|

สงขลาเดินหน้าป้องกันปัญหาอุบัติเหตุทางถนน มุ่งลดอัตราการเสียชีวิต

PNEWS17100910165700301

จังหวัดสงขลา เดินหน้าป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน มุ่งลดอัตราการเสียชีวิตให้ต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากรแสนคน ภายในปี 2563 ตามแนวทาง 5 เสาหลักของกรอบทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน

วานนี้ (9 ต.ค. 60) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมเดอะฟลอร่าเมย์ฯ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเชิงปฎิบัติการ “การบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน” ครั้งที่ 3 (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ฯลฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

PNEWS17100910165700302

นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาล โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุด้านการจราจรอันนำไปสู่การบาดเจ็บและเสียชีวิตด้วยการร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆในการตรวจจับ เพื่อป้องกัน การรายงาน และการดูแลผู้บาดเจ็บ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมีเป้าหมายที่จะลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากรแสนคน ภายในปี 2563 และดำเนินการตามแนวทาง 5 เสาหลักของกรอบทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนอย่างเข้มข้นจริงจัง ประกอบด้วย ด้านการบังคับใช้กฎหมาย , ด้านวิศวกรรม , ด้านการให้ความรู้การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม , ด้านการบริหารการแพทย์ฉุกเฉิน และด้านการประเมินผล ไม่เฉพาะแต่ในช่วงเทศกาลสำคัญ คือ เทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น แต่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดใหญ่ ประกอบกับมีการก่อสร้างถนนในพื้นที่ ซึ่งนอกจากผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องมีวินัยจราจรและไม่ดื่มสุราแล้ว ยังต้องรักษาอารมณ์ในการใช้ยวดยานพาหนะอีกด้วย เห็นได้จากข่าวสารต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดเหตุอื่นๆ ตามมาจากอารมณ์เพียงชั่ววูบ และถือเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามการบริหารข้อมูลของจังหวัดอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการลดอุบัติเหตุทางถนนให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

PNEWS17100910165700347

ด้าน นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดประชุมในครั้งนี้ เป็นการติดตามผลการดำเนินงาน ซึ่งมีผู้เข้าประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ตำรวจภูธรจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัด แขวงการทางจังหวัด สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ มูลนิธิในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัดในพื้นที่ ตามโครงการติดตามผลการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 3 (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY) โดยนำข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่มาวิเคราะห์และจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนจังหวัด รวมถึงได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม มีเป้าหมายชัดเจน และมีทิศทางการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ โดยมีการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY)

PNEWS17100910165700307

PNEWS17100910165700313

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=21789

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us