|

สงขลา แถลงผลสำเร็จโครงการ “9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาเกษตรที่ยั่งยืน”

PNEWS17100914271100803

จังหวัดสงขลา แถลงผลสำเร็จการดำเนินงานโครงการ “9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาเกษตรที่ยั่งยืน”

วานนี้ (9 ต.ค. 60) เวลา 13.45 น. ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายสุพิท จิตรภักดี เกษตรจังหวัดสงขลา นายปรีชา พันธ์สน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา และนายปัญญา แก้วทอง ประธานเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรจังหวัดสงขลา ร่วมกันแถลงข่าวผลสำเร็จการดำเนินโครงการ “9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาเกษตรที่ยั่งยืน” โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนง และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังโดยพร้อมเพรียงกัน

นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดนโยบายในการปฏิรูปภาคการเกษตร เพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน จึงได้กำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ขึ้นในปี 2558 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาภาคการเกษตรในชุมชน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกระเบียบว่าด้วยการบริหารงานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อเป็นกลไกในการบูรณาการทำงานหน่วยงานในระดับพื้นที่โดยมี ศพก. 882 ชุมชน และเครือข่าย 8,219 ชุมชน รวม 9,101 ชุมชน ในของส่วนจังหวัดสงขลา มี ศพก. 16 ชุมชนและเครือข่าย 143 ชุมชน รวมทั้งสิ้น 159 ชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดให้เกิดความยั่งยืน คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 อนุมัติหลักการ “โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน” เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินโครงการฯ ในพื้นที่ 9101 ชุมชน ซึ่งจังหวัดสงขลาดำเนินการในพื้นที่ 159 ชุมชน โดยให้แต่ละชุมชนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุมชน จัดที่เวทีประชาคมวิเคราะห์พื้นที่และความต้องการ จัดทำเป็นโครงการฯ ซึ่งแต่ละชุมชนเสนอของบประมาณได้ไม่เกิน 2,500,000 บาท เสนอต่อคณะกรรมการระดับอำเภอพิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการ แล้วจัดส่งให้จังหวัดเพื่อรวบรวมเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจากสำนักจัดทำงบประมาณเขตพื้นที่ (CBO) อนุมัติงบประมาณเพื่อดำเนินงานโครงการฯ ซึ่งจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการในพื้นที่ 16 อำเภอ 159 ชุมชน 555 โครงการ งบประมาณ 394,162,692 บาท ผลจากการดำเนินงานโครงการฯ ก่อให้เกิดการพัฒนาด้านการเกษตรโดยมีการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ พัฒนาคุณภาพผลผลิตอย่างเห็นได้ชัดเจน และมีโครงการเด่นๆ หลายโครงการ อาทิ ด้านการผลิตพืชและพันธุ์พืช ได้แก่ โครงการปลูกดาวเรืองเพิ่มรายได้ ด้านฟาร์มชุมชน ได้แก่ โครงการฟาร์มชุมชนจัดสร้างแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล (ปะการังเทียม) ด้านการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ได้แก่ โครงการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ด้านการแปรรูปผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ได้แก่ โครงการผลิตน้ำตาลแว่นโดยน้ำตาลอ้อย และโครงการการผลิตไข่เค็ม เป็นต้น

PNEWS17100914271100804

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานโครงการฯ ได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความสำเร็จของผลดำเนินงานผ่านทางสื่อต่างๆ ได้แก่ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา (NBT สงขลา) ในรายการ “พิราบคาบข่าว” และผ่านทางช่องทางหอกระจายข่าว เอกสารสิ่งพิมพ์ต่างๆ ฯลฯ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ได้อย่างแพร่หลาย

ด้าน นายสุพิท จิตรภักดี เกษตรจังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้มีการดำเนินการในลักษณะรูปแบบคณะกรรมการตั้งแต่ระดับกลุ่มกิจกรรม ระดับชุมชน ระดับอำเภอ และระดับประเทศ เพื่อให้เกิดการทำงานในลักษณะการมีส่วนร่วมและเกิดความโปร่งใน ตรวจสอบได้ ได้มีหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้มีการติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดและมีองค์กรอื่นๆ เช่น ปปท. , สตง. และทหาร ได้ติดตามและตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใสในการดำเนินงานโครงการ และให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาภาคเกษตรกรอย่างยั่งยืนต่อไป

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=21796

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us