|

ม.นเรศวร ลงใต้ เดินหน้าเพิ่มศักยภาพท่องเที่ยวจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1

มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ลงพื้นที่ จ.สงขลา จัดนิทรรศการชูศักยภาพภายใต้โครงการ “พัฒนาสมรรถนะการจัดการแหล่งท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวนิเวศ และเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง”

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 60 ที่ ศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 โดยมี 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสุโขทัย จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดตาก และจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดนิทรรศการชูศักยภาพ ภายใต้โครงการ “พัฒนาสมรรถนะการจัดการแหล่งท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวนิเวศ และเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1” โดยมี นางปนิตา สิงหพันธ์ ผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีนายกิตติ์ธเนศ สุริยพรศิริกุล นักวิชาการ/นักวิเคราะห์นโยบายและแผน รวมทั้งศิลปินนักร้องนักแสดงชื่อดัง “แบงค์ ปวริศวร์” ผู้คร่ำหวอดด้านรายการท่องเที่ยวกว่า 10 ปี ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงาน

ผศ.ดร.พีรธร บุณยรัตพันธุ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร และหัวหน้าโครงการพัฒนาสมรรถนะการจัดการแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแหล่งท่องเที่ยวนิเวศและเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 กล่าวว่า ตามแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย พ.ศ.2558-2560 ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา 3 ยุทธศาสตร์ คือ การส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว, การพัฒนาสินค้าและบริการท่องเที่ยว, การบริหารจัดการการท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 1 มีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่สำคัญหลากหลายทางนิเวศน์ เช่น อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ฯลฯ มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย พระราชวังจันทน์ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและมีศักยภาพในการพัฒนาได้เป็นอย่างดี ส่วนด้านกายภาพของภูมิภาคก็สามารถเชื่อมโยงทั้งภายในและภายนอกประเทศโดยสะดวก เป็นพื้นที่ผสมผสานทั้งด้านอุตสาหกรรม เกษตรกรรม พาณิชยกรรม การบริการอย่างครบถ้วน ซึ่งจุดเด่นดังกล่าว ทำให้มีโอกาสในการพัฒนาและสร้างสรรค์เศรษฐกิจได้กว้างไกลหลากหลาย เช่น การเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวด้วยความหลากหลายของทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวข้องในรูปแบบต่างๆ

ดังนั้น จึงได้มีการจัดนิทรรศการการท่องเที่ยวและนำเสนอผลิตภัณฑ์ 4 ภาคของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ขึ้น โดยจัดหมุนเวียนไปตามภูมิภาคต่างๆ ใช้แนวความคิดหลัก “5 จังหวัดสักครั้งในชีวิต” ด้วยการนำเสนอศักยภาพจุดเด่นการท่องเที่ยวทางนิเวศน์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก และเพชรบูรณ์ ในรูปแบบนิทรรศการ โดยจะจัดเวียนไปตามภูมิภาคต่างๆ เริ่มจากภาคตะวันออก ต่อด้วยภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 5 จังหวัดกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 1 และกระตุ้นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมทั้งผู้สนใจทั่วไป เดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัด พัฒนายุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดไปยังทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นการกระตุ้นแผนการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่แตกกิ่งก้านสาขาไปทั่วประเทศ สอดคล้องกับแผนพัฒนายุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=19890

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us