|

ISQua ต่ออายุการรับรอง สรพ. ยก HA สู่มาตรฐานสากล

1504704503425

สรพ. ได้รับการต่ออายุด้านองค์กร จาก ISQua เพิ่มความเชื่อมั่นจากนานาชาติเรื่องกระบวนการและมาตรฐาน HA โรงพยาบาลในประเทศไทย ว่าเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

1504704498076

นพ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. เปิดเผยว่า สรพ. ได้รับการรับรองจาก International Society for Quality in Healthcare หรือ “ISQua” องค์กรสากลที่ให้การรับรองหน่วยงานที่รับรองสถานพยาบาลในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ครบทั้ง 3 ด้าน คือ องค์กร มาตรฐาน และการฝึกอบรมผู้เยี่ยมสำรวจ โดยในปี พศ. 2553 สรพ.ได้รับการรับรองด้านมาตรฐาน (Standards) ในปี พ.ศ. 2556 ได้รับการรับรองด้านองค์กร (Organization) และในปี พ.ศ. 2559 ได้รับการรับรองด้านการฝึกอบรมผู้เยี่ยมสำรวจ (Surveyor Training Program ซึ่งทั้ง 3 ด้านจะมีระยะเวลาการรับรองครั้งละ 4 ปี เมื่อครบกำหนดจะต้องได้รับการประเมินจาก ISQua ว่าสมควรต่ออายุการรับรองหรือไม่

จากการที่ ISQua ได้มาประเมินสรพ.ครั้งล่าสุดเมื่อต้นปี 2560 และได้ต่ออายุการรับรองด้านองค์กร (Organization) ให้แก่ สรพ. ออกไปอีก 4 ปี เท่ากับเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับโรงพยาบาลในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจาก สรพ. นั้น เป็นไปตามหลักการสากล เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้มารับบริการไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ มั่นใจได้ว่าสถานพยาบาลที่ผ่านกระบวนการและมาตรฐาน HA มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

“สรพ.เป็นองค์กรของรัฐที่มุ่งตอบโจทย์เพื่อคนไทย ลดการเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลทั่วประเทศให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน การได้รับการต่ออายุการรับรองด้านองค์กรจาก ISQua อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับการรับรองคุณภาพสถานพยาบาลของประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ขณะเดียวกันโรงพยาบาลที่ผ่านมาตรฐาน HA จาก สรพ.ไปแล้ว จะได้นำมาตรฐานนี้ไปปรับปรุงให้มีคุณภาพทั้งการรับฟังผู้ป่วย พิทักษ์สิทธิ์ผู้ป่วย ให้ข้อมูลที่ถูกต้องในการรักษา เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยและญาติมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และในอนาคตจะเพิ่มเติมเรื่องการให้ข้อมูลที่ชัดเจน และลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างคนไข้และบุคลากรทางการแพทย์” ผอ.สรพ.กล่าว

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=20571

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us