|

“หาดใหญ่วิทยาลัย 2” เรียนรู้คู่คุณธรรม มุ่งสู่มาตรฐานสากล

image1

“เรามุ่งบริหารโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้คู่คุณธรรม นำเทคโนโลยี มุ่งสู่มาตรฐานสากล โดยบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนอย่างเป็นระบบ และโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 กำลังเข้ารับการประเมินคุณภาพมาตรฐานสากลในระดับ OBECQA” นี่เป็นวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 ที่ตั้งใจพัฒนาศักยภาพโรงเรียนและนักเรียนเพื่อก้าวสู่มาตรฐานสากล

นางถนอมทรัพย์ นูนน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 กล่าวถึงจุดเด่นของโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 ว่า การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ได้รับความร่วมมือจากครูที่ปรึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายอย่างดียิ่ง ทำให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเข้มแข็งจริงจังต่อเนื่อง ครูรู้จักนักเรียนเป็นอย่างดีและพยายามทำทุกอย่างให้นักเรียนได้มีความสำเร็จเต็มตามศักยภาพของนักเรียน นอกจากนี้ โรงเรียนยังมุ่งพัฒนานักเรียนให้ประสบความสำเร็จอย่างเต็มศักยภาพ โดยปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำคัญๆ ให้เป็นพื้นฐานแห่งความสำเร็จ มีกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนมีศีล เกิดสมาธิ และเกิดปัญญา นำไปสู่การพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้ประสบความสำเร็จ มีโครงการห้องเรียนพิเศษ SMP, Cyber Classroom การส่งเสริมด้านภาษาต่างประเทศ การจัดเวทีให้นักเรียนได้แสดงความสามารถพิเศษอย่างหลากหลาย

IMG_9551

“โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 มีผลงานที่ภาคภูมิใจมากมาย อาทิ การผ่านการคัดเลือกเป็นโรงเรียนรางวัลพระราชทานในปีการศึกษา 2550 และปีการศึกษา 2555, ผ่านการคัดเลือกเป็นโรงเรียนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16, เป็นโรงเรียนที่ส่งเสริมการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในโครงการประเมินเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นต้น และผลงานของผู้อำนวยการ อาทิ ผ่านการคัดเลือกเป็นผู้บริหารดีเด่นของสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย, การบริหารโรงเรียนมีผลงานดีเด่นเชิงประจักษ์ผ่านการประเมินได้รับวิทยฐานะเป็นผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ เป็นต้น

image3

นางถนอมทรัพย์ กล่าวต่ออีกว่า โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 เป็นโรงเรียนที่มีวัฒนธรรมในการทำงานที่ดีมากโรงเรียนหนึ่ง ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรมประจำใจ มีความสามัคคี มุ่งมั่นทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี จึงสามารถรวมพลังกันแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ และพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ปัญหาที่พบบ่อยในโรงเรียน คือ พฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์ของนักเรียนในเรื่องต่างๆ ซึ่งก็มีอยู่หลากหลาย เนื่องจากโรงเรียนมีนักเรียนจำนวนมากเกือบสามพันคน ก็ย่อมมีปัญหาพฤติกรรมอันเกิดจากความไม่เข้าใจกัน กระทบกระทั่งกันบ้าง หรือเรื่องอื่นๆ คุณครูที่ปรึกษา คุณครูหัวหน้าระดับ คุณครูผู้สอนก็จะประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ช่วยกันแก้ปัญหาไปตามสาเหตุของแต่ละคน ซึ่งจะแตกต่างกันออกไป และสามารถแก้ไขปัญหาให้นักเรียนได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

image2

“ปัจจุบันการศึกษาไทยต้องตกเป็นจำเลยของสังคม ที่สังคมส่วนหนึ่งมองว่าการศึกษาไทยมีคุณภาพถดถอยลงไป แต่โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว เห็นว่าโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 เป็นโรงเรียนที่มีความมุ่งมั่นพยายามเป็นอย่างสูงที่จะยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน การศึกษาจะมีคุณภาพเพิ่มขึ้นได้ ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ อย่าง สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สถาบันครอบครัวที่อ่อนแอลงมาก กระแสค่านิยมความฟุ่มเฟือยฟุ้งเฟ้อ การยกย่องเงินทองยศศักดิ์มากกว่าความดีงาม ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้การพัฒนาคุณภาพของมนุษย์เป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น” นางถนอมทรัพย์ กล่าวถึงมุมมองการศึกษาไทยในปัจจุบัน

“ผอ. มีความตั้งใจที่จะเป็นครูและทำงานด้านการศึกษามาตั้งแต่เรียนอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เนื่องจากเชื่อมั่นว่าการศึกษาที่ดีมีส่วนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์ ผอ. เรียนจบระดับชั้น ม.ปลายจากโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปีการศึกษา 2519 จบด้วยเกรดเฉลี่ย 3.57 ตั้งใจสอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เลือกคณะศึกษาศาสตร์เพียงคณะเดียว ด้วยความตั้งใจแน่วแน่ที่จะเป็นครู เพื่อการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ที่ดีให้แก่ลูกๆ นักเรียน ได้บรรจุเป็นครูสมความตั้งใจเมื่อปีการศึกษา 2524 ต่อมาในปีการศึกษา 2542 ได้เปลี่ยนตำแหน่งมาทำงานด้านบริหาร ด้วยความตั้งใจที่จะเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนพัฒนาการศึกษาในสถานศึกษา และเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เป็นพลังสำคัญร่วมกันในการพัฒนานักเรียนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของชาติ”

IMG_9552

นางถนอมทรัพย์กล่าวทิ้งท้ายว่า โรงเรียนคือจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการปฏิรูปการศึกษา การเป็นผู้นำในการสร้างโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขในชีวิต ย่อมเป็นสิ่งที่ส่งผลสะท้อนทางบวกถึงคุณภาพการศึกษาไทยโดยรวมได้เป็นอย่างดี ผอ. มีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะดูแลพัฒนาการจัดการศึกษาของหาดใหญ่วิทยาลัย 2 อย่างเต็มที่ และได้พยายามช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอื่นๆ ในฐานะของประธานเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดสงขลา Roving Team โรงเรียนในฝัน และเป็นคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาหลายๆ คณะ ทำให้ ผอ. ได้มีโอกาสทำงานเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินมาอย่างต่อเนื่อง และมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ

สำหรับโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น – มัธยมศึกษาตอนปลาย มี ดร.ถนอมทรัพย์ นูนน้อย ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 2,825 คน มีครูและบุคลากรทั้งหมด 147 คน เริ่มเปิดสอนตั้งแต่ปี 2539 – ปัจจุบัน “ความรู้เลิศ กีฬานำ คุณธรรมเยี่ยม” คือคำขวัญโรงเรียน และมีสี “ฟ้า – แดง” เป็นสีประจำโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=18353

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us