|

ม.หาดใหญ่จัด “Digital School Leadership” พัฒนาผู้นำโรงเรียนในยุคดิจิทัล

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่จัดโครงการพัฒนาผู้นำโรงเรียนในยุคดิจิทัล “Digital School Leadership” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้บริหาร ครู อาจารย์ ในสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ให้เห็นความสำคัญของการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning ให้กับนักเรียนในยุคไทยแลนด์ 4.0 และเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการใช้งานดิจิทัลเทคโนโลยีในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนของมหาวิทยาลัยหาดใหญ่กับผู้เข้าร่วมโครงการ

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2560 ที่ ห้อง Port De Biz ชั้น 1 อาคารคณะบริหารธุรกิจ (อาคาร 10) มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่จัดโครงการพัฒนาผู้นำโรงเรียนในยุคดิจิทัล “Digital School Leadership” โดยผู้เข้าร่วมอบรมพบกับการบรรยายพิเศษจากผู้ทรงคุณวุฒิอาจารย์สัญญา เศรษฐพิทยากุล ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท ทรินนิเทค จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการการเรียนการสอนแบบ Active Learning และหัวหน้าคณะที่ปรึกษาโครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมของกระทรวงคมนาคม บรรยายหัวข้อ Digital Transformation in Schoolsอาจารย์จักรกฤษณ์ หมั่นวิชา คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ บรรยายในหัวข้อ Digital Resources for Active Learning อาจารย์จิตรลดา พันธ์พณาสกุล ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้ดิจิทัลและทรัพยากรสารสนเทศ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ บรรยายหัวข้อ Google App for Education อาจารย์กรกมล ซุ้นสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ บรรยายหัวข้อ Digital Tools for Active Learning และอาจารย์ชิตพล เอกสายธารอาจารย์ประจำฝ่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ บรรยายหัวข้อ Digital Tools for Active Learning

ดร.ธารพรรษ สัตยรักษ์รองอธิการบดี ฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีที่มีคณาจารย์ และผู้บริหารสถานศึกษากว่า 30 สถาบันเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ และอยากให้การอบรมในวันนี้เป็นจุดเริ่มเพื่อการพูดคุยเรื่องการปรับตัวและการปฏิรูปการเรียนการสอนสู่ยุคดิจิทัล เพราะการเรียนในยุคปัจจุบัน เราไม่สามารถสอนเนื้อหรือสอนให้จำ แต่ต้องสนับสนุนให้ผู้เรียนนำความรู้ไปต่อยอดได้ ซึ่งสอดรับกับนโยบายของประเทศ Thailand 4.0 ซึ่งมหาวิทยาลัยหาดใหญ่มีนโยบายต่างๆ ในการปรับตัวสู่ยุคดิจิตอลอย่างต่อเนื่อง ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา

อาจารย์สัญญา เศรษฐพิทยากุล วิทยากรประจำโครงการ กล่าวถึงการอบรมว่า ผมรู้สึกยินดีที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ให้โอกาสมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่าน มีพลังในการเปลี่ยนและปฏิรูปการศึกษาให้ดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเราก้าวสู่ยุคดิจิตอล ก่อนที่เราจะนำดิจิตอลมาใช้ในสถานศึกษา เราต้องวางเป้าหมายหรือผลลัพธ์ที่ชัดเจน จากนั้นเรานำเครื่องมือเปลี่ยนสู่การปฏิรูปและเห็นผลเป็นรูปธรรม ดิจิตอลจะช่วยโรงเรียนจะทั้งด้านการเรียนการสอน ซึ่งดิจิตอลที่ผู้ใช้สามารถทำให้เกิดความภูมิใจ โดยการเพิ่มเติมทักษะที่ต้องการ พัฒนาตนเอง แสดงผลงาน สร้างความภาคภูมิใจ มีเป้าหมายในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังสนับสนุนการบริหารของผู้บริหาร และการมีส่วนร่วมในภาคส่วนต่างๆ อีกด้วย

อาจารย์จุไรรัตน์ ลอยจิ้วรองผู้อำนวยการและผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการโรงเรียนส่องแสงวิทยา กล่าวถึงโครงการ ว่า เป็นโครงการที่ดีมากมีการสาธิตเทคโนโลยีสำหรับการสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งบางอย่างยังไม่ทราบมาก่อน พอมาอบรมก็ทำให้ได้นำกลับไปใช้สื่อสารให้กับนักเรียน ให้กับครูผู้สอน อยากให้มีโครงการดีๆ ที่จะจัดอบรมแบบนี่อีก ให้นำวิทยากรดีๆแบบนี้มาเพื่อจะได้นำไปให้ความรู้แก่ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษาต่อไป

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=21246

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us