|

เปิดแล้ว! งานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น

IMG_8348

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ 5 สมาคมจีนจังหวัดสงขลา เปิดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

IMG_8349

วานนี้ (9 พ.ค. 60) เวลา 16.30 น. ที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2560 โดยมี นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมด้วย นายชาญชัย เตชวิวรรธน์ ประธาน 5 สมาคมจีนจังหวัดสงขลา นายธนกร จันทร์สว่าง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

IMG_8350

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ 5 สมาคมจีนจังหวัดสงขลา จัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2560 ขึ้น ระหว่างวันที่ 9 – 15 พฤษภาคม 2560 ณ บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยภายในงานจัดให้มีพิธียกเสาเทวดา การสวดมนต์ทำวัตรเช้า – ทำวัตรค่ำ พิธีสะเดาะเคราะห์ ข้ามสะพานสวรรค์ พิธีลุยไฟ การประมูลวัตถุมงคลหน้าองค์พระ ขบวนแห่องค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบเมืองสงขลา พิธีเทกระจาดแบบโบราณ (ซิโกว) และมีพิธีประทับทรงทุกคืน

IMG_8351

นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า การจัดงานสมโภชทวดหัวเขาแดง นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จะมีการจัดงานในช่วงวันคล้ายวันเกิดทวดหัวเขาแดงอันเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจังหวัดสงขลา โดยจะมีการจัดงานสมโภชเฉลิมฉลอง เพื่อให้ประชาชนเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสักการะบูชา ขอพรทวดหัวเขาแดง และองค์พระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจากศาลเจ้าต่างๆ ซึ่งคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ศาลเจ้าชั่วคราว ณ บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา และส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและประชาชนในท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย

IMG_8352

สำหรับ “ทวดหัวเขาแดง” เป็นพระที่ชาวจังหวัดสงขลาเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยขจัดปัดเป่า ภัยอันตราย ไม่ว่าจะเป็นวาตภัย อุทกภัย อัคคีภัย โจรภัยให้หมดสิ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวประมงที่นำเรือออกจับปลา เมื่อมีการแล่นเรือผ่านศาลทวดหัวเขาแดง จะมีการจุดประทัดถวายสักการะ เนื่องจากมีความเชื่อว่า “ทวดหัวเขาแดง”จะช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยจากการเดินเรือ และช่วยให้จับปลากลับมาได้เป็นจำนวนมาก

IMG_8353

IMG_8354

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=16538

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us