|

อธิการบดี ม.อ. แถลงยุติโครงการศูนย์ทำลายของเสียทางการแพทย์ ที่ทุ่งใหญ่

 

20251301_10213916334324785_726343525_o

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 ที่ห้องประชุมสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดแถลงข่าวการยุติการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์ บริเวณบ้านทุ่งงาย ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงพื้นที่ก่อสร้างเกิดความกังวล ต่อความปลอดภัยในการขนส่งวัสดุและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเรียกร้องให้มีการยุติโครงการ

อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จะได้มีการประสานงาน และชี้แจงข้อมูลเรื่องความปลอดภัยของเทคโนโลยีและระบบที่ได้รับการรับรองระดับนานาชาติ ไปยังชุมชนผ่านสื่อต่างๆ เป็นระยะเวลาพอสมควร แต่กังวลได้มีการขยายตัวออกไปยังชุมชนอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์พิจารณาแล้วเห็นว่า ความกังวลและความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเรื่องการก่อสร้างศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์ที่ขยายออกไป อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมทั้งความเชื่อถือต่อโครงการที่เป็นประโยชน์ที่มหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการหรือที่จะดำเนินการในอนาคต จึงได้พิจารณาทบทวนโครงการดังกล่าว โดยขอยุติการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์ บริเวณตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

20187280_10213918139449912_1370901204_o

“อย่างไรก็ตาม ยังมีโครงการต่างๆ ของมหาวิทยาลัยที่เราได้ดำเนินการอยู่ในพื้นที่เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นรอบๆ มหาวิทยาลัย เช่น โครงการด้านส่งเสริมสุขภาพ ด้านการเกษตร แต่มหาวิทยาลัยยังมีความกังวลเรื่องความเสี่ยงที่วัสดุและของเสียทางการแพทย์ ที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง จะปะปนมากับมูลฝอยทั่วไปในชุมชนซึ่งเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมาก หลังจากการยกเลิกโครงการดังกล่าวแล้ว จะมีการส่งคืนงบประมาณการก่อสร้างเพื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบจะได้นำไปพิจารณา หาสถานที่และแนวทางที่เหมาะสมต่อไป” อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กล่าว

โครงการก่อสร้างอาคารศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์ เกิดขึ้นจากการที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับงบบูรณาการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2560 จากจังหวัดสงขลาจำนวน 270 ล้านบาท โดยมีแผนจะดำเนินโครงการก่อสร้าง บริเวณบ้านทุ่งงาย ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นสถานที่กำจัดวัสดุและของเสียทางการแพทย์ของหน่วยงานมหาวิทยาลัย เช่น โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ซึ่งมีวัสดุทางการแพทย์ที่ต้องทำลายด้วยวิธีการที่ถูกต้องจำนวนมาก รวมทั้งจะเป็นต้นแบบสำหรับหน่วยงานต่างๆ ในการก่อสร้างศูนย์กำจัดวัสดุและของเสียทางการแพทย์ โดยมหาวิทยาลัยยืนยันว่าได้เลือกระบบที่ได้รับการรับรองว่ามีเทคโนโลยีที่ดีที่สุดจากองค์การอนามัยโลก ไม่ทำให้เกิดมลภาวะและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและระบบการขนส่งมีความปลอดภัย

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=19067

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us