|

แม่ไม้การเมือง (1) วิบากกรรม “วีระ มุสิพงศ์” ที่พัทลุง

แม้ว่าคุณวีระ มุสิกพงศ์ จะมีพื้นเพเป็นคนระโนดเช่นเดียวกับผม แต่คุณวีระ กลับไปเป็รลนใหญ่เป็นโตโดยเป็นส.ส.ที่พัทลุงในสังกัดพรรค ปชป.ในตอนแรกและตอนหลังแตกมาตั้งพรรคเอกภาพและพรรคดำรงไทยและต้องฝ่าวิบากกรรมตั้งแต่แพ้เสาไฟฟ้าและติดคุกในบางช่วงเวลา

ผมได้ยินญาติมิตรทางพัทลงเล่าให้ฟังว่า ตอนที่คุณวีระ ลงแข่งกับคุณสนั่น สันติยา ผู้สมัครหน้าตาดีระดับดาราที่คนสาวๆชาวพัทลุงแย่งกันเอาโปสเตอร์หาเสียงไปติดฝาบ้าน คุณวีระ ถูกคุณสนั่นโจมตีว่า “ไปเลือกวีระทำไม เขาเป็นคนสงขลา ไม่ใช่คนพัทลุง ตอนเป็นรัฐมนตรีเห็นไหม้พี่น้อง วีระเอาท่าเรือนำ้ลึกไปลงสงขลา ไม่เอามาให้คนพัทลุง”

200px-Weera_TruthToday

วันต่อมา วีระ ปราศรัยแก้ข้อกล่าวหาว่า “วันก่อนได้ข่าวเด็กชายสนั่น สันติยา มาโจมตีว่าผมไม่ใช่คนพัทลุง เอาท่าเรือน้ำลึกไปลงสงขลบ้านเอง มันบายม่ายละครับ ให้ผมเอาท่าเรือน้ำลึกมาลงที่ไหนในพัทลุง ลำปำ เลน้อยเหอ อย่าว่าแต่เรือเดินทะเลเหลย เรือหาสาย (สาหร่าย) กะเบือ (ต้อง) รุนเหลย”

ต่อมา อ.เปรื่อง ประชาชาติ เล่าผมว่าหนังพร้อมซึ่งเคยร่วมทีมกีบวีระก็หยอกวีระว่า “ไม่ใช่เท่าแต่ท่าเรือน้ำลึกแหละวีระ เขาอกลุ (อกทะลุ) ได้ข่าวมึงให้ลงเคล้าพ่อมึงตัดไม้ไผ่ เสียงว่าเอาไม้ไผ่แยงเข้าในรูนั้นแล้วหามสองคนพ่อโลกพาไปสงขลากันเหลา”

นี่คืดสีสันแม่ไม้การเมืองของนักการเมืองเมืองลุง โดยเฉพาะหนังพร้อมอดีต ส.ส.พัทลุง เคยสร้างตำนานขบขันไว้มากมาย เท่าที่ผมจำได้ ครั้งหนึ่งหนังพร้อมไปปราศรัยหาเสียงบนเวทีกลางขององค์กรกลางการเลือกตั้งพร้อมกับ ผอ.เจริญ ภักดีวานิช ซึ่งอยู่ต่างพรรคและเคยเป็น ส.ส.พัทลุง เหมือนกัน

hqdefault

คืนนั้น ผอ.เจริญ ภักดีวานิช ขึ้นปราศรัยก่อนหนังพร้อม เนื้อใหญ่ใจความที่ ผอ.เจริญ พูดก็คือบกพี่น้องชาวพัทลุงว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ทำประโยชน์ สร้างสาธารณประโยชน์ ถาวรวัตถุอะไรให้กับชาวพัทลุงมาบ้างซึ่งท่านก็พูดตามความจริงและใครๆ ก็เห็นว่า ผอ. สร้างจริง

แต่พอถึงรอบของหนังพร้อม แทนที่จะบอกชาวพัทลุงว่าท่านได้สร้างอะไรให้กับชาวพัทลุงบ้างในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่หนังพร้อมกลับพลิกสถานการณ์ไปชื่นชม ผอ.เจริญ แบบผู้ได้รับการชื่นชมแทบกระอักเลือดว่า “พี่น้องครับ เมืองลงหนี้ ผอ.เริญ แกสร้างเองเพจริงแหละครับ นั่นเขาอกลุกะได้ข่าวว่าแกว่าแกเจาะเองเหลาครับ”

นี่คือบางส่วนของลูกล่อลูกชนของนักการเมืองเมืองลุงในอดีตซึ่งผมจะทยอยขุดค้ยมาเล่าเพื่อสะท้อนถึงวิถีคิด อารมณ์ขันของคนใต้ในสถานการณ์แข่งขันทางการเมืองที่น่าสนใจและเขาไม่โกรธกัน

จรูญ หยูทอง
18 กันยายน 2560

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=21076

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us