|

รายงานพิเศษ : กระทรวงศึกษาธิการ น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยจังหวัดชายแดนภาคใต้

รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทย เพื่อส่งเสริมระดับการศึกษาในทุกๆ วิชา เนื่องจากภาษาไทยเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้และเข้าใจในเนื้อหาการเรียนการสอนวิชาอื่นๆ

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทย เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้วิชาอื่นๆ ของนักเรียน โดยรัฐบาลได้น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวทางในการพัฒนา ให้คุณครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ให้วิเคราะห์และจำแนกนักเรียนออกเป็นกลุ่มตามความสามารถในการเรียนรู้ และใช้วิธีการที่เหมาะสมตามความสามารถของนักเรียน สอดคล้องกับวิถีชีวิตของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ท่ามกลางความหลากหลายของพหุวัฒนธรรม ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของเด็กมีการพัฒนาที่ดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง

โดยในส่วนของโรงเรียนบ้านม่วงถ้ำ ตำบลสะกอม อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา หนึ่งในโรงเรียนที่มีการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทย ในปีนี้ทางโรงเรียนได้คะแนน O-NETและ NT สูงสุดในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3

นางสาวอมรรัตน์ ยอดสุดเอื้อม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านม่วงถ้ำ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้ใช้กลยุทธ์การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเฉพาะสื่อการสอนสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) และโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) และเน้นการน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอน สร้างแบบคัดกรองให้ครูรู้จักเด็กในทุกๆ ด้าน เพื่อที่จะเข้าใจและเข้าถึงตัวนักเรียนจริงๆ ได้รู้ถึงข้อดีข้อด้อยในตัวนักเรียน สามารถแก้ไข้ปัญหาได้ตรงจุด และพัฒนาสิ่งที่ดีที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ได้มีการคาดหวังว่าในปีการศึกษานี้ จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระภาษาไทยตลอดจนกลุ่มสาระอื่นเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาในภาพรวมของจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

รัชโณทัย พิพัฒน์ศาสตร์ / เรียบเรียง – ภาพ 15 มิ.ย. 60

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=17885

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us