|

มรภ.สงขลา พัฒนาทักษะการคิดว่าที่ครูรุ่นใหม่

DSC_0011

ครุศาสตร์ มรภ.สงขลา อบรมพัฒนาทักษะการคิดว่าที่ครูรุ่นใหม่ หวังช่วยให้รู้จักวิเคราะห์ตัดสินใจ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เติมเต็มการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

DSC_0040

น.ส.รักษิณา หยดย้อย ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมพัฒนาทักษะการคิดให้แก่นักศึกษาคณะครุศาสตร์ กว่า 200 คน เมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะครุศาสตร์เป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งขึ้นพร้อมกับ มรภ.สงขลา จึงเป็นคณะที่สะสมภูมิรู้และศักยภาพด้านต่างๆ มากมาย มีหน้าที่ในการจัดการศึกษาเพื่อผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ พัฒนาศักยภาพและความสามารถในการสอน ฝึกอบรมและพัฒนาการศึกษาให้ตอบสนองต่อนโยบายของประเทศชาติ สังคม และประชาชน ดังนั้น คณะครุศาสตร์จึงได้จัดอบรมในครั้งนี้ เพื่อเติมเต็มว่าที่ครูรุ่นใหม่ให้ได้รับการพัฒนาทักษะชีวิต มีความตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น รู้จักคิดวิเคราะห์ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รู้จักจัดการกับอารมณ์และความเครียด มีทักษะการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น ตลอดจนมีความสามารถในการออกแบบและพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21

DSC_0041

น.ส.รักษิณา กล่าวว่า ในการพัฒนาทักษะทางการคิดนั้น สมองทำหน้าที่เป็นกลไกที่เกี่ยวข้องกับความประพฤติ ข้อปฏิบัติของมนุษย์ เช่น วิธีคิด การแสดงออกทางอารมณ์ต่างๆ การดำเนินชีวิต และการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว หากสมองทำงานถูกต้องจะส่งผลให้เจ้าของมีความประพฤติถูกต้อง แต่เมื่อใดที่สมองทำงานผิดพลาด มนุษย์ก็จะแสดงพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องออกมาด้วยเช่นกัน หน้าที่อื่นๆ ของสมอง เช่น ควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย ความดันโลหิต การทำงานของหัวใจ และการเคลื่อนไหวของร่างกาย เป็นต้น การจะรับประสบการณ์และการเรียนรู้ต่างๆ ที่ถ่ายทอดกระบวนการคิดทางสมองออกมาเป็นระยะๆ ตามวัยจนกระทั่งเป็นผู้ใหญ่ แม้สมองจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่ออายุ 18 ปี แต่กระบวนการคิดภายในสมองจะพัฒนาการต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าสมรรถภาพด้านการจัดโปรแกรมต่างๆ เกี่ยวกับการคิดจะสิ้นสุดลง

DSC_0008

ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา กล่าวอีกว่า การจัดอบรมดังกล่าวเป็นการดำเนินงานตามปรัชญาของคณะครุศาสตร์ ซึ่งใช้เป็นหลักในการทำงานร่วมกัน คือสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และเครือข่าย เพื่อผลิตและพัฒนาครูที่มีคุณภาพ สำหรับวิสัยทัศน์ที่กำหนดร่วมกันไว้คือ มุ่งผลิตครูคิดค้นนวัตกรรม สร้างสรรค์งานวิจัย พัฒนาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของถิ่นและมีมาตรฐานสากล

DSC_0005

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=16301

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us