|

สงขลาส่งเสริมการปลูกสะตอ พืชเศรษฐกิจใหม่ พร้อมผลักดันเป็นพืชอัตลักษณ์ อ.กระแสสินธุ์

3_resize

จังหวัดสงขลาส่งเสริมการปลูกสะตอ พืชเศรษฐกิจใหม่ พร้อมผลักดันให้เป็นพืชอัตลักษณ์ของอำเภอกระแสสินธุ์ พร้อมขับเคลื่อน 15 วาระสงขลา ในวาระที่ 5 สงขลาคลังอาหาร และวาระที่ 6 สงขลาเกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ เกษตรผสมผสาน

6_resize

วันนี้ (26 พ.ค. 60) ที่วัดเกาะใหญ่ ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการปลูกสะตอเกาะใหญ่ โดยส่งเสริมให้มีการขยายพันธุ์สะตอเกาะใหญ่ให้เป็นที่รู้จักและเป็นพืชอัตลักษณ์ของ อำเภอกระแสสินธุ์ และร่วมขับเคลื่อน 15 วาระของสงขลาในวาระที่ 5 สงขลาคลังอาหารและวาระที่ 6 สงขลาเกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ เกษตรผสมผสาน โดยมีนายอำเภอกระแสสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่และประชาชนให้การต้อนรับ

10_resize

นายสุพัชรพงศ์ วรประดิษฐ์ นายอำเภอกระแสสินธุ์ กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการปลูกสะตอเกาะใหญ่ ได้รับงบพัฒนาจังหวัดประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวน 250,000 บาท เพื่อส่งเสริมให้สะตอเกาะใหญ่เป็นพืชอัตลักษณ์ของอำเภอกระแสสินธุ์ ตลอดจนการขยายพันธุ์สะตอเกาะใหญ่ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และเป็นพืชเศรษฐกิจ เนื่องจากตำบลเกาะใหญ่เป็นพื้นที่ภูเขาบางส่วน เหมาะแก่การปลูกและขยายพันธุ์สะตอ ทำให้รสชาติของสะตอของที่นี้ต่างจากที่อื่น มีขนาดเม็ดใหญ่ กรอบหวาน กลิ่นไม่ฉุนไม่มีหนอนและแมลง จึงกำหนดพื้นที่ปลูกบริเวณสองข้างทางถนนรอบสายเกาะใหญ่จำนวน 5,000 ต้น โดยให้ประชาชนในพื้นที่ ทั้ง 9 หมู่บ้านร่วมกันปลูกและดูแลบำรุงรักษาตลอดจนการเก็บเกี่ยวผลผลิตในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งในระยะแรกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่จะสนับสนุนการใส่ปุ๋ย

15_resize

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การส่งเสริมการขยายพันธุ์สะตอเกาะใหญ่ เพื่อให้เป็นที่รู้จักและเป็นพืชอัตลักษณ์ของอำเภอกระแสสินธุ์และเป็นแหล่งผลิตสะตอที่มีคุณค่าทางอาหารที่นิยมกันทั่วไป และให้ประชาชนช่วยกันปลูก ดูแลรักษารวมถึงห้วงเวลาการใส่ปุ๋ยบำรุงดิน เพื่อให้เจริญเติบโตเป็นพืชเศรษฐกิจของอำเภอกระแสสินธุ์ และสร้างแบรนด์สะตอเกาะใหญ่โดยเฉพาะ

16_resize

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาร่วมกับนายอำเภอกระแสสินธุ หัวหน้าสวนราชการ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านร่วมกันปลูกต้นสะตอบริเวณหน้าวัดเกาะใหญ่อีกด้วย

17_resize

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=17187

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us