|

ศก.ใต้ไตรมาส 2 ขยายตัวจากปีก่อน นักท่องเที่ยวจีนฟื้น – ปาล์มและยางพาราเพิ่มขึ้น

IMG_3273

ธปท.เผย เศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาส 2 ปี 60 ขยายตัวจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า ตามผลผลิตทางการเกษตร ทั้งปาล์มน้ำมัน ยางพารา และกุ้งที่เพิ่มขึ้น ราคาสินค้าเกษตรยังขยายตัวแม้จะชะลอลง ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่ฟื้นตัวได้เร็ว

วันนี้ (2 ส.ค. 60) ที่ สถานสวัสดิสงเคราะห์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เป็นประธาน แถลงข่าว “ภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาส 2 ปี 2560” และแนวโน้ม โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมกับฟังกันอย่างพร้อมเพรียง

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงาน เปิดเผยว่า ผลผลิตเกษตรเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนร้อยละ 10.8 โดยผลผลิตปาล์มน้ำมันและยางเพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยกว่าปีก่อน ส่วนผลผลิตกุ้งเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่เต็มที่ เนื่องจากฝนที่ตกชุกกว่าปีก่อน ทำให้ราคาสินค้าเกษตรชะลอตัว ส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวร้อยละ 19.2 ชะลอลงจากไตรมาสก่อน

IMG_3278

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวจีนที่ฟื้นตัวได้เร็วจากมาตรการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมายในช่วงปลายปีก่อน ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวรัสเซียและยุโรป ส่วนนักท่องเที่ยวมาเลเซียขยายตัวเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเดินทางเข้ามาช่วงปลายไตรมาสที่ตรงกับเทศกาลฮารีรายอ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัวจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนร้อยละ 7.0 สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย

มูลค่าการส่งออกขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 47.4 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากด้านราคา ประกอบกับคำสั่งซื้อจากคู่ค้าหลักยังเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูป ถุงมือยาง และไม้ยางพาราแปรรูป อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกยางพาราแปรรูปลดลง เนื่องจากสต็อกยางในประเทศจีนอยู่ในระดับสูง เช่นเดียวกับการส่งออกอาหารทะเลกระป๋องที่หดตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเพียง ร้อยละ 0.8

IMG_3283

เครื่องชี้การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 1.6 แต่ชะลอลงจากไตรมาสก่อน โดยการใช้จ่ายหมวดสินค้าคงทนเร่งตัว เนื่องจากรายได้เกษตรกรที่อยู่ในเกณฑ์ดีนอกจากนี้ มีการเร่งซื้อสินค้ากึ่งคงทน เพื่อทดแทนของที่ชำรุดเสียหายจากอุทกภัยในช่วงก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการชะลอลง โดยเฉพาะยอดขายสินค้าในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เนื่องจากประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากรายได้นอกภาคเกษตรที่ค่อนข้างทรงตัว

การใช้จ่ายภาครัฐลดลงร้อยละ 33.2 ทั้งรายจ่ายประจำและลงทุน โดยรายจ่ายลงทุนลดลงตามการลงทุนในสิ่งก่อสร้างของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ขณะที่รายจ่ายประจำที่ไม่รวมหมวดเงินเดือน ลดลงตามการเบิกจ่ายของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เนื่องจากเร่งเบิกจ่ายไปแล้วในไตรมาสก่อน ประกอบกับช่วงเดียวกันปีก่อนมีแรงส่งจากมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลและยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน

IMG_3286

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนทรงตัว โดยการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างลดลง สะท้อนจากพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างเพื่อที่อยู่อาศัยในเขตเทศบาลและยอดจำหน่ายปูนซีเมนต์ที่ลดลง เนื่องจากปริมาณที่อยู่อาศัยคงเหลือยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับอัตราการดูดซับของตลาดค่อนข้างต่ำ อย่างไรก็ดี การลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันการลงทุนซื้อรถยนต์เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 0.57 ชะลอตัวจากร้อยละ 1.99 ในไตรมาสก่อน ตามราคาอาหารสด โดยเฉพาะราคาผักและผลไม้ที่ลดลง ผลจากฐานสูงจากภาวะภัยแล้งในปีก่อน นอกจากนี้ ราคาพลังงานชะลอลงตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ด้านการจ้างงานชะลอลงเล็กน้อย ตามการจ้างงาน นอกภาคเกษตรที่ลดลงในเกือบทุกสาขา ส่วนการจ้างงานภาคเกษตรขยายตัวตามแรงงานในสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตราการว่างงานไตรมาสนี้อยู่ที่ร้อยละ 1.65 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 1.45 ในไตรมาสก่อน

IMG_3276

สิ้นไตรมาส 2 ปี 2560 เงินฝากคงค้างของธนาคารพาณิชย์ขยายตัวร้อยละ 1.9 ตามการเพิ่มขึ้นของเงินฝากออมทรัพย์ ด้านเงินให้สินเชื่อขยายตัวจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนร้อยละ 2.8 ตามสินเชื่อธุรกิจที่ขยายตัว โดยเฉพาะสินเชื่อขายส่งขายปลีก ส่วนสินเชื่อที่พักแรม การผลิต และการก่อสร้าง ชะลอลง อย่างไรก็ตาม สินเชื่อการผลิตผลิตภัณฑ์ยางยังขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนสินเชื่ออุปโภคบริโภคยังคงหดตัวที่ร้อยละ 0.8 แต่หดตัว ลดลงจากร้อยละ 1.2 ในไตรมาสก่อน เนื่องจากสินเชื่อการบริโภคส่วนบุคคลขยายตัว ขณะที่สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยหดตัวมากขึ้น

IMG_3299

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=19404

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us