|

มรภ.สงขลา ลงนามความร่วมมือ วชช. รุกสร้างความเข้มแข็งวิชาการ

IMG_0543

มรภ.สงขลา ลงนามข้อตกลงสถาบันวิทยาลัยชุมชน ร่วมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ พัฒนาหลักสูตร เปิดช่องให้ผู้เรียนเทียบโอนหน่วยกิตได้ หวังสร้างโอกาสทางการศึกษา ยกระดับคุณภาพชีวิต

IMG_0542

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มรภ.สงขลา นำโดย ศ.ดร.จรัส สุวรรณมาลา นายกสภาฯ พร้อมด้วยอธิการบดี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการสนับสนุน ส่งเสริมความเข้มแข็งด้านวิชาการ ระหว่าง มรภ.สงขลา กับสถาบันวิทยาลัยชุมชน (วชช.) นำโดย ดร.สิริกร มณีรินทร์ นายกสภา วชช. และ นายวีระชัย กวีธีระวัฒน์ ผู้อำนวยการฯ ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีวัตถุประสงค์ที่จะร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาร่วม สำหรับเทียบโอนหน่วยกิตในแต่ละสาขา รวมทั้งประสานความร่วมมือสนับสนุน ส่งเสริมความเข้มแข็งด้านวิชาการ ที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคม สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักศึกษาในชุมชน และพัฒนาสังคมสู่ความเข้มแข็งและยั่งยืน ตลอดจนสนับสนุนการศึกษาวิจัย บริการวิชาการ ศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุขในสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่หรือจังหวัดต่างๆ ของภาคใต้ ส่งเสริมการประกอบอาชีพ การท่องเที่ยว และอื่นๆ ตามความเหมาะสม โดยทั้งสองฝ่ายจัดให้มีผู้แทนของแต่ละฝ่าย อย่างน้อยฝ่ายละ 1 คน ร่วมจัดทำแผนบริหารจัดการในระดับต่างๆ การประสานงาน รวมทั้งการติดตาม ประเมินผล และปรับปรุงแผนการบริหารจัดการ

IMG_0541

ผศ.ดร.นิวัต กล่าวว่า มรภ.สงขลา เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับ วชช. ตั้งแต่ พ.ศ.2549 โดยมีผู้แทนผู้บริหารในตำแหน่งรองอธิการ มีโอกาสเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสภา วชช.สตูล วชช.สงขลา และคณาจารย์บางส่วนเข้าทำงานในบทบาทคณะกรรมการสภาวิชาการฯ วิทยากรประจำหลักสูตรการอบรมระยะสั้น และในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิในภารกิจต่างๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ต้น คือ ผศ.ดร.ป้องศักดิ์ ทองเนื้อแข็ง รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งของชุมชน และ ดร.บรรจง ทองสร้าง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ตัวอย่างอย่างร่วมมือระหว่าง มรภ.สงขลา กับ วชช.สตูล อาทิ จัดอบรมมัคคุเทศก์เฉพาะ (ทางชายฝั่ง ตั้งแต่ รุ่นที่ 1-13 ในปัจจุบัน) ตัวแทนโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ พัฒนาหลักสูตรการท่องเที่ยวขึ้นเป็นครั้งแรก และได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้ผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมัคคุเทศก์ทั่วไปภาษาต่างประเทศ เป็นที่แรกของประเทศไทย ขับเคลื่อนอุทยานธรณีสตูล จัดอบรมหลักสูตรการจัดการโฮมสเตย์ในพื้นที่ต่างๆ

IMG_0540

“นอกจากนั้น มรภ.สงขลา ยังร่วมมือกับวิทยาลัยชุมชนอื่นๆ ในภาคใต้ อย่างเช่น พัฒนาหลักสูตรอบรมมัคคุเทศก์เฉพาะ (ต่างประเทศ เฉพาะพื้นที่) ให้กับ วชช.พังงา จัดโครงการจัดการท่องเที่ยวชุมชน ให้กับ วชช.ยะลา จัดโครงการศึกษาวิจัย ศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวชุมชน พัฒนาทักษะการเขียนบทความวิชาการ ร่วมกับ วชช.ปัตตานี จัดโครงการท่องเที่ยวชุมชน และวิพากษ์หลักสูตรอนุปริญญาศิลปศาสตร์ สาขาการท่องเที่ยว ร่วมกับ วชช.นราธิวาส เป็นต้น” อธิการบดี มรภ.สงขลา กล่าว

IMG_0539

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=19013

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us