|

“บ้านหัวคลอง” โรงเรียนน่าอยู่น่าเรียน รางวัลระดับเพชร 2 ปีซ้อน

IMG_2613

โรงเรียนบ้านหัวคลองมุ่งบริหารจัดการให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดีพร้อมที่จะรับการเรียนรู้บริบทในและนอกห้องเรียนน่าอยู่ น่าเรียน ครูใช้ความรู้ ใช้ภูมิปัญญา และตั้งมั่นในการสอนศิษย์ ชุมชนต้องมามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ อย่างพอเพียง

นายพยับ สุวรรณนิตย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวคลอง กล่าวว่า จุดเด่นของโรงเรียนบ้านหัวคลอง คือ ชุมชนมีความร่วมมือ ครูมีไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก มีความสามัคคีในหมู่คณะ / การมุ่งพัฒนาในด้านสุขภาพอนามัยนักเรียนเป็นอันดับแรก เพราะถือเป็นการสร้างความพร้อมด้านร่างกาย จิตใจ มุ่งพัฒนาบริบทแวดล้อมให้สวยงามมีความเหมาะสมเป็นโรงเรียนที่นักเรียนอยากมาอยู่อยากมาเรียน นักเรียนอ่านออกเขียนได้ วิเคราะห์ สังเคราะห์เป็น

ที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านหัวคลองมีผลงานที่ภาคภูมิใจ อาทิ โรงเรียนบ้านหัวคลองได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมน่าอยู่น่าเรียน ระดับเพชร 2 ปีซ้อน และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดส้วม HAS ในสถานศึกษา จังหวัดนราธิวาส ปี 2560

นายพยับ สุวรรณนิตย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวคลอง กล่าวถึงปัญหาที่พบบ่อยในการบริหารงานโรงเรียนบ้านหัวคลอง ว่า ปัญหาที่พบบ่อยคือโรงเรียนมีครูไม่ครบชั้น และครูวุฒิไม่ตรงตามวิชาเอก แก้ปัญหาโดยเจียดงบมาจ้างครูอัตราจ้าง โดยตั้งงบประมาณ ซึ่งโรงเรียนจ้างเองทั้งที่งบประมาณก็มีอย่างจำกัด

IMG_2614

ด้านมุมมองการศึกษาไทยในปัจจุบัน นายพยับ สุวรรณนิตย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวคลองมองว่า การศึกษาไทยมีหลายอย่างยังไม่นิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายอย่างไปๆ มาๆ ที่ชัดเจนคือมองว่าการปฏิรูปส่วนใหญ่จะเน้นไปเรื่องเกี่ยวโครงสร้างองค์กรมากกว่าการปฏิรูปที่ยึดนักเรียนเป็นสำคัญ

“เหตุผลที่เลือกมาเป็นครูเพราะคิดว่าครูเป็นอาชีพสร้างให้คนให้เป็นคนดีมีความรู้ได้ หากตั้งใจจริงในการทำหน้าที่ และผันตนเองมาเป็นผู้บริหารก็เพราะอยากใช้ความรู้ที่เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีการจัดการศึกษาที่พอทัดเทียมกับจังหวัดอื่นๆ ได้บ้าง” นายพยับ สุวรรณนิตย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวคลองเล่าถึงเหตุผลที่ตนเลือกเป็นครู และกล่าวถึงสิ่งที่ตั้งใจทำก่อนเกษียณอายุราชการว่า

“ก่อนเกษียณอายุราชการมีความตั้งใจอยากสร้างให้นักเรียนที่โรงเรียนบ้านหัวคลองมีสุขภาพที่ดี มีความพร้อมที่จะได้เล่าเรียนอย่างมีสมาธิ มุ่งให้นักเรียน ป.1 – ป.3 อ่านออก เขียนได้จริง และต่อเนื่องไปที่ ป.4 – ป.6 เมื่ออ่านออกเขียนแล้วก็สามารถอ่านโจทย์ ตอบปัญหาได้ คิดวิเคราะห์ในที่สุด”

สำหรับโรงเรียนบ้านหัวคลอง ตั้งอยู่ หมู่ที่ 6 ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 2 ปัจจุบันเปิดทำการสอนในระดับชั้นอนุบาล 1- ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีห้องเรียนจำนวน 20 ห้อง มีนักเรียนจำนวน 589 คน มีคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 34 คน โดยมี นายพยับ สุวรรณนิตย์ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน “การเรียนดี กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม” คือคำขวัญประจำโรงเรียน และมีสี “น้ำเงิน- ชมพู” เป็นสีประจำโรงเรียน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=20604

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us