|

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก ร.9 ชุดพิเศษ ออกใช้หมุนเวียน 20 ก.ย. นี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทุกชนิดราคาที่ใช้ในปัจจุบัน พร้อมเปิดออกใช้หมุนเวียน 20 กันยายน 2560 นี้

วานนี้ (20 กรกฎาคม 2560) ที่ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้จัดให้มีการถ่ายทอดสัญญาณ งานแถลงข่าวออกใช้ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนง รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังอย่างคับคั่ง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ธปท. จะออกใช้ธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป

โดยธนบัตรที่ระลึกชุดใหม่นี้มี 5 ชนิด ราคา ได้แก่ 20 บาท 50 บาท 100 บาท 500 บาท และ 1000 บาท โดยมีลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน

สำหรับภาพด้านหลังธนบัตร ได้เชิญภาพพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริ ที่สะท้อนเรื่องราวตลอดช่วงรัชสมัยของพระองค์ท่าน ซึ่งล้วนเป็นภาพที่ประชาชนชาวไทยคุ้นตาในแต่ละช่วงพระชนมพรรษา และทำให้ย้อนรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของประชาชน ดังนี้ ชนิดราคา 20 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์, ชนิดราคา 50 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ, ชนิดราคา 100 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ทุรกันดาร, ชนิดราคา 500 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำริในนด้านต่างๆ และชนิดราคา 1000 บาท แสดงภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ประชาชนชาวไทยร่วมกันเทิดทูนพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

ธนบัตรชุดใหม่นี้มีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 และได้เพิ่มเติมลักษณะพิเศษ คือ การเรืองแสงบริเวณเบื้องหลังพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง

ทั้งนี้ ธนบัตรชุดใหม่นี้จะออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคา ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2560 เป็นต้นไป โดยประชาชนสามารถแลกธนบัตรได้ตามช่องทางปกติผ่านทางธนาคารพาณิชย์ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนปกติ

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=19038

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us