|

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ เสด็จฯ พระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประจำปีการศึกษา 2559

IMG_3451

 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2560 เวลา 16.20 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จฯแทนพระองค์ไปพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประจำปีการศึกษา 2559 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี เป็นวันแรก โดยทรงมีพระโอวาทพระราชทานบัณฑิต ให้มุ่งทำประโยชน์ให้ส่วนรวมเพราะจะยังผลให้ตนเองได้รับความรุ่งเรืองด้วย  ทั้งนี้ พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประจำปีการศึกษา 2559 จะจัดขึ้น 3 วัน ระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 2 ตุลาคม 2560

IMG_3447

ศาสตราจารย์ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา นายกสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กราบทูลรายงานกิจการมหาวิทยาลัย ว่า ในรอบปีการศึกษา 2559 เป็นปีที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้สถาปนามาย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ด้วยความมุ่งมั่นสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยเพื่อนวัตกรรมและสังคมที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ และมุ่งสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำ 1 ใน 5 ของอาเซียน ภายในปี พ.ศ. 2579 ตามแผนพัฒนาระยะ 20 ปี เพื่อความเป็นผู้นำทางวิชาการและนวัตกรรม มีการวิจัยเป็นฐาน เพื่อการพัฒนาประเทศ เชื่อมโยงสู่สังคมและเครือข่ายสากล บนพื้นฐาน พหุวัฒนธรรม และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้ผู้ใฝ่รู้ได้มีโอกาสเข้าถึงความรู้ได้หลากหลายรูปแบบ และสร้างบัณฑิตที่มีสมรรถนะทางวิชาการและวิชาชีพ มีจิตสาธารณะ สามารถประยุกต์ความรู้บนพื้นฐานประสบการณ์จากการปฏิบัติ

IMG_3441

โดยในปีการศึกษา 2559 มหาวิทยาลัยมีจำนวนผู้สำเร็จการศึกษา และมีสิทธิเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรประมาณจำนวน 8,632 คน แบ่งเป็นระดับปริญญาเอก 138 คน ปริญญาโท 852  คน และปริญญาตรี 7,642 คน

IMG_3421

รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กราบทูลราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติคุณ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสที่มหาวิทยาลัยขอพระราชทานทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (เทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อม) ด้วยทรงมุ่งที่จะสร้างความยั่งยืนให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของราษฎร ทรงเล็งเห็นการณ์ไกลที่จะต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ให้ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้น ได้ทรงเรียนรู้เทคโนโลยีและศาสตร์ใหม่ๆ ด้วยพระองค์เอง โดยเฉพาะการศึกษาเทคโนโลยีการรับรู้ระยะไกล หรือ remote sensing ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการเพิ่มผลผลิตและสร้างความยั่งยืนทางการเกษตร พื้นที่ป่าไม้ การบริหารแหล่งน้ำ การสำรวจทางธรณีวิทยา การแหล่งแร่และน้ำมันปิโตรเลี่ยม การทำแผนที่ การใช้ที่ดิน การวางแผนสำหรับการพัฒนาเมืองและชนบท ประชากรศาสตร์ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

IMG_3411

จากนั้น ได้พระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเทคโนโลยียาง แก่ Professor Dr. Norbert Vennemann ปริญญาการแพทย์แผนไทยมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แก่นายประวิทย์ แก้วทอง และ พระราชทานโล่เกียรติยศ อาจารย์ตัวอย่างด้านการเรียนการสอน แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปาริชาติ มณีมัย คณะพาณิชศาสตร์และการจัดการ

IMG_3361

พิธีในวันที่ 30 กันยายน 2560 มีผู้สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จำนวน 2,668 คน จาก บัณฑิตวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะการแพทย์แผนไทย คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ คณะการบริการและการท่องเที่ยว คณะวิเทศศึกษา คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ และ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

IMG_3351

หลังจากนั้น ได้มีพระโอวาทความว่า การที่จะสร้างสรรค์ความสำเร็จในงานได้ยั่งยืนเพียงใด ขึ้นอยู่กับการประพฤติตน และ การปฎิบัติงานของแต่ละคนเป็นสำคัญ หากบัณฑิตรู้จักขวนขวายศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม มีความขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์สุจริต และมุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนแล้ว สังคมส่วนรวมก็จะมีความเจริญมั่นคง และจะส่งผลให้บัณฑิตซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้รับความเจริญรุ่งเรืองด้วย

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=21509

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us