|

เชฟรอนจับมือพันธมิตรเสริมศักยภาพท่องเที่ยวชุมชนสุราษฎร์ฯ เปิดเวทีเสวนาแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวโดยชุมชนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

3

เชฟรอน ร่วมกับสถาบันคีนันแห่งเอเชีย และพันธมิตรประกอบด้วยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และเครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดเวทีเสวนาประชาพิจารณ์แผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวโดยชุมชนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี(Surat Thani Community-Based Tourism Forum 2017)โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการ นักธุรกิจ และเอกชน รวมถึง21 กลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อบูรณาการความร่วมมือ สู่การผลักดันและพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้มีศักยภาพและเป็นที่รู้จักในระดับสากลโดยมี นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน

การจัดงานเสวนาประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ เป็นเวทีให้เครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำเสนอร่างแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อหน่วยงานภาครัฐ เอกชนนักวิชาการ และภาคประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อรวบรวมจัดทำแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวโดยชุมชนของจังหวัดสุราษฎร์ธานีฉบับสมบูรณ์ ที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงต่อไป และภายในงาน ยังมีการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการ “พัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืนในชุมชนชายฝั่งสุราษฎร์ธานี”โดยการสนับสนุนของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัดซึ่งดำเนินการพัฒนาศักยภาพในการจัดการท่องเที่ยวให้กับชุมชนชายฝั่งสุราษฎร์ธานี 10 แห่งมาตั้งแต่ปี 2558เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกในชุมชนอย่างยั่งยืน

5

นางหทัยรัตน์ อติชาติผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า“เชฟรอนประเทศไทย ได้ร่วมกับพันธมิตรดำเนินโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อพัฒนาทักษะในการบริหารจัดการท่องเที่ยวให้แก่สมาชิกชุมชนชายฝั่งสุราษฎร์ธานี อาทิ ความรู้ด้านการตลาด การตลาดออนไลน์ การบริหารราคา และการบริหารธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจตลอดจนเสริมศักยภาพของชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยได้ดำเนินการไปแล้ว 10 ชุมชน ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชุมชนคลองน้อย กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บางใบไม้ กลุ่มชุมชนลีเล็ดนำเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนท่าฉาง กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านพุมเรียง กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนเลม็ด กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชุมชนบ้านนางกำ กลุ่มท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมอำเภอไชยา กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บึงขุนทะเล และกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วิถีชีวิตบ้านบางโพธิ์ โดยตลอดสองปีที่ผ่านมา โครงการได้จัดกิจกรรมฝึกอบรม เวิร์คช้อป ศึกษาดูงาน รวมแล้ว 34 ครั้ง มีสมาชิกกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนเข้าร่วมแล้ว 616 คน มีผู้ได้รับประโยชน์กว่า 3,000 คน มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 75 และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70”

“ภายหลังจากการจัดเวที เราเชื่อว่าโครงการนี้จะได้รับการขยายผลสู่ชุมชนที่เหลือในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยความร่วมมือระหว่างชุมชนเองแบบพี่ช่วยน้อง และจากความพันธมิตรภาคส่วนต่างๆในสังคม ตามยุทธศาสตร์ที่เครือข่ายระดับจังหวัดได้ให้แนวทางไว้ เพื่อเสริมศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป”นางหทัยรัตน์ ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้

เกี่ยวกับโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และสถาบันคีนันแห่งเอเซีย ได้ดำเนิน “โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี”มาตั้งแต่ปี 2558โดยร่วมกับองค์กรพันธมิตรในพื้นที่8 หน่วยงานเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน 6 ชุมชนพี่ 4 ชุมชนน้อง อย่างรอบด้าน จากภายใน ได้แก่ การพัฒนาคน การอบรมผู้นำ การบริหารจัดการกลุ่ม การบริหารจัดการเชิงธุรกิจ การพัฒนาสินค้าและบริการ รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรชุมชน ซึ่งเป็นฐานรากของการท่องเที่ยวโดยชุมชน สู่ภายนอก การอบรมการสื่อสาร การตลาด และการประชาสัมพันธ์ เช่น ความรู้ด้านการตลาด การตลาดออนไลน์ การส่งเสริมด้วยสื่อมวลชนและบล็อกเกอร์และการเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมพัฒนาต่อยอด โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพทางการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรองรับการขยายตัวทางการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้และโอกาสในการจ้างงานให้กับสมาชิกชุมชน ไปพร้อมกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรรมอันดีงามของท้องถิ่น

2

4

1

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=18036

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us