|

เปิดยิ่งใหญ่ “สงขลาเกมส์” ทัพนักกีฬานับหมื่นเข้าร่วม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 45 “สงขลาเกมส์” อย่างยิ่งใหญ่ ทัพนักกีฬาจากทั่วประเทศนับหมื่นคนร่วมงานอย่างคึกคัก

ช่วงค่ำวันนี้ (20 มิ.ย. 60) ที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการแข่งขันการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 45 “สงขลาเกมส์” โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา , นายอนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อาทิ นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ , กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา , กงสุลใหญ่อินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา , ทัพนักกีฬา , เจ้าหน้าที่ , กองเชียร์ , นักเรียน , นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากนับหมื่นคน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ท่ามกลางการแสดงแสง สี เสียงอย่างตื่นตาตื่นใจยิ่งใหญ่อลังการ
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 “สงขลาเกมส์”ในวันนี้ (20 มิ.ย. 60) ตนเองมีความประทับใจอย่างยิ่งที่ได้เห็นความพร้อมเพรียงของพี่น้องชาวจังหวัดสงขลา ในการส่งเสริมและสนับสนุนการกีฬาของชาติให้มีความก้าวหน้าตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนานักกีฬาให้มีคุณภาพสามารถเป็นแบบอย่างแก่เยาวชน พร้อมขอให้นักกีฬาทุกคนตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ ปฏิบัติตามกฎกติกา มีความ ยุติธรรม มีน้ำใจเป็นนักกีฬา “รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันให้สำเร็จได้ด้วยดี
ด้าน นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย มอบหมายให้จังหวัดสงขลา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 45 “สงขลาเกมส์” ระหว่างวันที่ 20-30 มิถุนายนนี้ โดยจังหวัดต่างๆ ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในนามจังหวัด ครบทุกจังหวัด 77 จังหวัดสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สนับสนุนการดำเนินงานในด้านต่างๆ ตลอดจนงบประมาณ ตั้งแต่การเตรียมการการจัดการแข่งขันคัดเลือกนักกีฬาและการจัดการแข่งขัน รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 248 ล้านบาทนอกจากนี้ยังได้ร่วมกับภาคเอกชนให้การสนับสนุนในระบบสิทธิประโยชน์อีกจำนวนกว่า 30 ล้านบาท
ทั้งนี้ ทางจังหวัดสงขลา ได้จัดการแสดงอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาใน 6 ชุด ประกอบด้วย การแสดงชุดที่ 1 “เกียรติยศการกีฬา…เกริกไกร” ขบวนพาเหรดนักกีฬา พิธีการทางการกีฬา , การแสดงชุดที่ 2 “แสงไฟ…รุ่งโรจน์เรืองรอง” การวิ่งคบเพลิงจุดไฟพระฤกษ์ โดยมีนักกีฬาเยาวชน นักกีฬาสมัครเล่น และ นักกีฬาระดับชาติชาวสงขลาร่วมวิ่งคบเพลิง , การแสดงชุดที่ 3 “แผ่นดินทอง…เมืองสงขลา” บอกเล่าเรื่องราวตำนานเมืองสงขลาผ่านการเล่าเรื่องของ อ.สถาพร ศรีสัจจัง ศิลปินแห่งชาติ และประกอบเสียงปี่ของครูควน ทวนยก ศิลปินแห่งชาติ และ การแสดงของเหล่านักแสดง , การแสดงชุดที่ 4 “ใต้ร่มฟ้า…จักรีวงศ์” สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ผ่านการแสดงโนราห์ เทิดพระเกียรติจากโนราห์นับร้อยชีวิต นำโดย อ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินดีเด่นจังหวัดสงขลา , การแสดงชุดที่ 5 “สงขลามหาสนุก…สุขทั้งปีที่สงขลา” สืบสานปณิธานเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดินของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งเป็นชาวจังหวัดสงขลา นำสู่การพัฒนาเมืองสร้างสงขลาเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “สงขลามหาสนุกสุขทั้งปีที่สงขลา” ถ่ายทอดโดยการนำเสนอของนางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวชื่อดัง และการแสดงชุดที่ 6 “มหานครแห่งความภูมิใจ” เฉลิมฉลองวันดีดีแห่งการกีฬาโดยนายหนังตะลุงศิลปินแห่งชาติและศิลปินพื้นบ้าน และบทเพลงประจำการแข่งขันสงขลาเกมส์โดยอาจารย์ไข่ (มาลีฮวนน่า) และกวีซีไรต์ “มนตรี ศรียงค์” ซึ่งทั้งหมดเป็นความภูมิใจของชาวสงขลาและวันเวลาแห่งการกีฬาในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 45 สงขลาเกมส์ ซึ่งกำกับการแสดงโดย นายศุภวัฒน์ จงศิริ สุภักษร และทีมงานบริษัท คอมอาร์ตโปรดักชั่น จำกัด
ขณะที่ นักวิ่งคบเพลิงได้แบ่งออกเป็น 3 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เป็นตัวแทนเยาวชนชาวสงขลา คือ เด็กหญิงณิชกานต์ จินนุพันธุ์ ผลงานสองเหรียญทองจากกีฬาเยาวชนแห่งชาติปีล่าสุด และผลงาน 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากการแข่งขัน Beidaihe international Inline skating และเด็กหญิง นิย์รดี กลายสุวรรณ เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติและการแข่งขันในระดับนานาชาติมากมาย , นักวิ่งคบเพลิง ชุดที่2 เป็นตัวแทนนักกีฬาระดับชาติ คือ ร้อยตำรวจเอกหญิง ลภัสภร ถาวรเจริญ อดีตนักกีฬากรีฑาเหรียญทองซีเกมส์ปัจจุบันเป็นผู้ฝึกสอนกรีฑาทีมชาติไทย และพันโทหญิง มานิตย์ เกียรติไพบูลย์ อดีตนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทยในการสู้ศึกกีฬาซีเกมส์หลายสมัย ส่วนนักวิ่งคบเพลิง ชุดที่ 3 เป็นตัวแทนนักกีฬาคนรุ่นใหม่ที่ก้าวไกลสู่การกีฬาระดับนานาชาติ คือ นางสาวอรพิน เพ็ชรเล็ก นักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทยซึ่งปัจจุบันได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ณ ประเทศมาเลเซีย และนางสาวฐิตาภา ภักดีเศรษฐกุล นักกีฬากอล์ฟซึ่งปัจจุบันเป็นนักกีฬากอล์ฟใน “โครงการนักกอล์ฟดาวรุ่งมุ่งสู่นักกอล์ฟทีมชาติไทย” สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้มีไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2560
สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 20 มิ.ย.60
โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=18085

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us