|

มรภ.สงขลา ผนึก ม.ศิลปากร จัดนิทรรศการศิลปกรรมสัญจร 6 – 28 มิ.ย. นี้

นิทรรศการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยศิลปินรุ่นเยาว์

มรภ.สงขลา จับมือเครือข่าย ม.ศิลปากร จัดนิทรรศการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 62 และศิลปกรรมร่วมสมัยศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 33 เปิดเวทีถ่ายทอดแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงาน จากเจ้าของรางวัลเหรียญเงิน ศิลป์ พีระศรี

ผศ.ไชยวุธ โกศล คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงนิทรรศการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 62 และศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 6 – 28 มิถุนายน นี้ ณ หอศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ว่า นิทรรศการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ในการเปิดโอกาสให้อาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่าของคณะฯ ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานและเห็นความเปลี่ยนแปลงศิลปะของไทยมาประยุกต์สร้างสรรค์ผลงาน โดยนำผลงานที่ได้รับรางวัลจากการคัดเลือกของผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น ศิลปินแห่งชาติและอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทยมาจัดนิทรรศการสัญจรทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยพิธีเปิดนิทรรศการจะมีขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายน ซึ่ง ดร.ปรมพร ศิริกุลชยานนท์ ผู้อำนวยการหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จะมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ผศ.ไชยวุธ กล่าวว่า คณะศิลปกรรมศาสตร์ จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต ซึ่งมีทั้งสาขาวิชาดนตรีไทย สาขาวิชาดุริยางค์ สาขาวิชานาฏยรังสรรค์ และสาขาวิชาทัศนศิลป์ โดยมีพันธกิจด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ มรภ.สงขลา ในเรื่องการส่งเสริม ทำนุและการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม เป้าประสงค์มหาวิทยาลัยมีเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ การจัดนิทรรศการในครั้งนี้จึงเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างมหาวิทยาลัยชั้นนำทางด้านศิลปกรรมในระดับอุดมศึกษาด้วยกัน

ด้าน ดร.พีรพงษ์ พันธะศรี รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา และ นายวารี แสงสุวอ อาจารย์โปรแกรมวิชาศิลปกรรม สาขาวิชาทัศนศิลป์ มรภ.สงขลา ในฐานะผู้ดูแลโครงการ กล่าวว่า นอกจากการจัดแสดงผลงานของศิลปิน รวม 82 ผลงานแล้ว ยังมีกิจกรรมอาร์ตทอล์ค (Art Talk ) แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ โดย นายธนวัฒน์  จันทร์นิมิตร ศิษย์เก่าสาขาทัศนศิลป์ วิชาเอกศิลปะไทย มหาวิทยาลัยทักษิณ ผู้ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ศิลป์ พีระศรี ในการประกวดผลงานศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ประจำปี 2559 ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้แนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน อีกทั้งยังก่อให้เกิดความร่วมมือและเครือข่ายของสถาบันการศึกษาที่มีการจัดการเรียนการสอนด้านศิลปะ ในการร่วมกันเผยแพร่ผลงานด้านศิลปกรรมสู่สาธารณชน และชื่อของหอศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=17258

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us