯ ว่า ด้วยสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง คนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ความเป็นอยู่และกิจกรรมในชีวิตประจำวันผูกติดกับการแข่งขัน ส่งผลให้วิถีความเป็นไทยที่เรียบง่ายเปลี่ยนแปลงไป ไม่มีความประณีตเหมือนเมื่อก่อน สำนักศิลปะฯ เล็งเห็นถึงการเปิดโอกาสให้เด็กอายุ 7-12 ปี ในฐานะคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักรู้ถึงวิถีความเป็นไทยและเกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นอันดีงาม จึงจัดกิจกรรมศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านวัฒนธรรมในช่วงการปิดภาคเรียน เพื่อให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สามารถพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นผู้มีภูมิรู้ในภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งยังประยุกต์ใช้กับวิถีชีวิตในปัจจุบันให้เกิดประโยชน์และความสุขในการดำรงชีวิต

IMG_2177

นายโอภาส กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้จากการบรรยายเรื่อง เป็นอยู่อย่างไทย พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติทำขนมโบราณ หนุมานคลุกฝุ่น เรียนรู้การทำขนมไทยอย่างลูกชุบ กิจกรรมร้อง เล่น เต้น รำ    ประดิดประดอยดอกไม้จากใบเตย จักสานปลาตะเพียนศึกษาภูมิปัญญาไทยในอดีต ณ สถาบันทักษิณคดีศึกษา กิจกรรมการละเล่นเด็กไทยภาคใต้ ซึ่งจะทำให้ซึมซับรับรู้ภูมิปัญญาไทยในวิถีชีวิตตลอดจนปลูกจิตสำนึกให้รักและหวงแหนในภูมิปัญญาไทย ทั้งนี้ เพียงไม่กี่วันที่สำนักศิลปะฯ ประชาสัมพันธ์รับผู้เข้าร่วมโครงการ ปรากฏว่ามีผู้สนใจอย่างล้นหลามจนต้องปิดรับสมัครในเวลาอันรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นว่ายังมีคนรุ่นใหม่อีกมากที่ต้องการร่วมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=16040

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us