|

คณะแพทย์ ม.อ. ร่วม รพ.กรุงเทพภูเก็ต ลงนามพัฒนาทางวิชาการ – สร้างงานวิจัย

IMG_8959

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ลงนามความร่วมมือ ด้านวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ กับ บริษัท โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต จำกัด เพื่อเพิ่มศักยภาพทางวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม ทางการแพทย์ พร้อมทั้ง สร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

IMG_8960

วันนี้ (26 พฤษภาคม 2560) ที่ ห้องเกษม ลิ่มวงศ์ รองศาสตราจารย์นายแพทย์พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงปารมี ทองสุกใส รองคณบดีฝ่ายวิจัย และผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์สิทธิโชค อนันตเสรี รองคณบดีฝ่ายนวัตกรรม ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารจากโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ซึ่งนำโดยนายแพทย์พิชิต กังวลกิจ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มโรงพยาบาลภาคใต้ บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายแพทย์สมฤทธิ์ จันทรประทิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ศาสตราจารย์ (พิเศษ) นายแพทย์อัฑฒ์ หิรัณยากาศ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ และ นพ.อรุณ กิจมหาตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ เพื่อร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการ วิจัย และนวัตกรรมทางการแพทย์

IMG_8961

โดยรองศาสตราจารย์นายแพทย์พุฒิศักดิ์ กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นสถาบันการศึกษา ที่มีภารกิจทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการรักษาพยาบาล ในด้านการวิจัยคณะแพทยศาสตร์มีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อยกระดับ ด้านสุขภาพของประชากรในภาคใต้ รวมถึงเป็นองค์ความรู้ระดับสากล โดยมีกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนประการหนึ่งคือ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน ความร่วมมือกับโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ซึ่งเป็นภาคเอกชน จะทำให้คณะแพทยศาสตร์มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความรู้กับ องค์กรที่มีกระบวนการจัดการอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะทำให้คณะแพทยศาสตร์ได้มุมมองที่กว้างขวางยิ่งขึ้น

IMG_8956

ด้านนายแพทย์พิชิตกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในส่วนของโครงการพัฒนางานทางวิชาการและสร้างงานวิจัยเพื่อส่งเสริมสุขภาพประชาชนและพัฒนาการดูแลการรักษาพยาบาลผู้ป่วย เป็นจุดมุ่งหมายประการหนึ่งของโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตนอกเหนือจากการให้บริการการรักษาพยาบาล ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้ริเริ่มพันธกิจทางวิชาการ เช่น งานวิจัยด้านโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และด้านโรคอัลไซเมอร์ มีการก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพตลอดจนสร้างความร่วมมือด้านงานวิชาการกับสถาบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศทางโรงพยาบาลเห็นว่าคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสถาบันผลิตแพทย์ งานวิจัย และนวัตกรรมที่สำคัญของภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมีความผูกพันในฐานะศิษย์เก่าของผู้บริหารงานวิจัยของโรงพยาบาล และมีการทำงานร่วมกันกับโรงพยาบาล ตลอดจนมีการแลกเปลี่ยนบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์มาระยะหนึ่งแล้ว จึงเห็นสมควรที่จะทำบันทึกข้อตกลงเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองสถาบัน ในฐานะผู้ร่วมอุดมการณ์ และขยายโอกาสไปยังบุคลากรส่วนอื่นขององค์กรต่อไป

IMG_8958

ในการลงนามครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทั้งสองฝ่ายมีโอกาสทำงานร่วมกัน เพิ่มศักยภาพทางวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม ทางการแพทย์  มีการส่งเสริม พัฒนาองค์ความรู้ด้านวิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ วิจัย และนวัตกรรมทางการแพทย์ ส่งเสริมให้มีการสร้างเครือข่ายร่วมมือในการดำเนินงานวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ พร้อมทั้งส่งเสริมการฝึกอบรม ดูงาน ด้านการรักษาพยาบาล งานวิจัย และนวัตกรรมทางการแพทย์ ร่วมมือและสนับสนุนในเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามที่ทั้งสองฝ่ายพิจารณาเห็นชอบร่วมกัน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=17121

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us