|

สงขลา สร้างความร่วมมือ ลด ละ เลิก ใช้โฟม พัฒนาสู่ “เมืองสุขภาพดี”

IMG_0714

จังหวัดสงขลา ร่วม 62 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลง ร่วมกันขับเคลื่อนการลด ละ เลิกการใช้โฟมบรรจุอาหาร หวังลดความเสี่ยงและป้องกันอันตรายจากการปนเปื้อนสารเคมีจากโฟมสู่อาหารที่บริโภค พร้อมพัฒนาสู่ “เมืองสุขภาพดี”

IMG_0701

วันนี้ (22 พฤษภาคม 2560 ) ที่ โรงแรมลีการ์เด้นส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU : Memorandum of Understanding) กับหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษาภาครัฐและเอกชน ห้างสรรพสินค้า และผู้ประกอบการจำหน่ายอาหาร จำนวน 62 แห่ง เพื่อร่วมกันส่งเสริมการลด ละ เลิกการใช้โฟมบรรจุอาหาร ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันอันตรายจากการปนเปื้อนสารเคมีจากโฟมสู่อาหารที่บริโภค โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน และผู้แทนจากหน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ของจังหวัดสงขลา

IMG_0695

โดยในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้มีประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ ได้แก่ 1.รณรงค์และสนับสนุนให้หน่วยงานและเครือข่าย หรือโรงอาหาร ร้านอาหาร และแผงลอยที่จำหน่ายอาหารในเขตรับผิดชอบ ลด ละ เลิกใช้ภาชนะโฟม (Polystyrene) บรรจุอาหาร และดำเนินการให้เป็นหน่วยงานปลอดโฟม (No foam) 2.ส่งเสริมสนับสนุนใช้วัสดุ หรือภาชนะที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ หรือผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพและปริมาณขยะ

IMG_0692

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากผลสำรวจสถานการณ์ขยะประเภทโฟม ของกรมควบคุมมลพิษ ปี 2552 – 2556 พบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นจาก 34 ล้านต่อวัน เป็น 61 ล้านใบต่อวัน หรือเฉลี่ยแล้วคนไทยสร้างขยะประเภทโฟมเพิ่มขึ้น 1 ใบ/คน/วัน และคาดว่าในจังหวัดสงขลาประมาณ 1 ล้านใบ/วัน ซึ่งนับเป็นปัญหาทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ต้องใช้เวลาในการย่อยสลายโฟมไม่น้อยกว่า 100 ปี รวมทั้งผู้บริโภคที่ใช้โฟมบรรจุอาหารอย่างผิดวิธี จะทำให้สารอันตรายจากภาชนะโฟมปนเปื้อนในอาหาร เช่น สารสไตลีน (Styrean) และเบนซิน (Benzean) ซึ่งจะทำลายไขกระดูก ตับ และไต มีผลต่อประสาทส่วนกลาง และส่วนปลายที่ทำให้การเคลื่อนไหว และทรงตัวไม่ดี รวมถึงอาจกลายเป็นสารก่อมะเร็ง

IMG_0679

ดังนั้น ในการรณรงค์ลด ละ เลิกการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหารของจังหวัดสงขลา นับเป็นความร่วมมือ ที่ดีต่อประชาชนผู้บริโภค สอดคล้องตามสำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ได้เสนอความเห็นและข้อเสนอแนะเรื่อง การจัดการอันตรายจากโฟมที่ใช้เป็นภาชนะบรรจุอาหาร และเป็นการดำเนินการรณรงค์เพื่อสุขภาพที่ดีของจังหวัดสงขลา ภายในระยะเวลา 3 ปี (2560 – 2562) ตามเป้าหมาย “เมืองสงขลาปลอดโฟม” และให้บรรลุตามประเด็นเชิงยุทธศาสตร์ “ปฏิบัติการเดินหน้าสงขลา เดินหน้าประเทศไทย 2560” และการพัฒนาสู่ “เมืองสุขภาพดี” ของจังหวัดสงขลาต่อไป

IMG_0663

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประชาชนทั่วไป ควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร โดยปฏิบัติ ดังนี้ หลีกเลี่ยงการใช้กล่องโฟมใส่อาหาร ควรใช้ไบโอโฟมหรือภาชนะชานอ้อยแทน หรือใช้ปิ่นโตแทน จะดีที่สุด, ไม่ใช้กล่องโฟมใส่อาหารร้อน อาหารประเภทที่ปรุงโดยใส่น้ำมัน, น้ำส้มสายชู หรืออาหารที่เป็นกรด และแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้สารเคมีจากโฟมออกมาปนเปื้อนในอาหารได้มากกว่าปกติ, ไม่ซื้ออาหารใส่กล่องโฟมทิ้งไว้นานๆ เพราะอาหารจะดูดสารเคมีจากโฟมได้มากกว่าปกติ

IMG_0680

IMG_0683

IMG_0672

IMG_0668

IMG_0667

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=16897

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us