|

“โรงเรียนบ้านหนองปลิง” เน้นการปฎิบัติจริงเติมเต็มศักยภาพผู้เรียน

IMG_7976

“โรงเรียนดี มีคุณธรรม กิจกรรมเด่น เน้นชุมชน” คำขวัญประจำโรงเรียนบ้านหนองปลิงที่เน้นให้นักเรียนทำกิจกรรมหลากหลาย พร้อมนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ภายใต้การบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ตั้งใจพัฒนาโรงเรียน – นักเรียน ให้มีศักยภาพสูงสุด

นายสุทธิพงศ์ วงศ์วานิช ผู้อำนวยการโรงเรียนชำนาญการพิเศษ จบการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท กศ.ม.เอกการบริหารการศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ พ.ศ.2546 บรรจุเข้ารับราชการครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม2525 ที่ โรงเรียนบ้านทุ่งมะขาม อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ด้วยแรงบันดาลใจ จากเด็กชนบทลำบากยากจนสู่หนทางราชการเพื่อยกระดับฐานะตนเองและเข้าใจวิถีชีวิตของเด็กนักเรียนชนบทที่ขาดโอกาสในการเรียนรู้หลายๆคนที่ขาดโอกาส มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อให้การศึกษาของโรงเรียนเป็นที่ยอมรับของชุมชน ปัจจุบันมาดำรงตำแหน่งโรงเรียนบ้านหนองปลิง ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2549 จนถึงปัจจุบัน

นายสุทธิพงศ์ วงศ์วานิช ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองปลิง กล่าวว่า สภาพความสำเร็จและความมุ่งหวังที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความสำเร็จต่อเนื่อง คือ การเน้นกระบวนการบริหารชุมชนมีส่วนร่วมทั้งนี้ ยุทธศาสตร์แผนพัฒนาคุณภาพ มีประธานกรรมการสถานศึกษาฯ ร.ศ.สมพล มงคลพิทักษ์สุข และประกันคุณภาพประกาศรับรองคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา ทั้งยังเน้นการปฏิบัติจริงเติมเต็มศักยภาพผู้เรียน

IMG_7974

“เป้าหมายและความสำเร็จของโรงเรียนบ้านหนองปลิงที่ผ่านมา คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ โรงเรียนได้พัฒนาผลการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ ทั้ง O-NET, NT มาเป็นรูปธรรมชัดเจน คือ มีค่าพัฒนาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับประเทศ ซึ่งเป็นผลสำเร็จเชิงประจักษ์ มีข้อมูลสารเทศตรวจสอบได้ที่โรงเรียน, ผลการประเมินจากองค์กรภายนอก (สมศ.) ทั้ง 3 ครั้ง ได้รับรองผ่านทั้ง 3 ครั้ง และทางด้านกิจกรรมเด่นตามนโยบายและการส่งเสริมจากทุกภาคส่วน เช่นการเรียนรู้ตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โดยการขับเคลื่อน “โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีกิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ กิจกรรมเพาะเห็ดนางฟ้า กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุก กิจกรรมปลูกผักสวนครัว กิจกรรมพืชผักยืนต้น เช่น ไผ่ตงหวาน กล้วยนำหว้า ชะอม ผักหวาน ยางพารา ฯลฯ ทำไห้มีอาหารหลักครบ 5 หมู่ให้นักเรียนรับประทานอย่างพอเพียง ตลอดจนนักเรียนได้เรียนรู้ยึดหลักคิดการใช้ทักษะชีวิตแบบวิถีพอเพียงตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เช่น. สหกรณ์ร้านค้าในโรงเรียน วินัยและคุณธรรมตามหลักศาสนา การกีฬา ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพัฒนาส่งเสริมการเรียนรู้สื่อสารในยุคการเรียนรู้สู่อาเซี่ยนภาษาอังกฤษ สังคมโลก มีเพื่อนนักเรียนจากวัฒนธรรมฝรั่งเศส ฯลฯ” นายสุทธิพงศ์ เล่าถึงความสำเร็จและกิจกรรมเด่นของโรงเรียนบ้านหนองปลิง และว่า

“นอกจากนี้ โรงเรียนบ้านหนองปลิง ยังเน้นเรื่องสายสัมพันธ์บ้าน วัด โรงเรียน สร้างความเข้าใจร่วมของผู้ปกครอง ครู นักเรียน คือ ครอบครัวสัมพันธ์เดียวกัน การสื่อสาร การร่วมมือร่วมแรง ร่วมใจ ทุกกิจกรรม. จะต้องมีทัศนคติที่ดีร่วมกันในการมุ่งหวังให้ลูกเป็นคนดี คนเก่ง คนฉลาด มีทักษะและไหวพริบให้เกิดขึ้นแก่เด็กโดยความร่วมมือกัน คือ ร่วมกิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์บูรณาการทุกรูปแบบ ทั้งบ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรม ฯลฯกิจกรรมเสริมประสบการณ์ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลาเรียนรู้ก็มีหลากหลายกิจกรรม เช่น ค่ายแม่บ้านแม่เรือน ค่ายฝึกสมาธิ เพื่อจะทำให้นักเรียนมีจิตที่เป็นสมาธิ มีจิตใจอ่อนโยนมีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ สุภาพเรียบร้อยทั้งคำพูดจาและความประพฤติ และจะทำให้เกิดขึ้นเป็นทักษะในจิตใจของนักเรียนเองด้วย”

IMG_7975

นายสุทธิพงศ์กล่าวถึงเป้าหมายที่ตั้งใจผลักดันให้สำเร็จและเกิดภาพลักษณ์ที่ชัดเจน คือจัดการระดมแหล่งเงินทุนทุกภาคส่วนเพื่อการพัฒนาการศึกษาให้ทันยุคสมัยทั้งด้านสื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น สื่อเทคโนโลยีทุกรูปแบบ สื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ เป็นต้น จัดสภาพแวดล้อมให้ร่มรื่น ทันสมัย สวยงาม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปลอดภัยจัดหาระดมเงินทุนจากทุกภาคส่วน เพื่อสร้างกำแพงโรงเรียนที่เหลือ 3 ด้าน ใช้งบประมาณขั้นต่ำ 1 ล้านบาทจัดหาระดมแหล่งเงินทุนเพื่อจัดสวนหย่อม จัดสภาพแวดล้อม จัดสถานที่แหล่งเรียนรู้เชิงอนุรักษ์ใหม่ ทุกรูปแบบ งบประมาณขั้นต่ำ 1 ล้านบาท

“ปัญหาการศึกษาไทยในปัจจุบันมีนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ไม่นิ่ง ไม่กระจายอำนาจงบประมาณและอำนาจมาไม่ถึงโรงเรียนจริงๆ โรงเรียนไม่มีอิสระแก้ปัญหาไม่ตรงจุดตามสภาพจริงการมีส่วนร่วมของชุมชนคือความดิ้นรนต่อสู้ เป็นภาพสะท้อนความสำเร็จและล้มเหลวงบประมาณภาครัฐจัดสรรให้ ศธ.มากที่สุดแต่ถึงโรงเรียนและนักเรียนระดับประถมน้อยที่สุดงานนโยบายและหลักสูตรสร้างคนให้คิดวิเคราะห์เป็นทำตามทางเดียวแต่สภาพจริงของโรงเรียนหลากหลายแต่ละพื้นที่ จึงไม่อิสระ และศักยภาพความสำเร็จของโรงเรียนมีความยากลำบากในเรื่องหลักๆ คืองบประมาณ คนและอำนาจ” นายสุทธิพงศ์ กล่าวถึงการศึกษาไทยในปัจจุบัน และกล่าวถึงสิ่งที่ตั้งใจทำก่อนเกษียณอายุราชการว่า

“ลงมือทำในสภาพความขาดแคลน ลงมือทำอย่างผู้เสียสละด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู เพื่อทดแทนแผ่นดินเกิด คือสร้างกำแพงโรงเรียนให้แล้วเสร็จทั้งสี่ด้านสวยงามแข็งแรง และปรับสภาพแวดล้อมใหม่ให้ร่มรื่น สวยงาม ร่มเย็น น่าอยู่น่าอาศัย เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงอนุรักษ์และเป็นปัจจุบัน”

โรงเรียนบ้านหนองปลิง เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 2 ก่อตั้งเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2500โดยมีนายแดง นกน้อย อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.รัตภูมิ อ.ควนเนียง พร้อมด้วยประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคที่ดิน ทรัพย์สิน และแรงงาน ปลูกสร้างอาคารเรียนชั่วคราว 1 หลังเปิดสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2501 โดยมีนายสานิตย์ สัมปชาโน เป็นครูใหญ่คนแรกเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ปัจจุบัน มีข้าราชการครูจำนวน 9 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน นักเรียน 139 คน สภาพเศรษฐกิจและการประกอบอาชีพ ของชุมชน ทำสวนยางพารา ทำนา ทำสวน รับจ้างทั่วไป ฐานะปานกลางลงมา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=16498

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us