|

“ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม” อธิการบดีใหม่ มรภ.สงขลา ชูแนวทางรับผู้เรียนต่างชาติ-กระตุ้นบุคลากรสปีดงาน

ต้อนรับอบอุ่น

“ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม” หวนคืนเก้าอี้อธิการบดี มรภ.สงขลา วางแนวทางบริหารเปิดกว้างรับชาวต่างชาติเข้ามาเรียน ควบคู่ให้โอกาสทางการศึกษาคนในท้องถิ่น ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง กระตุ้นบุคลากรเร่งสปีดงาน ร่วมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี

อธิการบดีคนปัจจุบัน กับอดีตอธิการบดี ผศ.ดร.ไพโรจน์ ด้วงวิเศษ

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีคนใหม่แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) กล่าวระหว่างพบปะคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ ในโอกาสเดินทางมาดำรงตำแหน่งอธิการบดี มรภ.สงขลา เมื่อไม่นานมานี้ว่า นับจากนี้ไปราชภัฏสงขลาจะเปิดกว้างรองรับคนข้างนอกเข้ามาเรียนมากขึ้น เพื่อที่จะขยายงานของเราให้เข้มแข็ง เตรียมรับชาวต่างชาติ ตนเคยทำงานอยู่ที่นี่ (อดีตอธิการบดี วิทยาลัยครูสงขลา ปี พ.ศ.2535-2538 และอดีตอธิการบดีสถาบันราชภัฏสงขลา ปี พ.ศ.2538-2542) และกลับมายังราชภัฏสงขลาด้วยเหตุผลที่ว่า เราจะร่วมกันดำเนินตามพันธกิจ เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยของเรา ซึ่ง มรภ.สงขลา มีพันธกิจหลักในการให้โอกาสทางการศึกษาแก่คนในท้องถิ่น สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ไม่มีบุคคลใดที่จะถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะฉะนั้น ใครมีลูกหลานที่อยากเรียนให้มาเรียน แต่เมื่อได้เรียนแล้วอย่าตามใจลูกมากเกินไป ให้เขาทำงานด้วย จะได้รู้คุณค่าของงานและรู้คุณค่าของเงิน หากไม่รู้คุณค่าของเงินก็จะใช้เงินไม่เป็น

ทักทายบุคลากร

ผศ.ดร.นิวัต กล่าวว่า ในการทำงานนั้นบุคลากรทุกท่านนับเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญ ทำให้องค์กรมาถึงวันนี้ และในขณะเดียวกัน องค์กรก็ทำให้เรามีวันนี้ มรภ.สงขลา มีนักศึกษากว่าหมื่นคน เจ้าหน้าที่กว่า 400 ชีวิต ต่างคนต่างถิ่นที่มา ต่างจิตต่างใจ ร้อยพ่อพันแม่ บางคนเจอหน้าก็ยิ้ม บางคนเจอหน้าก็เครียด นอกจากนี้ ทุกคนก็ต้องกินต้องอยู่ เราไม่ได้ทำนาก็ต้องซื้อข้าวเขา คนทำงานอย่างพวกเราเปรียบไปแล้วก็เหมือนข้าวนอกนา กล่าวคือ ไม่มีใครใส่ปุ๋ยดูแลเพราะขึ้นอยู่นอกนา แต่สุดท้ายก็ยังสามารถงอกงามมีรวงข้าวได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ทำอย่างไรไม่ให้เกิดภาวะน้อยเนื้อต่ำใจ ซึ่งหากดูตามโครงสร้างงาน ขณะนี้จำนวนบุคลากรที่จ้างด้วยงบประมาณแผ่นดินตามกรอบอัตรากำลังที่รัฐบาลอนุมัติมีน้อย ในขณะที่บุคลากรที่จ้างด้วยเงินเดือนมหาวิทยาลัยมีมาก ปัญหาคือเงินรายได้ของเราลดน้อยลง เพราะอัตราการเพิ่มประชากรที่ลดน้อยลงอย่างมาก ส่งผลต่อจำนวนนักศึกษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม

อธิการบดี มรภ.สงขลา กล่าวอีกว่า นี่คือสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับแทบทุกสถาบันการศึกษา โรงเรียนหลายแห่งมีเด็กเข้าเรียนน้อยจนต้องปิดตัวลงไป ถามว่าเราจะทำอย่างไร เพราะรายได้หลักของมหาวิทยาลัยมาจากจำนวนนักศึกษา ตนมองว่าตอนนี้ต้องเร่งสปีดงานของเราให้ได้ ทำหน้าที่ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้เข้มแข็งและสมบูรณ์ หากทุกคนทำงานดี มีผลงาน มหาวิทยาลัยจะดูแลท่านเอง ไม่ต้องเป็นคนของใคร แต่ให้เป็นคนของมหาวิทยาลัย ถ้าใครไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนยินดีรับฟังและยินดีให้พบตลอด ไม่มีขั้นตอนการพบและไม่ต้องขออนุญาตใคร ข้อมูลที่บุคลากรทุกท่านให้ไว้ จะเก็บไว้เป็นข้อมูลสำหรับพัฒนาองค์กรให้แข็งแรงมากขึ้น และอยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมในเชิงพื้นที่ให้ เขียว สะอาด ร่มรื่น ร่มเย็น ช่วยกันรักษาความสะอาดของห้องน้ำ ซึ่งเป็นเหมือนกับห้องรับแขกของมหาวิทยาลัย ตนอยากรับทราบข้อมูลและเสียงสะท้อนจากทุกคน เพราะที่นี่เป็นบ้านของเรา ทำให้เรามีอยู่มีกิน มีใช้ แม้จะไม่มากมายแต่ก็พออยู่ได้ ถ้าเรารู้จักอยู่ รู้จักกิน รู้จักใช้

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=16999

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us