|

“พญ.นภัทร แผ่ผล” คว้าแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ปี 60

20479662_1631214570235945_7513150430309308760_n

พญ.นภัทร แผ่ผล ประจำโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา รับรางวัล แพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2560 “เพราะการเป็นแพทย์ ต้องเป็นให้ได้มากกว่าผู้รักษา และมากกว่าความเป็นแพทย์”

รองศาสตราจารย์นายแพทย์พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการประจำปี คณะแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอผลงานที่น่าสนใจทางด้านการแพทย์ให้กับผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางด้านการแพทย์ นักศึกษาแพทย์ และประชาชนทั่วไป ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ ยังมีการมอบรางวัลแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ให้กับแพทย์หญิงนภัทร แผ่ผล แพทย์ประจำโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ผู้ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ ในการช่วยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล และในพื้นที่อันลำบาก ถึงแม้ว่าสุขภาพของหมอจะไม่แข็งแรง เนื่องจากมีโรคประจำตัวตั้งแต่เด็ก แต่ด้วยประสบการณ์และเข้าใจในภาวะความเจ็บป่วย ทำให้หมอเข้าใจหัวใจผู้ป่วยด้วยเช่นกัน จึงพยายามทำทุกอย่างในหน้าที่ด้วยหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความศรัทธาแห่งอาชีพแพทย์ ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ดีขึ้น

20525854_1631214840235918_5466342213174313613_n

โดยรองศาสตราจารย์แพทย์หญิงสุภาภรณ์ เต็งไตรสรณ์ ประธานอนุกรรมการฝ่ายคัดเลือกแพทย์ตัวอย่างประจำปี 2560 กล่าวว่า การคัดเลือกแพทย์ตัวอย่างในแต่ละปี ทางคณะกรรมการมีความหนักใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากแพทย์แต่ละท่านที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือก มีความโดดเด่นเรื่องการทำงานในแต่ละด้าน แต่ประเด็นสำคัญของการคัดเลือกแพทย์ตัวอย่าง คือ แพทย์ที่สามารถทำหน้าที่ของแพทย์อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง มีความทุ่มเท เสียสละ และพร้อมที่จะเป็นตัวอย่างให้กับแพทย์รุ่นน้อง หรือนักศึกษาแพทย์ ที่กำลังจะจบออกไปปฏิบัติหน้าที่ในอนาคต ซึ่งในปีนี้ทางคณะอนุกรรมการได้คัดเลือก แพทย์หญิงนภัทร แผ่ผล เนื่องด้วยเหตุผลที่สำคัญคือ การทำหน้าที่ของแพทย์ที่มากกว่าแพทย์ หรือเป็นแพทย์ที่ก้าวข้ามผ่านกำแพงของวิชาชีพ เพราะแพทย์ไม่ใช่เพียงแค่รักษาผู้ป่วย แต่แพทย์ในแบบของแพทย์หญิงนภัทร คือ การเข้าใจและเข้าถึงผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยเชื่อมั่นในการรักษา และส่งผลให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ส่งผลดีในวงกว้าง ตั้งแต่ระดับครอบครัว สังคมรอบข้าง จนถึงระดับชุมชนใหญ่

ด้านแพทย์หญิงนภัทร แผ่ผล กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น ขอบคุณ และเป็นเกียรติมาก ที่ทางคณะแพทยศาสตร์ ให้เกียรติมอบรางวัลสูงค่า เพราะเห็นคุณค่าในงานที่ทำ รางวัลนี้เป็นตัวแทน และขวัญกำลังใจให้กับเหล่าพี่น้องแพทย์ ที่ตั้งใจทำงานในพื้นที่ชนบท ยอมอยู่ห่างไกลความเจริญ ทำงานในด่านหน้า รางวัลนี้เป็นตัวแทนความดีงามของผู้คนหลายคนที่เขามาสอนให้ดิฉันได้เรียนรู้ เพราะลูก คืออนุสรณ์ความดีของพ่อแม่ ศิษย์คือ อนุสรณ์ของครู ลูกน้อง คืออนุสรณ์ความดีของเจ้านาย เพื่อน คืออนุสรณ์ความดีของการเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน รางวัลนี้จึงเป็นเครื่องการันตีความดีของบุคคลเหล่านั้นด้วย

20479648_1631214803569255_1983987472185197810_n

ท้ายนี้อยากฝากถึงน้องๆ นักศึกษาแพทย์ว่า ในชีวิต สิ่งที่เป็นความผิดพลาดของดิฉัน คือการวิตกกังวลมากเกินไป ทำให้การเรียนบางช่วงไม่ดีเท่าที่ควร ขอให้น้องๆ เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง ว่าเรา สามารถ บรรลุสู่เป้าหมายได้ ขอเพียงตั้งใจจริง การมองโลกในเชิงบวก สำคัญมาก ให้มองทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา มาเพื่อให้เราได้เรียนรู้ อย่ากังวลกับผลของมัน ขอเพียงตั้งใจทำให้ดี ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร นั่นถือว่าเราได้กำไรจากการเรียนรู้แล้ว

“โลกนอกมหาวิทยาลัยนั้นกว้างกว่าที่เราคิด ขอให้เปิดโอกาสตัวเราเองให้ได้เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ ได้พัฒนาศักยภาพของตัวเอง เรียนรู้ในบริบทที่เราไม่คุ้นเคย ค้นหาสิ่งดีงามจากบริบท จากผู้คนที่หลากหลาย ตามคำกล่าวที่ว่า ชีวิตที่ปราศจากการเรียนรู้ คือ ชีวิตที่หยุดนิ่ง นั้นหมายถึง ชีวิตที่ตายไปแล้ว จงอย่าหยุดที่จะเรียนรู้ ผู้ที่จะการันตีคุณค่า เกียตริ และศักดิ์ศรีของปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ดี คือ การกระทำพวกเราทุกคน เป็นแพทย์ ผู้มีความรู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้โลกรอบตัวเราอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์”

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=19450

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us